Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Turbo tăng áp là gì? Những lưu ý khi đi xe động cơ turbo crossorigin="anonymous">

Turbo tăng áp là gì? Những lưu ý khi đi xe động cơ turbo

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Turbo tăng áp là gì? Những lưu ý khi đi xe động cơ turbo.

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Turbo xe oto la gi hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Video Turbo xe oto la gi

Turbo tăng áp giúp động cơ xe hoạt động mạnh mẽ hơn, nhưng để kéo dài tuổi thọ turbo, người sử dụng xe cần lưu ý nhiều điều quan trọng.

Có hai loại hệ thống tăng áp chính cho động cơ ô tô: tăng áp và siêu tăng áp. tuy nhiên, do bộ tăng áp có giá thành rẻ hơn nên hầu hết các ô tô ngày nay đều sử dụng bộ tăng áp. trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến các loại bộ tăng áp.

bộ tăng áp là gì?

Bộ tăng áp động cơ ô tô (turbocharger – gọi tắt là turbo) là một loại thiết bị cảm ứng cưỡng bức giúp tăng công suất của động cơ đốt trong bằng cách hút thêm khí nén vào buồng đốt. So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ tăng áp có thể cung cấp nhiều không khí hơn.

Nói một cách dễ hiểu, công dụng của bộ tăng áp là tăng công suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hoặc dung tích của xi-lanh động cơ. áp suất bình thường trong không khí là 1 at. với bộ tăng áp, áp suất nén sẽ tăng khoảng 0,408 – 0,544 at. vì vậy, về lý thuyết, tăng áp giúp tăng khoảng 50% công suất động cơ. trên thực tế, dù hiệu suất không hoàn hảo nhưng công suất động cơ cũng được tăng lên 30-40%.

xem thêm:

  • dấu hiệu hỏng bơm xăng ô tô
  • ưu nhược điểm của bơm cao áp ô tô ve, pe, pf…
  • những lưu ý khi vệ sinh và thay thế kim phun ô tô
  • cấu tạo bộ tăng áp

    bộ tăng áp của động cơ thường có dạng xoắn ốc. cấu tạo bên trong gồm: cánh tuabin, cánh bơm, trục, ổ trục, dầu bôi trơn trục turbo.

    Cánh công tác và bánh công tác của tuabin được đặt trong hai buồng riêng biệt và được nối với nhau bằng một trục. các cánh tuốc bin nằm ở phía khoang nối với cổ góp để nhận lực đẩy của dòng khí thải của động cơ. còn cánh quạt nằm ở ngăn đối diện.

    xem thêm:

    • dấu hiệu của sự cố nhẹ
    • cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng
    • nguyên nhân gây áp suất dầu thấp
    • nguyên lý làm việc của bộ tăng áp

      Bộ tăng áp được lắp trong ống xả của động cơ. Khí thải từ động cơ khi thải ra ngoài sẽ làm quay các cánh tua-bin của bộ tăng áp. Do được nối trên cùng một trục nên khi cánh tuabin quay thì bánh công tác ở khoang đối diện sẽ quay theo. cánh quạt quay giúp hút không khí sạch vào động cơ. kết quả là càng nhiều khí thải, tua-bin quay càng nhanh, đồng nghĩa với việc nạp nhiều không khí vào động cơ hơn, giúp tăng công suất động cơ.

      Tuy nhiên, trong trường hợp lượng khí được hấp thụ với áp suất và nhiệt độ quá cao thì thể tích sẽ tăng lên, mật độ oxi không còn nhiều. do đó, một bộ làm mát được lắp ở phía trước xe để làm mát luồng khí nạp này.

      Một vấn đề khác, do bộ tăng áp được đặt ở ống xả, nếu áp suất xả quá cao sẽ dễ tạo áp suất ngược vào buồng đốt, gây hư hỏng động cơ. khắc phục điểm này người ta lắp đặt van an toàn giúp dẫn khí thải dư thừa ra ngoài.

      xem thêm:

      • lý do cho số vòng quay cao
      • tại sao đèn kiểm tra động cơ ô tô sáng?
      • ô tô khó nổ, không nổ có sao đâu?
      • tại sao turbo lag?

        Động cơ tăng áp luôn có độ trễ nhất định (còn gọi là độ trễ turbo). Lý do là để turbo quay thì cần lưu lượng khí thải lớn, turbo quay càng nhanh thì lưu lượng khí thải cần càng mạnh. trong khi điều này là không thể khi động cơ đang chạy ở vòng/phút thấp. do đó, khi đạp ga, turbo phải đợi vòng tua máy tăng lên rồi mới quay nhanh, gây ra hiện tượng trễ turbo hoặc trễ turbo.

        các loại bộ tăng áp

        tăng áp đơn

        tăng áp đơn là loại tăng áp có cấu trúc truyền thống. turbo đơn đang là loại được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

        ưu điểm: lắp đặt đơn giản, hiệu suất tuabin cao, thích hợp sử dụng cho động cơ nhỏ giúp tạo ra công suất tương đương với động cơ hút khí tự nhiên công suất lớn hơn.

        <3

        turbo cuộn kép

        Turbo cuộn đôi (double-scroll turbo) có cấu tạo giống như turbo đơn nhưng có 2 ống turbin (loại truyền thống chỉ có 1). hai ống này sẽ nối với hai ống xả khác nhau. Ví dụ động cơ có 4 xi lanh thẳng hàng theo thứ tự 1-3-4-2 thì xi lanh 1 và 4 sẽ chung một ống xả và nối với ống turbin thứ nhất, xi lanh 2 và 3 sẽ chung một ống xả và kết nối với một đường ống tuabin thứ hai. Vì tuabin có hai ống tuabin để nhận khí xả nên còn gọi là tăng áp ống xả kép.

        ưu điểm: tận dụng tối đa áp suất khí thải, hoạt động tốt ở tốc độ thấp – trung bình.

        nhược điểm: kết cấu phức tạp, giá thành cao.

        tăng áp kép/tăng áp kép

        twin-turbo hoặc bi-turbo sử dụng đồng thời hai bộ tăng áp truyền thống. kích thước của hai bộ tăng áp này có thể khác nhau. kiểu dáng cũng có nhiều dạng như: mỗi bộ tăng áp dùng cho từng dãy xi-lanh (động cơ v6, v8…), một bộ dùng cho vòng tua thấp – một bộ dùng cho vòng tua cao…

        xem thêm:

        • dấu hiệu máy phát điện ô tô hỏng và cách kiểm tra
        • ắc quy ô tô nào tốt?
        • xe hết pin, phải làm sao?
        • ưu điểm: khắc phục độ trễ tăng áp, công suất tối ưu trên nhiều dải vòng tua máy khác nhau.

          nhược điểm: kết cấu phức tạp, giá thành cao.

          Ngoài những loại phổ biến trên còn có nhiều loại tăng áp khác như: tăng áp điện, tăng áp cuộn kép biến thiên, tăng áp hình học biến thiên. )…

          Tuabin có bền không?

          Tuổi thọ của bộ tăng áp khá cao. Trong điều kiện làm việc lý tưởng, tuổi thọ của bộ tăng áp có thể lên tới 200.000 – 300.000 km hoặc hơn, tùy theo điều kiện vận hành và bảo dưỡng.

          làm thế nào để biết turbo bị hỏng

          Khi bộ tăng áp bị trục trặc hoặc hỏng, xe thường có những dấu hiệu nhận biết sau:

          • động cơ phát ra tiếng kêu lạ, động cơ kêu to hơn bình thường, có tiếng hú đặc biệt khi tăng tốc nhanh.
          • xe đang sử dụng nhiều dầu hơn bình thường.
          • xe yếu hơn, tăng tốc chậm, không còn nhanh và bốc như trước.
          • các lỗi thường gặp ở động cơ turbo

            rò rỉ dầu turbo

            Hệ thống tăng áp cần được bôi trơn và làm mát giống như động cơ. vì vậy sẽ có một hệ thống dẫn dầu động cơ đến turbo. Sau nhiều năm làm việc, hệ thống truyền dẫn dầu này, các miếng đệm và vòng đệm có thể bị mài mòn và xuống cấp, dẫn đến rò rỉ. Kết quả là turbo bị hao dầu, ít dầu, thậm chí cạn dầu. Dấu hiệu nhận biết thường là tiếng hú của turbo, động cơ ồn hơn bình thường, không êm ái như trước.

            xem thêm:

            • dấu hiệu hỏng sốc và cách kiểm tra
            • ưu điểm và nhược điểm của hệ thống treo ô tô
            • ưu điểm và nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước và sau, 4wd, awd
            • sự cố trong ống dẫn khí nén

              Hệ thống đường ống dẫn khí từ turbo đến buồng đốt của động cơ thường được làm bằng nhựa/cao su hoặc hợp kim ở một số dòng xe cao cấp. Để tránh rò rỉ, cuối ống có vòng đệm và dây đai siết chặt. tuy nhiên, sau nhiều năm, đường ống có thể xuống cấp, mối nối bị hở khiến khí nén bị rò rỉ. Lúc này lượng khí nạp từ turbo vào động cơ sẽ không còn nhiều như trước làm động cơ hoạt động yếu đi.

              bóng tăng áp bị mòn bạc

              làm việc lâu ngày trong điều kiện bất lợi sẽ làm bạc và bi bị mòn. điều này làm giảm hiệu suất turbo. các dấu hiệu phổ biến là động cơ kêu ù ù, hao dầu bất thường, công suất động cơ giảm đáng kể…

              những lưu ý khi lái xe tăng áp

              Độ bền của một chiếc ô tô tăng áp phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách vận hành và bảo dưỡng nó. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ của động cơ turbo, người dùng cần lưu ý một số điều sau:

              hạn chế chuyển động ngay sau khi khởi động động cơ

              Các động cơ ô tô hiện đại ngày nay do sử dụng hệ thống phun xăng điện tử nên sẽ không cần phải cho xe chạy một thời gian dài trước khi di chuyển. tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng xe có động cơ tăng áp, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên cho xe chạy không tải vài phút trước khi khởi động.

              Do bộ tăng áp sử dụng chung dầu bôi trơn với động cơ. khi xe mới khởi động dầu máy còn lạnh (đặc hơn) nên lưu thông chậm hơn. và lúc này dầu cũng cần thời gian để bơm. do đó hiệu quả bôi trơn của động cơ và turbo không tốt.

              Nhiệt độ lý tưởng để dầu bôi trơn các bộ phận là từ 80 đến 95 độ C. Thời gian chờ nhiệt độ dầu tăng lên sẽ phụ thuộc vào cơ chế làm nóng động cơ khác nhau trên mỗi loại xe. tuy nhiên, thông thường nên để xe chạy khoảng 2-3 phút trước khi lăn bánh.

              không tắt ngay sau khi dừng

              với xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên, việc tắt máy ngay sau khi dừng xe không ảnh hưởng nhiều. tuy nhiên với xe sử dụng động cơ tăng áp thì nên hạn chế điều này. Vì với động cơ tăng áp, nhiệt lượng tỏa ra rất cao. dầu đóng vai trò là chất bôi trơn và làm mát nên sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ.

              Nếu tắt máy đột ngột khi còn nóng, dầu máy không lưu thông mà chỉ tiếp xúc cục bộ ở một số chỗ nóng. Điều này dễ khiến chất lượng dầu bị giảm sút, các chất phụ gia trong dầu bị phân hủy nhanh hơn, dầu nhanh xuống cấp hơn. Do đó, khi lái xe tăng áp, người lái cần chú ý giảm tốc độ vài km trước điểm đến. sau khi dừng xe, để xe chạy khoảng 2-3 phút rồi tắt máy.

              tránh lái xe ở tốc độ rất thấp

              Bộ tăng áp được dẫn động bằng khí thải động cơ. Nếu vòng tua động cơ quá thấp, turbo sẽ không đạt được ngưỡng vòng tua nhất định. điều này đồng nghĩa với việc sức mạnh của xe sẽ không đạt được mức tối ưu. vì vậy lái xe ở số vòng quay rất thấp mà bạn nghĩ sẽ tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế không phải vậy.

              chú ý khi xe rẽ vào một góc

              Không giống như động cơ hút khí tự nhiên, động cơ tăng áp sẽ có độ trễ nhất định khi tăng tốc. do đó, nếu không chú ý đến độ trễ này, người lái xe tăng áp dễ bị lái thiếu hoặc thừa khi vào cua khiến xe bị trượt bánh, mất lái, thậm chí mất kiểm soát xe. do đó, một lưu ý quan trọng khi lái xe tăng áp là không vặn ga quá mạnh khi ra khỏi góc cua.

              sử dụng xăng có chỉ số octan được khuyến nghị

              trong sách hướng dẫn sử dụng xe, các nhà sản xuất thường đưa ra các khuyến nghị rất rõ ràng về loại xăng có chỉ số octan phù hợp. người dùng nên làm theo khuyến nghị này. không nên sử dụng xăng có chỉ số octan thấp hơn. vì có thể khiến xe bị kích nổ nhiên liệu không đúng thời điểm, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ và bộ tăng áp.

              lưu ý về dầu bôi trơn

              Bộ tăng áp sử dụng cùng một loại dầu bôi trơn như động cơ. Trên một số loại xe tăng áp, không có sự thất thoát dầu đáng kể trong một chu kỳ thay đổi. Nhưng ở một số dòng xe khác, lượng dầu hao hụt nhiều hơn bình thường nên cần bổ sung định kỳ. do đó, tốt nhất người dùng nên tham khảo ý kiến ​​của nhà sản xuất ô tô để được hướng dẫn cách kiểm tra và thêm dầu đúng cách.

              thay bộ lọc nhiên liệu kịp thời

              Bộ tăng áp quay cùng với khí thải từ động cơ và do đó rất nhạy cảm với chất lượng của khí thải. nếu bộ lọc nhiên liệu bị bẩn, xăng bị ô nhiễm sẽ đi vào buồng đốt và tỷ lệ hỗn hợp xăng-không khí sẽ không chính xác. điều này ảnh hưởng đến chất lượng khí thải và làm hỏng trực tiếp turbo. do đó, cần phải kiểm tra và thay lọc xăng ô tô định kỳ kịp thời.

              bảo dưỡng hệ thống lạnh khi nạp ga định kỳ

              Hệ thống làm mát khí nạp tăng áp nên được kiểm tra sau mỗi 100.000 dặm hoặc sớm hơn tùy thuộc vào điều kiện vận hành. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra hệ thống làm mát, thay nước làm mát thường xuyên.

              thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống dẫn gas cao áp

              Nhiều trường hợp hỏng turbo tăng áp là do hệ thống khí cao áp bị trục trặc, ảnh hưởng đến lượng khí nạp vào động cơ. Tại thời điểm này, turbo phải làm việc nhiều hơn để bù lại. do đó, nên kiểm tra định kỳ hệ thống đường ống dẫn gas cao áp để kịp thời xử lý nếu xảy ra rò rỉ.

              văn học

XEM THÊM:  Toyota Raize 2022: giá lăn bánh, ưu đãi (08/2022)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<