Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Côn xe ô tô, các bệnh về côn và những nhất định phải biết crossorigin="anonymous">

Côn xe ô tô, các bệnh về côn và những nhất định phải biết

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Côn xe ô tô, các bệnh về côn và những nhất định phải biết.

Dưới đây là danh sách Maats chaan con xe oto hot nhất được tổng hợp bởi clix.vn

Video Maats chaan con xe oto

Hiểu được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp ô tô, biết các bệnh, cách bảo dưỡng, sửa chữa bộ ly hợp… sẽ giúp người lái sử dụng bộ ly hợp hiệu quả hơn.

sử dụng ly hợp ô tô

Ly hợp hay còn gọi là ly hợp (tiếng Anh là clutch, tiếng Pháp là ôm) là một chi tiết trong hệ thống truyền động có nhiệm vụ truyền hoặc ngắt truyền động của động cơ khi cần thiết.

Khi động cơ hoạt động, trục khuỷu sẽ quay liên tục. do đó nếu nối trực tiếp động cơ với các cầu truyền động thì ô tô luôn chuyển động. xe không thể dừng lại khi động cơ đang chạy. nghĩa là, là ô tô điện trẻ em, xe chỉ dừng lại khi tắt động cơ. điều này gây ra rất nhiều bất tiện.

Vì vậy, cần phải có một hệ thống trung gian giúp ngắt truyền động khỏi động cơ trong những tình huống cần thiết để có thể dừng xe mà không cần phải tắt máy. Đây chính là lý do hệ thống côn/ly hợp ra đời. Hệ thống ly hợp/ly hợp giúp ngắt hộp số khỏi động cơ để có thể dừng xe, chuyển số lên/xuống khi động cơ vẫn đang chạy.

cấu tạo và nguyên lý làm việc của ly hợp ô tô

cấu trúc

Cấu tạo của ly hợp ô tô gồm có: bàn đạp ly hợp, bánh đà, bi đầu trục, đĩa bị động (đĩa ma sát), cụm đĩa ép, bi mở, phuộc nhả ly hợp. trong đó, phần chủ động bao gồm bánh đà và cụm đĩa. phần bị động có một đĩa bị động. bộ phận của cơ cấu điều khiển bằng bàn đạp ly hợp, nhả ly hợp…

nguyên lý hoạt động

nguyên lý hoạt động của hệ thống ly hợp ô tô như sau:

nhả chân khỏi ly hợp – đóng ly hợp – truyền mô men xoắn: khi động cơ hoạt động, bánh đà được nối với trục khuỷu của động cơ nên sẽ quay cùng động cơ. Đĩa bị động được đẩy bởi lò xo đĩa ép và ép chặt vào bánh đà, làm quay toàn bộ trục ly hợp. để mô-men xoắn từ động cơ có thể được truyền đến hộp số.

nhấn chân ly hợp – cắt ly hợp – nhả truyền mô-men xoắn: khi người lái đạp chân ly hợp, cần tiếp xúc (hoặc pít-tông thủy lực) sẽ tác động lên phuộc nhả. làm cho lò xo bị nén lại, đĩa đẩy sẽ giải phóng lực giúp đĩa bị động tách khỏi bánh đà. do đó ngắt kết nối hộp số khỏi động cơ.

XEM THÊM:  Mercedes GLS giá lăn bánh khuyến mãi, thông số xe, trả góp (08/2022)

các bệnh liên quan đến ly hợp ô tô

chân ly hợp nặng

bộ ly hợp ô tô bị hỏng nặng là một trong những sự cố ly hợp phổ biến nhất. Khi xe gặp lỗi này, người lái sẽ phải tác dụng lực nhiều hơn mới có thể đạp côn. Nguyên nhân khiến xe bị nặng ly hợp chủ yếu là do các cánh ly hợp trên xe bị mòn. Nếu lưỡi côn bị mòn, ly hợp cần được thay thế sớm. Ngoài ra, nặng chân ly hợp cũng có thể do mất dấu ly hợp.

tiếng kêu của ly hợp

ly hợp ô tô thường do vòng bi nhả ly hợp kém hoặc thiếu dầu mỡ. nếu không khắc phục sớm có thể bị gãy vòng bi. để xử lý cần kiểm tra tình trạng của các ổ trục. Bạn có thể tra dầu mỡ để vòng bi hoạt động tốt hơn hoặc thay thế vòng bi mới để đảm bảo ly hợp ô tô hoạt động trơn tru.

nhả ly hợp bị giật

Nếu ly hợp hoạt động không bình thường, xe sẽ khó sang số và nhả ly hợp. Nếu thao tác nhả côn của xe không đều có thể do người lái đã xử lý chưa đúng, khéo léo khi gạt cần số và nhả côn. Nếu không phải do người lái, việc nhả ly hợp không đều là dấu hiệu cho thấy hệ thống ly hợp của xe có vấn đề.

Khi xe bị lỗi này, người lái sẽ cảm thấy động cơ bị giật và lắc mạnh. nguyên nhân mở khóa ly hợp xe có thể do lò xo giảm xóc bị hỏng, đĩa ép bị nứt, điều chỉnh ly hợp không chuẩn…

xe trượt ly hợp

mặc dù vòng tua máy tăng lên, chiếc xe vẫn từ từ leo dốc. nguyên nhân chính là do ly hợp bị trượt nên mô-men xoắn từ động cơ không truyền được đến hộp số. Ly hợp ô tô bị trượt chủ yếu là do đĩa ma sát bị mòn.

Đĩa ma sát trong hệ thống ly hợp của ô tô có tuổi thọ trung bình là 120.000 km. tuy nhiên, tuổi thọ của đĩa phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố khác như điều kiện vận hành và thói quen lái xe. Nếu xe thường xuyên chạy lên dốc hoặc đi phố, việc vặn côn thường xuyên về số lùi sẽ khiến đĩa ma sát nhanh mòn hơn. khi đĩa ma sát bị mòn bắt buộc phải thay đĩa ma sát.

XEM THÊM:  Bentley Bentayga 2021

chân ly hợp rung

Nếu xe bị lỗi bàn đạp ly hợp, người lái sẽ thường thấy bàn đạp ly hợp bị rung khi ấn nhẹ vào. trong khi nhấn bàn đạp ly hợp, rung động sẽ dừng lại. Hầu hết nguyên nhân khiến bàn đạp ly hợp bị rung là do đĩa ly hợp không được lắp đúng. Với lỗi này, cần phải điều chỉnh ly hợp xe càng sớm càng tốt vì ly hợp sẽ nhanh bị mòn.

chốt ly hợp bị kẹt

Khi xe bị kẹt côn, người lái sẽ khó hoặc không thể đạp côn. Có nhiều nguyên nhân khiến xe bị dính côn như mòn lưỡi côn, bánh đà, đĩa áp, bi côn; dây cáp bàn đạp ly hợp thiếu dầu bôi trơn, bị đứt hoặc bị lệch; thanh kết nối bị cong; Xi lanh thiếu dầu…

bảo dưỡng và sửa chữa ly hợp ô tô

thay dầu ly hợp

Theo các chuyên gia, bạn nên thay nhớt ly hợp ô tô định kỳ sau mỗi 20.000 – 40.000 km vận hành tùy vào điều kiện sử dụng. nếu xe đi phố nhiều, ly hợp chuyển số liên tục thì cần thay nhớt trước. Ngoài mốc chuẩn cố định trên, nếu thấy các dấu hiệu sau, bạn cũng nên kiểm tra dầu ly hợp: nặng chân côn, chân ly hợp kêu, sang số bị giật, xe chạy chậm…

khớp côn

sau một thời gian sử dụng, bộ ly hợp của ô tô sẽ không còn chuẩn nữa. do đó, nó phải được điều chỉnh để cân bằng hành trình ly hợp. Việc điều chỉnh ly hợp ô tô gồm 2 phần: điều chỉnh hành trình của bàn đạp ly hợp (hành trình tổng và hành trình tự do) và điều chỉnh độ cao của các đòn mở.

thay ly hợp

Hệ thống côn chịu ma sát nhiều nên sẽ bị mài mòn và xuống cấp. Theo các chuyên gia, nên thay bộ ly hợp ô tô sau 80.000 – 10.000 km vận hành.

Tuy nhiên, để biết chính xác thời điểm thay ly hợp ô tô, bạn cần kiểm tra và đánh giá tình trạng thực tế của bộ ly hợp. có 3 tiêu chí giúp đánh giá khả năng làm việc của ly hợp: kết nối động cơ với hộp số không gặp vấn đề; đảm bảo truyền toàn bộ lực từ động cơ đến hộp số (không bị trượt); Ngắt kết nối khỏi động cơ nhanh chóng và chính xác. Nếu bộ ly hợp ô tô không đáp ứng được 3 tiêu chuẩn này thì đã đến lúc bạn nên kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

XEM THÊM:  xe elizabeth 2013 gia bao nhieu

Thay ly hợp ô tô bao nhiêu tiền sẽ tùy thuộc vào từng dòng xe. các dòng xe phổ biến nhất như hyundai i10, kia morning, toyota vios, toyota innova… hãng thường dao động trong khoảng từ 3 đến 10 triệu.

cách sử dụng ly hợp ô tô

Chỉ với ô tô sử dụng hộp số tay, người lái mới cần điều khiển bàn đạp ly hợp (hoặc bàn đạp ly hợp). Nhiều người cho rằng cách sử dụng ly hợp khá phức tạp. tuy nhiên, thực tế sau thời gian đầu làm quen, đã nắm vững kỹ thuật thì việc sử dụng ly hợp không khó.

Người lái nhấn ly hợp mỗi khi cần ngắt động cơ và hộp số. khi điều khiển xe số sàn, người lái cần đạp côn trước khi chuyển số, khi xe sắp dừng lại…

trước mỗi lần chuyển số, người lái phải thực hiện thao tác đạp ly hợp để ngắt động cơ. Sau khi sang số không nên nhả chân côn ngay vì sẽ làm xe bị giật và chết máy. thay vào đó, nhả ly hợp từ từ. khi phối hợp nhuần nhuyễn thì xe mới chuyển động nhịp nhàng.

Khi thực hiện đạp/mở côn, nếu xe không dừng hoặc vọt lên đột ngột có nghĩa là đã thực hiện đúng. Nếu tiếng máy không khó nghe mà đều đặn, êm ái và xe vẫn di chuyển bình thường sau khi nhả côn thì chứng tỏ thao tác nhả/đạp côn không những đúng mà còn rất tốt.

Khi chuẩn bị dừng, hãy đạp phanh trước khi bóp côn. không cần đạp ly hợp quá sớm. Để biết thời điểm đạp côn khi xe sắp dừng, người lái chỉ cần quan sát xe. đợi xe có hiện tượng rung nhẹ thì đạp côn ngay. làm quen dần dần, người lái sẽ biết chính xác thời điểm để đạp côn trước khi xe rung lên.

yên bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<