Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Thân vỏ ô tô làm bằng gì? Cấu tạo khung thân xe ra sao? crossorigin="anonymous">

Thân vỏ ô tô làm bằng gì? Cấu tạo khung thân xe ra sao?

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Thân vỏ ô tô làm bằng gì? Cấu tạo khung thân xe ra sao?.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Các phần vỏ xe oto hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Video Các phần vỏ xe oto

Thân xe không chỉ giúp tôn dáng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến khả năng bảo vệ khi xe gặp va chạm. vậy thân xe làm bằng gì?

Thân xe (hay khung xe) là cơ sở để lắp đặt, cố định và liên kết tất cả các bộ phận của ô tô thành một vật thể thống nhất. Ngoài ra, thân xe còn giúp định hình kết cấu bên trong và hình dáng bên ngoài của xe, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an toàn khi xảy ra va chạm.

cấu trúc cơ thể

có 2 loại cấu trúc thân xe cơ bản: thân liền khung và thân liền khối.

thân cấu trúc có thể tháo rời

Với cấu trúc body-on-frame, thân xe sẽ nằm trên một khung gầm riêng biệt. thân và khung xe hoàn toàn tách biệt và chỉ được ghép nối khi lắp ráp.

Ưu điểm của kết cấu body-on-frame là dễ thiết kế và sửa chữa, ít tiếng vọng gầm, khả năng chịu tải cao (chịu xoắn tốt), bền bỉ… nhược điểm là trọng lượng lớn ảnh hưởng rất nhiều. khả năng vận hành cũng như mức tiêu hao nhiên liệu, trọng tâm cao… các loại xe sử dụng kết cấu thân rời: SUV, xe van, xe tải, xe chuyên dụng…

thân máy không khung

với kết cấu liền khối, thân xe và gầm xe bên dưới tạo thành một khối thống nhất. ưu điểm của kết cấu liền khối là trọng lượng nhẹ (giúp cải thiện đáng kể hiệu suất vận hành và tiêu hao nhiên liệu), trọng tâm thấp (tăng độ ổn định của xe)… nhược điểm là khó sửa chữa, khả năng chịu tải không cao.. .các loại xe sử dụng kết cấu thân liền: sedan, hatchback, mpv, crossover…

Ngoài thân khung chính, thân máy còn bao gồm nhiều bộ phận khác như:

  • Vỏ thân xe bao gồm: mui xe, lưới tản nhiệt, cản trước, ốp hông, cửa, nắp cốp, cản sau…
  • kính xe bao gồm: kính chắn gió, kính sau, kính cửa sổ…
  • các bộ phận thân xe bao gồm: gương chiếu hậu, đèn, tay nắm cửa, cần gạt nước, chắn bùn…
  • thân xe được làm bằng gì?

    Ngày nay có rất nhiều loại vật liệu để chế tạo thùng xe ô tô như:

    thép

    Thép là vật liệu phổ biến nhất được sử dụng để chế tạo thân xe. Thép là hợp kim có thành phần chính là sắt và cacbon. Thép có các đặc tính như độ cứng, tính dẻo, độ bền cao và giá thành tương đối thấp nên thích hợp để sản xuất thân xe ô tô. thành phần cacbon trong thép giúp tăng độ cứng của thép. tỷ lệ phần trăm cacbon càng cao thì thép càng cứng.

    xem thêm:

    • ưu điểm và nhược điểm của hệ thống treo ô tô
    • Dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, 4×4, dẫn động tất cả các bánh là gì?
    • ý nghĩa đèn báo lỗi trên ô tô
    • Hầu hết ô tô ngày nay đều có thân bằng thép. Toàn bộ khung trên, khung dưới, sàn động cơ, dầm cửa, mái và các tấm thân xe đều được làm bằng thép. không chỉ vậy, thép còn được sử dụng ở nhiều bộ phận khác trên xe như động cơ, ống xả…

      nhôm

      Nhôm là vật liệu mới đang dần được sử dụng ngày càng nhiều trong ngành công nghiệp ô tô. nhôm có ưu điểm là nhẹ hơn thép 40%. điều này cải thiện đáng kể hiệu suất của xe cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, nhôm còn có ưu điểm khó bị ăn mòn, dễ sản xuất và có thể tái chế 100%…

      Nhôm có độ cứng khá tốt, khả năng chống xoắn cao. một thanh nhôm có kết cấu nhiều ngăn bên trong sẽ tăng độ cứng cáp và chịu lực lên rất nhiều. Điều này giúp xe đạt được độ ổn định tốt, đặc biệt khi vào cua hay chạy tốc độ cao. Một ưu điểm đặc biệt khác của nhôm là khả năng hấp thụ chấn động rất tốt khi có tác động nên mang lại độ an toàn cao.

      Hiện nay, nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng vật liệu nhôm để chế tạo thân, khung, thậm chí là toàn bộ thân xe. một số mẫu xe có thân xe chủ yếu bằng nhôm như: acura nsx, jaguar f-type, mercedes-benz sl, audi a8, land rover range rover, ferrari f12 berlinetta, ford f-150, aston martin db9…

      nhựa

      Không chỉ được sử dụng trong nội thất mà nhựa còn được sử dụng để chế tạo thân xe. tuy nhiên, loại nhựa được sử dụng để sản xuất thân xe là nhựa gia cường sợi – frp (fiber-increated plastic – hay còn gọi là nhựa sợi thủy tinh hoặc nhựa composite).

      Loại nhựa này khác với nhựa nhiệt dẻo được sử dụng trong các vật dụng hàng ngày. Nhựa FRP được hình thành từ các chuỗi polyme được gia cường bằng sợi. các sợi được sử dụng thường là sợi thủy tinh, carbon, aramid hoặc bazan. polyme thường là epoxy, vinylester hoặc polyester…

      Ưu điểm của nhựa frp là dễ tạo khuôn, khả năng chống biến dạng tốt, trọng lượng nhẹ…nhựa frp hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong ngành ô tô, hàng không, hàng hải, xây dựng…hiện nay là ô tô lamborghini công tyđã ứng dụng vật liệu composite trong sản xuất thân xe của một số mẫu siêu xe của mình.

      xem thêm:

      • ghế ô tô an toàn nhất và nguy hiểm nhất là gì?
      • hướng dẫn sử dụng chức năng ô tô
      • sổ tay ô tô và những điều quan trọng cần biết
      • sợi carbon

        Sợi carbon là sợi có đường kính từ 5 đến 10 micromet, được cấu tạo chủ yếu từ các nguyên tử carbon. Ưu điểm của sợi carbon là độ cứng cao, độ bền kéo lớn, khả năng chịu nhiệt tốt và hơn hết là trọng lượng nhẹ. vì lý do này, nó được coi là một vật liệu rất hấp dẫn trong sản xuất thân xe hơi.

        Tuy nhiên, do sợi carbon có giá thành cao nên vật liệu này chỉ được sử dụng trên những mẫu xe thể thao cao cấp. một số hãng xe đã ứng dụng sợi carbon trong sản xuất thân vỏ như: lamborghini, bugatti, ferrari, pagani, koenigsegg, mercedes-benz…

        kiểu cơ thể

        hiện nay có nhiều kiểu thân xe khác nhau, chẳng hạn như:

        sedan: xe du lịch, thùng xe có 3 khoang riêng biệt gồm khoang máy, khoang hành khách và cốp xe. đây là dòng xe mang phong cách sang trọng và lịch lãm.

        Coupe: Kiểu thân xe này tương tự như sedan nhưng có đường viền mái ngắn hơn và dốc hơn về phía sau. đây là một chiếc xe mang phong cách năng động và thể thao.

        Hatchback: Kiểu thân xe này tương tự như sedan nhưng chỉ có 2 khoang gồm khoang máy và khoang hành khách nối liền với thùng xe. có cửa cốp sau riêng biệt. chiếc xe này có kiểu dáng nhỏ gọn, năng động và trẻ trung.

        mui trần (mui trần): kiểu dáng thân xe tương tự sedan nhưng mui có thể đóng mở được.

        crossover (cuv):xe đa dụng gầm cao có thùng đóng trên nền của xe du lịch, kết cấu thân liền khối.

        xe thể thao đa dụng (suv): xe thể thao đa dụng có khoảng sáng gầm cao, kết cấu thân xe riêng biệt giống như xe tải.

        xe mpv: là loại xe đa dụng, thùng xe được đóng trên nền của xe khách, kết cấu thân liền khối. Khoang hành khách nối liền với thùng xe rất rộng rãi, hướng đến sự đa năng vừa chở được nhiều người, vừa chở được nhiều hàng hóa.

        xe bán tải: mẫu xe hạng nhẹ, có cabin phía trước đóng và khu vực chở hàng phía sau đóng hoặc mở, kết cấu thân xe có thể tháo rời.

        xe tải: kiểu xe có cabin phía trước và thùng chở hàng phía sau, cấu trúc thân xe tách rời. phương tiện chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa. xe tải có 3 loại khung giường gồm: giường cách nhiệt (giường kín hoàn toàn), mui bạt (giường hở có khung che bạt), thùng lửng (xung quanh không có mái che).

        xem thêm:

        • các loại điểm mù nguy hiểm nhất trên ô tô
        • nhầm lẫn phổ biến về thân xe

          Có một điều mà nhiều người nhầm lẫn là thân xe càng cứng thì càng tốt. Nhiều người cho rằng thùng xe chắc chắn thì chắc chắn sẽ an toàn hơn. tuy nhiên, trên thực tế, khả năng hấp thụ lực tác động của khung mới là yếu tố quan trọng nhất.

          Đối với các nhà sản xuất ô tô, an toàn tính mạng luôn được đặt lên hàng đầu. do đó, mục tiêu của họ luôn là đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe, cũng như an toàn cho những người không may bị xe đâm vào. khả năng hấp thụ chấn động của lớp vỏ sẽ giúp giảm tác động, do đó giảm thiểu thiệt hại và nâng cao tỷ lệ sống sót nếu xảy ra tác động mạnh.

          tâm lý học

XEM THÊM:  Porsche 911 giá bán khuyến mãi, thông số xe, trả góp (08/2022)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<