Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Máy phát điện ô tô: Cấu tạo, nguyên lý, kiểm tra và sửa chữa crossorigin="anonymous">

Máy phát điện ô tô: Cấu tạo, nguyên lý, kiểm tra và sửa chữa

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Máy phát điện ô tô: Cấu tạo, nguyên lý, kiểm tra và sửa chữa.

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Dinomo doi cho xe oto hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Video Dinomo doi cho xe oto

mọi chủ xe nên trang bị kiến ​​thức về dấu hiệu hư hỏng, cách kiểm tra, sửa chữa máy phát điện (dynamo) ô tô để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe. bởi khi máy phát điện ô tô bị hỏng có thể khiến ô tô dừng đột ngột và không thể di chuyển được.

Bài viết sau, gara độ oto sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết hơn về máy phát điện ô tô, các lỗi thường gặp và cách kiểm tra, sửa chữa máy phát điện ô tô. từ đó giúp bạn đọc có biện pháp xử trí kịp thời khi máy phát điện xảy ra sự cố.

i. cấu tạo máy phát ô tô

Để kiểm tra và sửa chữa chúng ta cùng xem qua cấu tạo máy phát điện ô tô bằng hình ảnh dưới đây. cũng như xem video để hiểu cách sử dụng và nguyên lý hoạt động của máy phát điện trên ô tô.

Cấu tạo máy phát điện trên ô tô

ii. dấu hiệu máy phát điện ô tô bị yếu hoặc hỏng

Máy phát điện ô tô là một thiết bị nằm trong khoang động cơ. Nó có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho các thiết bị tiêu thụ điện trên xe như ắc quy, còi, đèn, điều hòa ô tô,… Đây là bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu trên mỗi chiếc xe.

do đó khi máy phát điện của ô tô gặp sự cố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của ô tô. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê 10 dấu hiệu phổ biến để nhận biết máy phát điện ô tô đang gặp sự cố.

Dấu hiệu cho thấy máy phát điện ô tô yếu hay hư hỏng

1. xe khó khởi động

nếu bạn thử khởi động xe nhiều lần mà vẫn không được thì rất có thể bộ phát điện trong xe đã có vấn đề. Nguyên nhân là do ắc quy không sạc được do dynamo của xe bị hư dẫn đến không đủ điện áp để nổ máy.

2. bánh xe cuộn bị hỏng

Có nhiều nguyên nhân khiến cho dầm bị hư hỏng, chẳng hạn như: dầm bị gãy, dầm bị nối đất, chập điện. Nguyên nhân của tình trạng này là do các đầu cuộn dây đến các vòng tiếp xúc không tốt làm từ thông giảm nên điện áp nhỏ, dòng điện không thể ra mạch ngoài.

3. sự cố cuộn dây stato

cuộn dây stato có vấn đề cũng sẽ khiến máy phát yếu hoặc không chạy.

Khi một pha bị ngắt, hai pha còn lại sẽ mắc nối tiếp, điều này có thể khiến điện trở chọc thủng diode chỉnh lưu, dây stato tăng, điện áp tăng. hỏng cả 2 pha thì máy phát điện của xe không hoạt động.

Lỗi tiếp đất cũng có thể xảy ra do hư hỏng cơ học hoặc nhiệt đối với cuộn dây hoặc đầu ra, làm giảm công suất của máy phát điện.

XEM THÊM:  BẢNG GIÁ XE PORSCHE 2023 VIỆT NAM MỚI NHẤT (12/2022)

4. hết pin

Như đã đề cập ở trên, ắc quy yếu hoặc hết điện có thể do máy phát điện ô tô bị hỏng.

5. hệ thống đèn xe không rõ

Khi khởi động xe, hãy kiểm tra tất cả các đèn xe như: đèn taplo, đèn xe, đèn pha… xem có mờ hơn bình thường hay không. nếu vậy thì đó cũng có thể là vấn đề với máy phát điện của ô tô.

Để chắc chắn rằng kết luận là chính xác, bạn có thể thay thế đèn, quay lại và thử lại. Nếu đèn pha mới lắp mà vẫn yếu, bạn cần đưa xe đến gara để sửa chữa bộ phát điện ô tô. tránh để lâu ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống điện.

Ngoài ra, máy phát điện ô tô gặp sự cố còn khiến hệ thống âm thanh, hệ thống giải trí hay tất cả các hệ thống khác trên xe bị yếu đi. đặc biệt, hệ thống âm thanh còn yếu hơn khi đạp mạnh chân ga.

6. xe có mùi khó chịu

đây không phải là dấu hiệu phổ biến của sự cố với máy phát điện trên ô tô của bạn, nhưng bạn vẫn nên biết về nó.

Khi xe đang chạy, nếu bạn nhận thấy có mùi khét của cao su, có thể dây đai máy phát điện của xe bị ma sát mạnh, gây nóng quá và bỏng.

7. xuất hiện tiếng động lạ khi lái xe

Đây cũng là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất. Khi xe đang lưu thông trên đường mà bạn phát hiện có âm thanh lạ phát ra từ mui xe thì nên kiểm tra ngay máy phát điện.

do dây đai momen và puly trục khuỷu của máy phát điện có thể bị mòn, trục trặc khiến máy phát điện khi chạy phát ra tiếng kêu lạ.

8. Lỗi tiếp điểm chổi than máy phát điện ô tô

Chổi than là một trong những bộ phận quan trọng trong cấu tạo máy phát điện. nên nếu bộ phận này có vấn đề chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến máy phát điện của xe

Điều này là do quá trình oxy hóa hoặc dầu dính vào vòng tiếp xúc, mòn cổ góp không đều hoặc độ căng của lò xo chổi than giảm.

những sự cố này có thể làm tăng dòng điện trơ trong mạch kích từ của máy phát điện, làm giảm cường độ dòng điện kích thích khiến công suất của máy phát điện giảm đi.

9. sự cố điều tiết máy phát điện

ic điều chỉnh của máy phát điện ô tô có nhiệm vụ điều chỉnh sao cho lượng điện áp do máy phát điện cung cấp cho các bộ phận luôn cân bằng tại các thời điểm khác nhau.

XEM THÊM:  Giá đánh bóng xe ô tô tphcm

do đó khi bộ phận này gặp sự cố thì toàn bộ hoạt động của máy phát điện cũng sẽ bị lỗi theo.

iii. bảo dưỡng máy phát điện ô tô

Bảo dưỡng máy phát điện ô tô

việc bảo dưỡng máy phát điện ô tô thường xuyên là điều cần thiết để đảm bảo rằng máy phát điện luôn ở tình trạng tốt nhất.

1. duy trì mức độ

– bảo dưỡng cấp 1: kiểm tra độ kín, độ căng của dây curoa.

– Bảo dưỡng cấp 2: vệ sinh sạch sẽ bề mặt máy phát điện, kiểm tra độ kín, độ căng của dây curoa.

2. bảo trì theo mùa

– kiểm tra tình trạng của cổ góp, vòng bi và chổi than, kiểm tra độ kín và độ căng của dây đai.

nếu tất cả các bộ phận trên vẫn hoạt động bình thường mà xe vẫn khó khởi động thì rất có thể đi-ốt đã có vấn đề.

– các sự cố liên quan đến đi-ốt cần được kiểm tra và sửa chữa tại cửa hàng sửa chữa ô tô điện chuyên nghiệp.

iv. cách kiểm tra máy phát điện ô tô và sửa chữa

Để hạn chế hư hỏng dẫn đến tốn kém chi phí sửa chữa máy phát điện tự động, bạn nên thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của máy phát điện để phát hiện các sự cố bất thường.

Cách kiểm tra máy phát điện ô tô và sửa chữa chúng

việc kiểm tra máy phát điện của ô tô khá dễ dàng. Bạn chỉ cần chuẩn bị đồng hồ đo điện và làm theo các bước sau:

1. xác định vị trí của pin

Đầu tiên, hãy mở nắp ca-pô và xác định vị trí của pin. Thông thường, ắc quy sẽ được đặt ở bên trái hoặc bên phải của khoang động cơ. cũng có một số hãng xe đặt ắc quy ở dưới ghế giữa.

Để xác định vị trí chính xác, bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng phương tiện.

2. tắt và đo điện áp

sau đó, dùng vôn kế đã chuẩn bị ở trên để đo hiệu điện thế của ắc quy và xác định hiệu điện thế sinh ra.

lưu ý: chỉ đo khi xe đã tắt máy và khi đo phải đảm bảo đúng cực (que đen âm và cực dương).

3. khởi động động cơ và đo điện áp

Sau khi bạn đã đo điện áp ắc quy trong khi động cơ tắt, hãy ngắt kết nối các dây đo và khởi động xe. sau đó thực hiện lại phép đo như khi xe tắt máy.

4. ghi và so sánh điện áp

sau khi đo điện áp ắc quy ở 2 trạng thái xe tắt máy và nổ máy. So sánh các thông số được ghi lại và bạn sẽ có thể rút ra kết luận sơ bộ về tình trạng của máy phát điện trên ô tô.

XEM THÊM:  Tieu chuan chieu cao xe oto điện

khi đo điện áp khi xe tắt máy mà điện áp bằng hoặc lớn hơn 12 vôn nghĩa là ắc quy bình thường. Ngược lại, nếu điện áp nhỏ hơn 12 vôn nghĩa là ắc quy ô tô đã bị hỏng và cần thay thế. điều này cũng có nghĩa là máy phát điện ô tô của bạn có vấn đề và bạn nên mang máy phát điện ô tô đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để sửa chữa.

khi đo điện áp khi khởi động máy và điện áp cao hơn so với khi xe tắt máy (khoảng 13,4 – 14,2 vôn) tức là máy phát điện hoạt động tốt. ngược lại, nếu điện áp không nằm trong khoảng này có nghĩa là máy phát điện của bạn đang có vấn đề. bạn phải mang xe đến gara để sửa chữa hoặc thay thế máy phát điện.

v. cách khắc phục máy phát điện ô tô bị hỏng cho chủ xe?

Sửa máy phát điện ô tô bị hỏng như thế nào đối với chủ xe?

Nếu nhận thấy các dấu hiệu hư hỏng của máy phát điện ô tô, bạn cần nhanh chóng xác định vấn đề và mang máy phát điện ô tô đi sửa chữa càng sớm càng tốt.

Nếu các tín hiệu xuất phát từ các bộ phận cần nguồn điện do máy phát điện cung cấp thì có thể sửa chữa hoặc thay thế tùy theo mức độ hư hỏng và trình độ kỹ thuật của kỹ thuật viên. sau đó khởi động lại xe và kiểm tra xem các bộ phận đã trở lại bình thường chưa. nếu không, khả năng cao là bộ tạo có vấn đề.

Cũng có trường hợp máy phát điện chỉ bị hư hỏng nhẹ ở các mối hàn. kỹ thuật viên chỉ cần hàn lại các mối nối.

Việc sửa chữa các bộ phận điện ô tô đòi hỏi kỹ thuật viên sửa chữa phải có tay nghề cao vì đây là thiết bị tiên tiến và có liên quan mật thiết với nhiều bộ phận khác của xe. Bạn không nên tự sửa chữa máy phát điện ô tô tại nhà nếu không muốn những hư hỏng khác phát sinh.

Quý khách lưu ý trong quá trình điều khiển xe ô tô nếu máy nổ ô tô gặp sự cố thì nên tắt các thiết bị điện không cần thiết như: Radio, đèn pha, điều hòa… để duy trì nguồn điện cho ắc quy. cho phép động cơ có nhiều thời gian để di chuyển. chiếc xe vào ga ra.

> bạn có thể xem thêm: nguyên nhân xe nhanh mất điện và cách khắc phục.

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã nhận biết được các dấu hiệu nhận biết máy nổ ô tô gặp sự cố để từ đó có những bước sửa chữa máy phát ô tô hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<