crossorigin="anonymous">

Công nghệ AR và VR: Đâu đâu cũng nghe, nhưng chưa chắc ai cũng đang hiểu đúng

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Công nghệ AR và VR: Đâu đâu cũng nghe, nhưng chưa chắc ai cũng đang hiểu đúng.

mọi người đều thích nói về thực tế ảo (vr) và thực tế tăng cường (ar) như một dạng công nghệ tiên phong sẽ “phá vỡ” hoặc thậm chí “cách mạng hóa” bối cảnh công nghệ. các nhóm tiếp thị gọi ar / vr là “tương lai”, một cách thần bí, biết trước. và chúng hầu như luôn được liên kết dưới dạng ar / vr, như thể chúng là cùng một câu chuyện.

Trên thực tế, đây đã trở thành một sai lầm phổ biến. sau khi đọc bài viết này, nếu bạn vẫn thấy bản trình bày gộp cả hai lại với nhau trong một số trường hợp sử dụng trong tương lai, bạn nên tự động giảm kỳ vọng cho phần còn lại của chương trình khuyến mại hoặc bán lại.

trên thực tế, ar và vr rất khác nhau. và tương lai của họ không ràng buộc với nhau. điều này rất quan trọng vì để trở nên hấp dẫn về mặt thương mại, họ phải trả lời một số câu hỏi quan trọng. và những câu hỏi đó sẽ tương tự, nhưng câu trả lời sẽ rất khác nhau.

vr và ar có thể giống nhau về khả năng tương thích của thiết kế sản phẩm …

Về mặt kỹ thuật, các thiết bị điện tử hỗ trợ hai công nghệ này có thể rất giống nhau. vr là một trò chơi goggle cao cấp yêu cầu màn hình có độ phân giải cao rất tiên tiến. AR có thể là một bộ kính tương tự, cũng yêu cầu màn hình có mật độ cao, với các thành phần được thu nhỏ bằng công nghệ tiên tiến. nhưng đó là tư duy dựa trên kỹ thuật. Không có gì xúc phạm đến các kỹ sư ở đây, nhưng những gì nhiều người tin rằng sẽ là công nghệ đột phá cần được nhìn nhận từ quan điểm của người dùng. và ở đây, ar và vr không có mối quan hệ nào.

VR mang đến trải nghiệm hoàn toàn đắm chìm và kính VR chặn tất cả các nguồn sáng bên ngoài. điều này có nghĩa là người dùng không thể (hoặc không nên) di chuyển, vì có nguy cơ va vào tường hoặc bàn. vr được tạo ra để tiêu thụ nội dung, những thứ như video, trò chơi, cuộc họp trực tuyến, đào tạo từ xa. Tất nhiên, người dùng có thể nhận được một máy chạy bộ đa hướng, nhưng họ vẫn sẽ phải ở trong một phòng. vr không nhất thiết phải có tính di động, điều này giúp đơn giản hóa rất nhiều những thứ như yêu cầu về nguồn và mạng. ví dụ vr không cần 5g, mạng wifi gia đình hoặc thậm chí cáp quang sẽ cho phép nó hoạt động tốt.

XEM THÊM:  Đánh giá iPhone X , chi tiết từ A đến Z ưu nhược điểm 2021

ngược lại, ar có nghĩa là di động. Toàn bộ vấn đề của thế giới Ả Rập là việc phân loại dữ liệu trong thế giới thực. điều này làm cho các thiết bị điện tử hỗ trợ nó trở nên khó khăn hơn nhiều. nguồn điện sẽ là một vấn đề, hãy tưởng tượng bạn luôn phải sử dụng pin lớn trên thắt lưng có kết nối có dây với kính của bạn. và ở đây, 5g trở nên đặc biệt quan trọng vì công nghệ này sẽ yêu cầu độ trễ dữ liệu rất thấp, vì điều đó sẽ giúp giảm độ mờ hình ảnh và tránh cho người dùng bị chóng mặt hoặc buồn nôn.

do đó, các thiết bị điện tử hỗ trợ 2 công nghệ này có thể giống nhau, nhưng ngay cả ở cấp độ kỹ thuật này cũng có sự khác biệt đáng kể.

… nhưng ar sẽ là một thách thức trong việc quản lý và tích hợp dữ liệu từ nhiều nền tảng khác nhau.

và sau đó sẽ có sự khác biệt lớn về nội dung. Dữ liệu VR có thể và sẽ được cung cấp bởi một nguồn duy nhất, chẳng hạn như người tạo video hoặc trò chơi. nếu không, ar sẽ yêu cầu tích hợp các lớp dữ liệu lớn. Ví dụ: khi bạn muốn sử dụng kính AR để tìm một nhà hàng gần đó, bạn sẽ cần nó tích hợp hướng dẫn món ăn địa phương, bản đồ và vị trí hiện tại của người dùng. Ngày nay, thông tin này tồn tại trực tuyến, nhưng việc chuyển sang một thứ được cá nhân hóa như AR có thể sẽ buộc phải tổ chức lại các mối quan hệ dữ liệu hiện có đó. bởi vì dữ liệu này thuộc nhiều nguồn khác nhau và việc gộp tất cả lại với nhau sẽ liên quan đến các vấn đề về quyền riêng tư. không ai muốn một hệ thống có thể được coi là “chúa dữ liệu” biết nhiều hơn về những gì chúng tôi đang làm, vị trí của chúng tôi và những người chúng tôi đang kết nối.

XEM THÊM:  Giải Công nghệ 11 bài 6: Thực hành Biểu diễn vật thể

Quan trọng nhất, tác động của các thiết bị này đối với hành vi của người dùng sẽ hoàn toàn khác nhau. vr có thể thay đổi cách chúng ta sử dụng nội dung và sẽ yêu cầu những cách mới để nắm bắt nội dung đó, nhưng nó sẽ không thay đổi cách chúng ta tương tác với tư cách là con người. ngược lại, ar có tiềm năng làm cho sự tương tác của con người rất giống với điện thoại thông minh, ở một mức độ lớn. Được thực hiện đúng, AR có nghĩa là kết nối tức thì với mọi loại dữ liệu: Một người bạn mà bạn không nhận ra đang ở bên kia công viên, một nhà hàng bạn không nhớ ở gần đó, một số sự kiện đang diễn ra chỉ cách đó một dãy nhà. Chúng tôi thực sự không thể đoán trước được những điều này, giống như không ai có thể dự đoán được sự tồn tại của uber hay grab trước khi iPhone ra mắt.

Và khi nói đến những điều cơ bản về giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng, AR và VR hoàn toàn không giống nhau. Tóm lại, chúng ta có thể phải xem xét tất cả các thiết bị và máy móc mà chúng ta sử dụng thường xuyên và so sánh chúng theo hai cách: mức độ di động của thiết bị và mức độ cá nhân của nó đối với chúng ta.

XEM THÊM:  Đầu trang 19 tìm hiểu về công nghệ 4.0 hot nhất, bạn nên biết

tàu hỏa và taxi hoàn toàn không phải là phương tiện cá nhân, được nhiều người dùng chung, mà chúng là phương tiện di động. điện thoại thông minh rất cá nhân và bạn chỉ chia sẻ mật khẩu của mình với những người rất thân thiết với bạn. máy tính xách tay nằm ở đâu đó ở giữa, hơi di động và khá cá nhân cho chủ sở hữu, nhưng vẫn dễ chia sẻ hơn. trong khi kính thực tế ảo (vr) sẽ ở dưới cùng, mang hơi hướng cá nhân và không dành cho tất cả các thiết bị di động. ngược lại, kính ar có thể cực kỳ cá nhân, nhưng không di động như điện thoại của chúng ta.

đánh đổi giữa tính di động và khả năng tùy chỉnh.

Hãy nghĩ về sự đa dạng của các mô hình giao diện người dùng cho các thiết bị này và chúng ta sẽ bắt đầu nghiên cứu sự khác biệt giữa AR và VR.

hiện tại, câu hỏi thực sự là trọng tâm của vr và ar, câu hỏi duy nhất thực sự quan trọng là ai kiểm soát phần mềm, (các) hệ điều hành cung cấp năng lượng cho chúng. Theo quan điểm này, câu trả lời cho thực tế ảo có thể rất đơn giản: chúng sẽ được liên kết với bảng điều khiển và máy tính.

mặt khác, câu trả lời cho ar vẫn còn rất nhiều điều để nói. Apple, Google và Meta muốn trở thành nhà cung cấp hệ điều hành cho họ, nhưng đây không hẳn là câu trả lời cuối cùng. giải quyết nhiều vấn đề về giao diện người dùng và hệ điều hành cho ar sẽ là một thách thức lớn và lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều chỗ cho những người chơi lớn cạnh tranh.

xem điểm kỹ thuật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *