Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Vén mở góc khuất của thị trường xe nhập Campuchia: Rẻ và Rủi crossorigin="anonymous">

Vén mở góc khuất của thị trường xe nhập Campuchia: Rẻ và Rủi

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Vén mở góc khuất của thị trường xe nhập Campuchia: Rẻ và Rủi.

Qua bài viết này clix.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Xe oto tu campuchia hay nhất và đầy đủ nhất

Video Xe oto tu campuchia

Trên một con phố sầm uất ở thủ đô phnom penh, tiếng khoan máy của đại lý xe hơi cao cấp kim srin auto vang vọng qua những chiếc xe bóng loáng, dội vào mái tôn và vọng ra cả nước ngoài.

Nhân viên tư vấn bán hàng chán nản, đôi mắt mệt mỏi không thể rời mắt khỏi mặt đất khi cố trả lời câu hỏi quen thuộc về những mẫu xe mới sắp về đại lý. Hầu hết các xe trưng bày tại đây đều mang nhãn hiệu Land Rover Range Rover phiên bản 2018 và 2019, được dán một lớp đề can mỏng và ni lông để giữ sạch sẽ.

Những người bán hàng ở đây giới thiệu rằng, theo hồi ức của họ, chiếc Range Rover mới có giá từ 195.000 đến 250.000 đô la, và chiếc BMW khoảng 130.000 đô la. Đây có vẻ là mức giá khá hời khi đại lý chính hãng tại Campuchia đang rao bán một chiếc Range Rover tương tự với giá 255.000 USD. chưa kể, ở đại lý nhập khẩu tư nhân, bạn còn được trả giá, điều mà đại lý chính hãng không thể có được.

tuy nhiên, hàng loạt câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ của xe dường như khiến nhân viên tư vấn bán hàng chần chừ. khi bị chất vấn, họ cho biết không nắm được lịch sử nhập khẩu của những xe này. trong khi bạn có thể hỏi điều đó khi bước vào một đại lý chính hãng. khi hỏi thêm thì họ không nói đơn vị nào trả xe. người mua cũng không liên hệ được với ai để xác minh nguồn gốc xe nhập khẩu tư nhân. khách hàng chỉ có 2 lựa chọn: mua hoặc không.

Bên kia đường, tại một đại lý có tên v99 auto shop, người bán hàng ở đây khẳng định không bán xe mới mà bán xe cũ, xe cũ. Nhưng cách đây không lâu, trên diễn đàn trực tuyến Khmer24, đại lý này rao bán một chiếc Range Rover “mới tinh”. nhiều đánh giá, nhận xét của người dùng cũng thường xuyên nhắc đến loạt xe mới rao bán tại đại lý này.

ai đó dường như đã không trung thực và có lý do “chính đáng”. Nhiều mẫu xe mới được nhập lậu vào Campuchia và bày bán công khai tại Campuchia với giá thấp hơn nhiều so với bất kỳ mẫu xe nào cùng loại được phân phối bởi các đại lý chính hãng. những mẫu xe trôi nổi này không phải chịu khoản thuế khổng lồ mà Campuchia đánh vào ô tô mới, chiếm khoảng 138% giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng.

Tại đại lý ô tô kim srun, không khó để bắt gặp giám đốc điều hành của một công ty lớn đang ngắm nhìn những chiếc xe đắt tiền. Những đại lý như thế này tồn tại ngoài vòng pháp luật và không có gì lạ khi giới thượng lưu Campuchia thường xuyên sử dụng chúng.

XEM THÊM:  Kia Sorento 2022: Giá xe lăn bánh & đánh giá thông số kỹ thuật

“Bạn sẽ không muốn đến những đại lý đó và nhúng mũi vào công việc kinh doanh của họ đâu,” một người trong ngành ô tô giấu tên chia sẻ với tờ South Asia Globe. “Có một thế lực rất mạnh đằng sau những kẻ đại diện như vậy, và tốt nhất là bạn nên tránh xa.”

Campuchia là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á vẫn cho phép nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, chiếm khoảng 80% lượng ô tô bán ra ở Campuchia. Tại cửa khẩu, mỗi chiếc xe nhập lậu được hưởng mức thuế rất thấp tính theo tuổi đời, thuế suất giảm dần theo tuổi đời. xe càng cũ, thuế càng thấp.

Theo Ủy ban Thương mại của Phòng Thương mại châu Âu và các thành viên Liên đoàn Công nghiệp ôtô Campuchia (CAIF), các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng nước này liên tục gửi đơn khiếu nại về sự tồn tại và phát triển của thị trường ôtô đã qua sử dụng.

p>

Lập luận đầu tiên chống lại các đại lý nhập khẩu tư nhân là tính bảo mật. Những chiếc xe đã qua sử dụng lẻn vào dưới sự giám sát cực kỳ lỏng lẻo. Nhờ đó, tình trạng xe hư hỏng, không đảm bảo an toàn cập cảng Campuchia bằng đường biển trở nên phổ biến.

Theo ước tính chính thức từ cục hải quan, khoảng 6.000 ô tô đã qua sử dụng được nhập vào nước này mỗi tháng. Phần lớn có xuất xứ từ Mỹ, quốc gia mà mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Campuchia là ôtô các loại từ mới đến đã qua sử dụng. thậm chí một trong số đó là xe “lại quả” sau những vụ tai nạn kinh hoàng trước đó.

chỉ trong năm 2017, Hoa Kỳ ửu. xuất sang Campuchia hơn 29.000 ô tô, chiếm hơn một nửa tổng lượng ô tô bán ra thị trường. Những chiếc xe này, trong nhiều trường hợp, có thể đã bị lũ cuốn trôi, thậm chí bị chìm do đắm, nhưng đã được các công ty bảo hiểm sửa chữa, làm sạch và bán cho các đại lý nhập khẩu tại các cuộc đấu giá ở Mỹ. ửu. Nhiều chuyên gia trong ngành cho biết, cứ mỗi năm sau trận lụt lớn ở Bắc Mỹ, lượng tàu đưa ôtô sang Campuchia lại tăng vọt. những chiếc ô tô bị ngập nước sẽ lên một chuyến tàu từ bắc mỹ và dừng lại ở một đại lý nhập khẩu tư nhân nào đó ở campuchia.

ngả người trên chiếc ghế sang trọng trong một cửa hàng starbucks sầm uất ở phnom penh, rami sharaf, phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn hoàng gia, tập đoàn lớn nhất và đa dạng nhất của cambodia, ném một gói đường lên bàn và nói, bất chấp sự ồn ào của máy xay cà phê bên cạnh.

“Tôi đi họp, gặp nhiều người làm trong ngành nhập khẩu ô tô cũ, tôi ớn lạnh vì nhiều lần bắt gặp những chiếc xe hư hỏng rất nặng”, anh nói. “có chiếc bị xẻ đôi và hàn lại với nhau, có chiếc bị cong gần như hoàn toàn sau vụ tai nạn, có chiếc được lắp ráp từ các bộ phận, phụ tùng của những chiếc xe hỏng khác rồi bán lại dưới tên xe mới.”

XEM THÊM:  Nhận biết xe oto đã bổ máy

“tại sao campuchia là bãi rác của ASEAN?” anh chỉ vào chiếc xe jeep lớn bên đường.

Ngồi cùng ghế, Peter Brongers, Chủ tịch CAIF, cựu CEO BMW của Tập đoàn Hoàng gia Anh, gật đầu đồng ý. brongers đặc biệt quan tâm đến tiềm năng của thị trường Campuchia, trước khi tập đoàn này quyết định bán quyền phân phối xe bmw không sinh lợi cho tập đoàn hgb.

Vẫn giữ vai trò là người đứng đầu CAIF, mặc dù không còn đại diện cho một thương hiệu xe hơi, Brongers biết rõ những vấn đề khó khăn mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt.

“Các vấn đề môi trường gây ra rất nhiều tranh cãi,” anh nói, tay chạm vào tay ghế. Nhiều xe cũ sử dụng động cơ ngốn nhiên liệu không chỉ gây ô nhiễm môi trường, hại quốc gia mà còn không phù hợp với chất lượng đường sá và nhiên liệu ở Campuchia.”

“Có lần một bộ trưởng đã nhập khẩu một chiếc bmw 6 series mà không nghe theo lời khuyên của tôi,” brongers nói. “Và một năm sau, anh phải thay toàn bộ máy xe vì nhiên liệu bên Campuchia không đủ, lốc máy bị hư.”

brongers chia sẻ thêm, hàng nghìn chiếc hybrid prius đã được đưa vào Campuchia nhưng nước này chưa có nhà máy xử lý, xử lý pin theo quy hoạch, đồng nghĩa với việc từng viên pin thải ra sẽ phân hủy, thối rữa ở các bãi rác rải rác cho Campuchia.

nhưng những chiếc xe cũ thải khí độc, hoặc một trong số chúng tiềm ẩn nguy hiểm trên đường, không phải là mối đe dọa đối với xe chính hãng. mối đe dọa thực sự đến từ hình thức nhập khẩu những chiếc ô tô đã qua sử dụng nhưng còn mới tinh, hoạt động rất tốt và được đưa vào vương quốc mà không phải chịu các loại thuế và phí cao như các công ty chính hãng.

“Cho phép thị trường ô tô đã qua sử dụng hoạt động có nghĩa là Campuchia đang mở cửa cho một ‘thị trường xám’ hoạt động hợp pháp,” Brongers nói.

nhưng những doanh nghiệp này tránh nói về sự thật, tại sao những chiếc xe này lại quan trọng. thị trường chợ đen đe dọa trực tiếp, buộc các nhà nhập khẩu chân chính phải rút khỏi Campuchia.

“Tôi đã trải qua rất nhiều thăng trầm với BMW, nhưng chúng tôi buộc phải bán,” brongers tâm sự. “Thương hiệu không hiệu quả, tất cả là do thị trường xám.”

trong một phòng họp nhỏ, được lắp kính để ngôi sao ba cánh có logo của hãng xe mercedes-benz treo trên bàn lễ tân luôn được nhìn thấy trong suốt cuộc họp. Đó là buổi trưa ngày thứ Sáu và một số khách đang xem xe. James Zemke, tổng giám đốc của Star Auto, nhà nhập khẩu độc quyền Mercedes-Benz tại Campuchia, hạ giọng và chậm rãi nói: “Xe cũ không phải là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi. Chúng tôi bán xe mới ở đây, nhưng hầu hết Mercedes-Benz ở đây thì không. bán đường phố phnom penh”.

XEM THÊM:  thông số kỹ thuật xe innova 2008

“Chỉ có khoảng 20% ​​số ô tô vào thị trường Campuchia là ô tô mới,” Zemke nói. “Chỉ riêng các nhà nhập khẩu chính hãng đã chịu trách nhiệm cho chưa đến một nửa số xe mới trên đường. Star Auto còn lâu mới có lãi, mặc dù hãng này tiếp thị thương hiệu Mercedes nổi tiếng thế giới.”

Với doanh số thấp như các nhà nhập khẩu chính hãng khác, theo ước tính của zemke, các đại lý khó có thể có lãi trong một thập kỷ tới, thậm chí là lâu hơn.

“Cầu có, bán được xe là có lãi”, zemke nói thêm. “Tôi nghĩ chúng tôi đã kinh doanh đúng đắn, tuân thủ luật pháp và cũng hạ mình. Nhưng chúng tôi vẫn không có lợi nhuận như mong đợi.”

câu trả lời mà zemke và tất cả những người hoạt động trong thị trường ô tô muốn đưa ra giống như muốn cấm hoàn toàn việc nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng vào thị trường campuchia. điều này sẽ đóng lỗ hổng, đẩy “chợ xám” tiếp tục hoạt động ngầm.

Vấn đề là, Zemke nói, Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố rằng thị trường ô tô đã qua sử dụng là điều cần thiết cho tầng lớp trung lưu mới nổi của Campuchia, giúp họ tiếp cận với những chiếc ô tô sang trọng giá cả phải chăng. Zemke đồng tình với lập luận này, nhưng phản bác lại rằng việc đóng cửa thị trường ô tô đã qua sử dụng sẽ không khiến đất nước hết ô tô giá rẻ để mua. chỉ đơn giản là chặn dòng xe cũ từ các nước khác, để thị trường Campuchia phát triển tự nhiên theo thời gian.

Trước sự phát triển của “chợ xám” như hiện nay, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng tại Campuchia đang phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh.

nhưng khi các nhà nhập khẩu chân chính thấy tình hình không khả quan, họ chọn cách bán quyền phân phối, thay vì cố gắng tồn tại trong một thị trường không mang lại lợi nhuận cho họ, ít nhất là trong một thập kỷ tới. các doanh nghiệp khác như star auto vẫn kiên nhẫn chờ tín hiệu khả quan, thậm chí không thể tích cực đẩy mạnh mở rộng kinh doanh cho đến khi nhận thấy tín hiệu tích cực từ người mua.

“Sự thật là các công ty đang từ bỏ quyền phân phối của mình để rút khỏi thị trường,” Zemke nói. “Trong một thị trường như thế này, làm sao tôi có thể thuyết phục star auto mở thêm đại lý ở Siem Reap hoặc Battambang?”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<