Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Hộp số sàn ô tô: Cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng crossorigin="anonymous">

Hộp số sàn ô tô: Cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Hộp số sàn ô tô: Cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng.

Dưới đây là danh sách Bo so xe oto hot nhất được tổng hợp bởi clix.vn

Video Bo so xe oto

Nắm rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số sàn sẽ giúp bạn sử dụng và điều khiển xe ô tô hộp số sàn dễ dàng hơn.

Hộp số sàn là loại hộp số lâu đời nhất và cũng có cấu tạo đơn giản nhất. Mặc dù trong những năm gần đây, các dòng xe số tự động như xe số tự động, xe số tự động cvt, xe số ly hợp kép dct… ngày càng trở nên phổ biến nhưng xe số sàn vẫn dành cho một bộ phận người dùng nhất định.

hộp số tay là gì?

Hộp số sàn (hay còn gọi là hộp số tay, tiếng Anh là manual Transmission – viết tắt là mt) là loại hộp số mà người lái trực tiếp điều khiển sự thay đổi tỷ số truyền thông qua cần số.

Mặc dù hiện nay xe số tự động đang “lấn át” xe số sàn nhưng vẫn có một bộ phận người dùng ưa chuộng xe số hơn. Nguyên nhân chính là xe số sàn rẻ hơn, đi tiết kiệm nhiên liệu hơn… Đặc biệt ở xe số tay, người lái có cảm giác lái chân thực hơn, vì hoàn toàn có thể kiểm soát được việc chuyển số. đó là lý do tại sao vẫn có nhiều nhà sản xuất ô tô cung cấp đồng thời phiên bản số tay và số tự động của cùng một mẫu xe.

XEM THÊM:  Bảng giá xe ô tô Land Rover: SUV 5 chỗ và 7 chỗ (8/2022)

xem thêm:

  • các lỗi hộp số phổ biến trên ô tô
  • Dầu hộp số ô tô nên thay bao lâu một lần?
  • cách sử dụng lẫy chuyển số
  • cấu tạo hộp số tay

    Cấu tạo của hộp số sàn ô tô thường bao gồm các bộ phận chính sau:

    • bánh răng: Đây là bộ phận chính chịu trách nhiệm thay đổi tỷ số truyền.
    • Trục hộp số: với hộp số đứng sẽ có 3 trục gồm trục sơ cấp – trục trung gian – trục thứ cấp. với hộp số nằm ngang sẽ có 2 trục gồm trục sơ cấp – trục thứ cấp.
    • Bộ đồng tốc: Bộ phận này giúp tốc độ của các bánh răng được đồng đều khi ăn khớp, tránh va chạm giữa các bánh răng. giúp việc sang số nhẹ nhàng và mượt mà hơn.
    • Ổ bi: Bộ phận này giúp chuyển đổi ma sát trượt thành ma sát lăn, giúp giảm tiếng ồn khi hộp số hoạt động và kéo dài tuổi thọ hộp số.
    • Nắp và chụp hộp số: bộ phận này có chức năng bao bọc, bảo vệ các chi tiết bên trong hộp số.
    • nguyên lý hoạt động của hộp số tay

      Sau đây là nguyên lý hoạt động của hộp số tay:

      • trục vào là một trục có bánh răng màu lục: bánh răng truyền động. đây là trục nhận mô-men xoắn truyền từ động cơ qua ly hợp đến hộp số.
      • trục trung gian là trục có bánh răng đỏ – bánh răng truyền động. trong bánh răng đỏ có 1 bánh răng ăn khớp với 1 bánh răng xanh trên trục vào. do đó khi trục vào quay thì bánh răng xanh quay, bánh răng đỏ này cũng quay khiến trục trung gian cũng quay theo.
      • ttrục thứ cấpđộ là một trục có bánh răng màu xanh: bánh răng bị động. mỗi bánh răng xanh sẽ ăn khớp với một bánh răng đỏ trên trục trung gian, tạo ra các cặp bánh răng tương ứng với từng bánh răng. khi bánh răng đỏ quay thì bánh răng xanh quay làm trục thứ cấp quay và đi ra.
      • Hộp số sàn có bao nhiêu số thì sẽ có bấy nhiêu cặp bánh răng xanh và đỏ cùng với 1 cặp bánh răng số lùi (cặp bánh răng này có bánh răng ở giữa màu tím). Ví dụ, hộp số sàn 5 cấp sẽ có 6 cặp bánh răng, trong đó có 5 cặp số tiến và 1 cặp số lùi. hộp số sàn 4 cấp sẽ có 5 cấp số, gồm 4 cặp số tiến và 1 cặp số lùi.

        nguyên lý hoạt động của số tiến

        Trục sơ cấp (đầu vào) màu xanh lá cây truyền động cho trục thứ cấp (đầu ra) màu vàng thông qua khớp nối của một trong các cặp bánh răng đỏ và xanh lam. Cụ thể, khi người lái chuyển sang số nào thì cặp màu xanh và đỏ của số tương ứng sẽ ăn khớp với nhau.

        lực đẩy hiện được truyền từ động cơ > ly hợp > trục đầu vào hộp số > trục trung gian > trục phụ > trục truyền động.

        cách thức hoạt động của tính năng đảo ngược

        trong cặp bánh răng xanh và đỏ là 1 cặp bánh răng cộng với 1 bánh răng trung gian nhỏ (có thể là bánh răng tím trong hình). đó là một vài bánh răng ở số lùi (bánh răng không tải).

        Khi người lái chuyển cần số sang số lùi, bánh răng ở giữa màu tím này sẽ ăn khớp với bánh răng màu xanh lam và đỏ. lúc này bánh răng đỏ sẽ dẫn động bánh răng xanh nhưng thông qua bánh răng trung gian màu tím bánh răng xanh quay ngược chiều làm cho trục đối diện chuyển động ngược lại. để xe có thể chuyển động lùi.

        cách sử dụng hộp số tay

        Mặc dù có thể phức tạp hơn lái xe số tự động nhưng nhìn chung, lái xe số tay khá dễ dàng. người lái chỉ cần hiểu nguyên lý hoạt động của chân côn: cách sử dụng chân côn trên ô tô và nguyên lý hoạt động của hộp số sàn.

        Với mỗi cấp số, tỷ số truyền của bộ truyền động từ động cơ sẽ khác nhau. tùy từng tình huống vận hành mà người lái có thể chọn cấp số phù hợp. ký hiệu hộp số sàn hơi khác so với ký hiệu hộp số tự động, nhưng nhìn chung, tất cả các chế độ lái đều giống nhau.

        bạo lực

XEM THÊM:  Cong nghe xe oto moi nhat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<