Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Tổng quan hệ thống lái - vô lăng ô tô crossorigin="anonymous">

Tổng quan hệ thống lái – vô lăng ô tô

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Tổng quan hệ thống lái – vô lăng ô tô.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Xe oto quay tay hot nhất được tổng hợp bởi clix.vn

Video Xe oto quay tay

Biết cách sử dụng các kỹ thuật đánh lái và các lỗi tay lái thường gặp sẽ giúp người lái xe xử lý nhiều tình huống nguy hiểm.

tổng quan về hệ thống lái ô tô

Hệ thống lái của ô tô có nhiệm vụ giúp ô tô chuyển hướng theo ý muốn của người lái. Ngoài ra, hệ thống lái còn có chức năng đảm bảo cho tâm quay của các bánh xe đi đúng chuyển động quay của ô tô nhằm hạn chế mài mòn lốp.

Hệ thống lái ô tô gồm 3 bộ phận chính:

lái:lái có chức năng chính là truyền điều khiển từ người lái đến hệ thống lái, đảm bảo cho hệ thống lái hoạt động theo ý muốn của người lái. Ngoài ra vô lăng còn có một số chức năng phụ như bảo vệ an toàn cho người lái với trang bịtúi khí… Vô lăng gồm phần chính là vô lăng và phần vô lăng. trục lái. .

Tay lái: Tay lái có chức năng điều khiển các cần quay để chúng chuyển động theo động học của lái. Hầu hết các ô tô hiện nay đều sử dụng cơ cấu lái trục vít – thanh răng có cấu tạo chính gồm trục vít và thanh răng hay còn gọi là vô lăng.

Trợ lái trợ lực: Trợ lực lái có chức năng giảm đáng kể lực quay của vô-lăng, giúp người lái điều khiển xe nhẹ nhàng và dễ dàng hơn.

tìm hiểu về vô lăng ô tô

Vô lăng (hay vô lăng) là bộ phận nhận sự điều khiển trực tiếp từ người lái. Từ vô lăng, người lái có thể điều khiển toàn bộ hệ thống lái để các bánh xe đổi hướng theo ý muốn.

Ngoài ra, vô lăng còn là nơi lắp túi khí giúp giảm thiểu chấn thương cho người lái nếu xe gặp va chạm mạnh. Ngoài ra, trên những chiếc ô tô hiện đại ngày nay, vô lăng được tích hợp các nút điều khiển chức năng giúp người lái thao tác nhanh chóng.

kích thước tờ rơi

Kích thước của vô lăng hoặc đường kính của vô lăng sẽ phụ thuộc vào tỷ số truyền của hệ thống lái. Trên xe tải, kích thước vô lăng của xe tải thường lớn để đánh lái nhẹ hơn. do trọng lượng xe tải nặng nên việc bẻ lái cần nhiều sức hơn. Với ô tô thì ngược lại. Ngoài ra, kích thước của vô lăng còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trong thiết kế nội thất của xe, cũng như cảm giác lái của người dùng.

số vòng quay của bánh đà

Tùy theo thiết kế của nhà sản xuất mà số vòng quay của vô-lăng trên mỗi dòng xe sẽ khác nhau. số vòng quay của vô lăng càng ít thì xe càng linh hoạt, càng nhạy trước mỗi tác động của người lái lên vô lăng.

với xe đua, số vòng vô-lăng thường dưới 2 vòng. Điều này giúp chiếc xe cực nhạy với mọi chuyển động của vô-lăng. tuy nhiên, với những dòng xe thông thường, số vòng quay của vô-lăng phải nhiều hơn để đảm bảo an toàn. vì lúc này xe không cần phản ứng nhanh mà cần ổn định. số vòng tua lớn sẽ giúp xe chạy ổn định, nhất là khi chạy tốc độ cao.

XEM THÊM:  Mua xe oto tai kia tra gop

Hầu hết ô tô ngày nay đều có số vòng quay từ 2,5 đến 3,5 vòng. Những chiếc xe thường thể thao, cần phản ứng nhanh, số vòng quay thường thấp, dưới 3 vòng. không giống như các mẫu xe strong hoặc suv, xe tải nhỏ dành cho gia đình, chú trọng đến tính an toàn, thường có số vòng quay cao hơn, hơn 3 vòng.

ví dụ: bánh đà của honda accord là 2,6 vòng/phút, toyota camry là 3,2 vòng/phút, lexus nx là 2,7 vòng/phút, lexus ls là 3,1 vòng/phút…

Cách tính số vòng quay vô lăng rất đơn giản. bạn chỉ cần tìm một điểm tham chiếu, sau đó đếm số vòng quay bằng cách lái bánh đà đến cuối bánh đà để lấy số vòng quay của bánh đà.

cách cầm vô lăng

Có nhiều cách giữ vô lăng nhưng cách giữ vô lăng chuẩn nhất là 9 giờ 15 phút (hay còn gọi là 9 giờ – 3 giờ). coi tay cầm vô lăng như mặt đồng hồ. kim bên trái sẽ ở vị trí 9 giờ, kim bên phải ở vị trí 15 phút (còn gọi là 3 giờ).

Cách cầm vô lăng của ô tô này giúp người lái đánh lái linh hoạt và nhanh nhạy nhất trong mọi tình huống, không bị cản trở, không bị chậm phản ứng. Ngoài ra, thời gian giữ vô lăng trong 9 giờ 15 phút cũng giúp đảm bảo an toàn cho người lái trong trường hợp túi khí bung khi va chạm.

cách đánh vô lăng ô tô

chiến thuật đánh cầu

Có 2 kỹ thuật đánh vô lăng ô tô là đánh chéo tay và gạt kéo. cách đánh vô lăng ô tô qua tay nhanh hơn nhưng chỉ nên thực hiện khi xe đang chạy ở tốc độ thấp để đảm bảo an toàn. Còn cách lái vô lăng kéo đẩy có ưu điểm là đánh lái êm, phạm vi hoạt động rộng, có thể ngắm bắn nhanh và chính xác. phương pháp này cũng đảm bảo không gian an toàn để túi khí bung ra trong trường hợp khẩn cấp.

lái xe đến chết

Lái chết (hay còn gọi là lái nguội) là kiểu đánh lái khi xe dừng lại. Theo nhiều chuyên gia, tài xế nên hạn chế hoặc tốt hơn hết là tránh lái xe quá mức, vì dễ gây ảnh hưởng xấu đến phương tiện.

Đầu tiên, lái chết khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. vì khi chết lái, lốp trước sẽ quay còn lốp sau không di chuyển vì xe vẫn đứng yên. Thứ hai, chết lái khiến người lái khó nhận biết hướng đi của xe do xe đứng yên. tình trạng này thường gặp ở những người mới lái xe.

biển báo vô lăng ô tô

Trên những chiếc ô tô hiện đại ngày nay, các nhà sản xuất thường trang bị các nút điều khiển trên vô lăng giúp người lái thao tác nhanh chóng với các chức năng của ô tô. xe càng cao cấp thì càng tích hợp nhiều phím chức năng.

ý nghĩa một số ký hiệu trên vô lăng ô tô thường thấy như:

  • Nút +/- có biểu tượng loa: điều khiển âm lượng
  • nút hình điện thoại: cài đặt nghe/gọi
  • nút mũi tên lên/xuống, trái/phải: chọn các chế độ
  • được: xác nhận
  • nút có hình đầu người: kích hoạt điều khiển bằng giọng nói
  • nút chế độ, có biểu tượng tua đi hoặc tua lại: điều chỉnh nhạc/video
  • Nhóm nút + độ phân giải, -đặt, hủy: đặt kiểm soát hành trình
  • Cần nút xoay sau vô lăng trái: chỉnh đèn pha, cos, đèn chạy ban ngày, đèn gầm, đèn báo nguy…
  • nút quay phía sau vô lăng bên phải: điều chỉnh cần gạt nước
  • một số xe ô tô cao cấp còn tích hợp lẫy chuyển số phía sau vô lăng.

    cách điều chỉnh độ nghiêng vô lăng

    Hầu hết các ô tô hiện nay đều được trang bị vô lăng nghiêng, đây là loại vô lăng có thể điều chỉnh các hướng. với những dòng xe giá rẻ như kia morning, hyundai i10, honda brio, toyota vios… vô lăng thông thường là một loại Nod chỉnh 2 chiều cao/thấp. với các loại xe tầm trung trở lên như mazda 3, hyundai elantra, toyota corolla altis, toyota camry. .. vô lăng là loại điều chỉnh 4 hướng bao gồm cao/thấp và xa/gần.

    Cách điều chỉnh độ nghiêng của vô lăng rất đơn giản. Đầu tiên, điều chỉnh ghế xe đến vị trí ngồi thoải mái nhất. sau đó kéo cần điều chỉnh vô lăng ở phía dưới vô lăng, nới lỏng khóa của nó. tiếp tục điều chỉnh các hướng cao/thấp và xa/gần sao cho khi đặt tay lên vô lăng ở vị trí 9:15 thì tay và vai tạo thành một đường thẳng hoặc hai tay hơi thấp hơn vai, khuỷu tay tạo thành góc 120 độ, khoảng cách từ tay đến vai khoảng 25 – 30 cm. điều chỉnh xong thì khóa vô lăng.

    cách lái xe khi xe bị khóa vô lăng

    vô lăng bị khóa thường xảy ra khi vô lăng bị xoay cố ý trong khi động cơ của xe đang tắt. thực ra đây không phải lỗi mà là tính năng chống trộm. để mở khóa vô lăng chỉ cần khởi động xe, vô lăng sẽ tự động mở khóa.

    áo rời

    Mỗi vô lăng ô tô đều có độ trễ hay trễ nhất định để đảm bảo sự ổn định của xe và tránh những tình huống mất kiểm soát. tuy nhiên, nếuvô lăng chùnghơn bình thường sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của tay lái. do đó, cần sớm điều chỉnh lại vị trí của vô lăng.

    tay lái nặng

    vô lăng nặng là một trong những lỗi vô lăng phổ biến nhất, đặc biệt là ở những ô tô cũ. Có nhiều nguyên nhân khiến vô lăng nặng như xe thiếu dầu trợ lực lái, bơm trợ lực lái bị hư, vô lăng có vấn đề… trường hợp này tốt nhất bạn nên đưa xe ra xưởng .để họ xem lại. xác minh được nguyên nhân chính xác và xử lý triệt để.

    chiếc xe mất kiểm soát

    Lạc tay lái là hiện tượng vô lăng đang hướng thẳng nhưng vô lăng lại bị lệch sang trái hoặc phải. nguyên nhân thường do xe bị lắc lư hoặc xe bị va chạm, tai nạn, va chạm làm ảnh hưởng đến hệ thống lái.

    Bạn có thể tự sửa vô lăng bị lệch bằng cách mở vít, tháo vô lăng rồi lắp lại theo hướng mà vô lăng được đặt thẳng đứng. Trường hợp vô lăng điều chỉnh mà một lúc sau xe vẫn bị trôi khỏi vô lăng thì có thể xe đã bị mất lái. Tôi cần đưa xe vào xưởng để kiểm tra nguyên nhân dẫn đến lỗi lái và khắc phục sớm.

    xe bị kẹt

    xe lật là hiện tượng xe hơi nghiêng sang trái hoặc phải. nguyên nhân xe bị mất lái là do góc đặt bánh xe lệch so với tiêu chuẩn. điều này dẫn đến lốp xe mòn không đều, khiến xe bị nghiêng sang một bên. để quản lý tay lái, cần cân chỉnh lại vô lăng của ô tô.

    đồng hồ điều khiển

    vô lăng ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái của ô tô. Trong quá trình sử dụng sẽ có nhiều yếu tố tác động làm cho góc liên kết của các bánh xe bị lệch dẫn đến lệch vô lăng. do đó, các nhà sản xuất ô tô thường khuyến nghị nên cân chỉnh vô lăng sau mỗi 10.000 – 15.000 km. Để căn chỉnh vô lăng, người ta sẽ chỉnh các góc đặt bánh xe, chẳng hạn như: góc khum, góc chụm, góc nghiêng.

    tay lái trợ lực

    Trợ lực lái là bộ phận giúp người lái bẻ lái nhẹ nhàng hơn mà không cần dùng nhiều lực. Có 2 loại trợ lực lái phổ biến là trợ lực lái thủy lực và trợ lực lái điện tử. Với hệ thống trợ lực lái của ô tô, cần lưu ý hàng loạt vấn đề khi bảo dưỡng, sửa chữa như:

    thay dầu trợ lực lái

    Nếu xe thiếu dầu trợ lực lái, vô lăng sẽ nặng hơn bình thường, hãy trả lái từ từ, khi vô lăng do ma sát cao sẽ có tiếng kêu… theo các hãng xe, nhớt trợ lực láinên thay định kỳ sau mỗi 60.000 – 80.000 km.

    sửa bơm trợ lực lái

    nếu bơm trợ lực lái hoạt động không tốt cũng sẽ làm cho vô lăng bị nặng, quay lái chậm, vô lăng có tiếng ồn… một số hư hỏng phổ biến của bơm trợ lực lái như: bạc đạn bị bẩn, mòn, nứt; con dấu cao su bị mòn; van an toàn mòn; lò xo bị gãy; dây đai căng, trượt; thân bơm bị mòn… để xác định chính xác nguyên nhân, tốt nhất bạn nên đưa xe vào xưởng để kiểm tra.

    bọc vô lăng

    Bên cạnh việc chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống lái thì việc chăm sóc và bảo dưỡng vô lăng ô tô cũng vô cùng quan trọng. Bởi ngoài chức năng điều khiển hướng đi của xe, vô-lăng còn ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm lái và thẩm mỹ nội thất. đây là lý do tại sao hầu hết người lái xe thích sử dụng bọc vô lăng.

    Bọc vô lăng giúp tăng cảm giác ôm vô lăng, giúp việc điều khiển tay lái chắc chắn và mượt mà hơn, hạn chế tình trạng trơn trượt. Ngoài ra, bọc vô lăng còn giúp bảo vệ vô lăng, tránh cho vô lăng bị mài mòn, bong tróc, mòn do cọ xát thường xuyên với tay lái. sự mới lạ của vô lăng có ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ của nội thất xe nói riêng, cũng như giá trị của xe nói chung. nếu tay lái quá cũ, xe sẽ dễ mất giá nếu bán sau này.

    chỉ

XEM THÊM:  Cách đọc số vin xe oto bmw

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<