Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Xe oto mới nên thay dầu khi nào crossorigin="anonymous">

Xe oto mới nên thay dầu khi nào

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Xe oto mới nên thay dầu khi nào.

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Xe oto mới nên thay dầu khi nào hay nhất và đầy đủ nhất

Video Xe oto mới nên thay dầu khi nào

Dầu nhớt có tác dụng đốt cháy và tẩy rửa, làm sạch các bộ phận động cơ xe khi xe chạy nên hầu hết dầu nhớt xe hơi sẽ kèm theo chất tẩy rửa bên trong. trong quá trình làm việc các cặn bẩn sẽ trôi nổi trong dung dịch giúp các chi tiết máy không bị dính vào nhau.

  • Có bắt buộc phải sử dụng chất bôi trơn có thương hiệu không?
  • loại dầu nào phù hợp với ô tô của bạn?
  • các mốc bảo dưỡng ô tô theo km và thời gian
  • sử dụng dầu bôi trơn sẽ tạo ra nhiều chất thải. Vai trò của dầu nhớt ô tô là không thể phủ nhận. Vậy khi nào thì cần thay nhớt để xe hoạt động ổn định?

    quy tắc thay nhớt ô tô và những điều cần biết

    thông thường xe mới khi chạy 3000-5000 km hoặc 3 tháng cần thay nhớt 1 lần. Tuy nhiên, có một số xe hạng sang sử dụng nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi được cũng dài hơn.

    Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ kỹ thuật, các hãng xe đã kéo dài chu kỳ thay nhớt lên 12.000 – 16.000 km hay từ 6 – 12 tháng, giúp tiết kiệm chi phí lên đến 5,5 triệu đồng. tuy nhiên, do dầu sẽ bị khô theo thời gian nên người dùng vẫn cần thay dầu 2 lần/năm để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

    Ngoài cách tính trên, bạn có thể dựa vào que thăm dầu động cơ mà bất kỳ ô tô nào cũng được trang bị. thông thường que thăm dầu có phần tay cầm màu vàng, nằm bên hông động cơ, khi mở mui sẽ dễ dàng tìm thấy.

    trong tất cả các que thăm dầu đều có hai mức, tối đa và tối thiểu, dầu phải ở mức này để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường. nếu ngoài, dưới mức tối thiểu có nghĩa là động cơ thiếu dầu bôi trơn, trên mức tối đa có nghĩa là dư dầu. cả hai trường hợp đều không tốt cho quá trình vận hành của xe.

    Theo kinh nghiệm của những người sử dụng xe lâu năm thì cách kiểm tra tốt nhất là khi máy nguội thì dầu không được dưới mức tối thiểu và khi máy nóng thì dầu không được quá mức tối thiểu trở lên. mức tối đa.

    cách nhìn que thăm dầu ô tô khá đơn giản, bạn chỉ cần nhìn màu dầu trên đầu que thăm là có thể biết nên thay nhớt hay không phải. do đó, nếu dầu có màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, còn nếu dầu trên que thăm dầu có màu cam thì dầu vẫn còn tốt và không nên thay.

    Thời điểm xe cần thay nhớt mới sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tuổi xe (xe cũ cần thay nhớt sớm hơn), từng trường hoạt động (thời tiết, cung đường,… ) Ngoài ra, thói quen lái xe của tài xế cũng ảnh hưởng đến lịch thay nhớt ô tô. Số lần thay nhớt xe ô tô sẽ phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, mức độ sử dụng xe trên từng địa hình, số km đã đi.

    chẳng hạn có xe chỉ 2, 3 tháng đã đi hơn 10.000 km, có xe cả năm mới đi được 10.000 km. do đó không thể đo chính xác lượng thay nhớt xe ô tô. Theo một số thông tin từ các hãng xe thì không nhất thiết phải chạy đủ km mới thay nhớt xe, chúng ta có thể thay nhớt sớm hơn nếu xe đang chạy trong tình trạng không tốt. Ngoài ra, sau 1 năm, nếu xe chưa đi hết số km, bạn cũng nên thay nhớt cho xe. Và để đảm bảo thay nhớt thường xuyên, bạn nên thay nhớt phù hợp (theo thông số API và SAE).

    xe lâu ngày không chạy vẫn phải thay nhớt máy

    bản thân dầu được tiêu thụ ít hơn, nhưng trong dầu có nhiều chất phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống oxy hóa, chống oxy hóa, chống tạo bọt; và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần khiến dầu bị biến chất và cần phải thay thế.

    Nên thay nhớt trước không đợi đến km quy định vì xe chạy ít thì dầu tích trữ trong động cơ lâu ngày cũng sẽ biến chất theo thời gian. Vì lý do này, ngoài số km, nhà sản xuất xe hơi còn quy định thời hạn sử dụng dầu, thường là 1 năm. do đó, nếu sau 1 năm mà xe chưa đi được số km quy định thì bạn vẫn cần thay nhớt máy.

    nên dù xe ít chạy, dầu tích trữ lâu ngày trong động cơ cũng bị biến chất theo thời gian. do đó, ngoài số km, các hãng xe còn quy định thời hạn sử dụng nhớt thường là 1 năm, nếu sau 1 năm mà xe chưa đi đủ số km quy định thì vẫn phải thay nhớt. dầu động cơ.

    dầu đen chứng tỏ dầu đã hoạt động tốt

    nhớt chuyển sang màu đen đó là nguyên lý hoạt động của nhớt, trong động cơ đang hoạt động, nhiệt độ lên đến hàng trăm độ sẽ làm nhớt đổi màu, trong quá trình chuyển động trong động cơ, ngoài ra Ngoài tác dụng bôi trơn, dầu còn có tác dụng rửa động cơ.

    do đó dầu không đổi màu không có nghĩa là dầu tốt, ngoài việc làm mát dầu còn có tác dụng bôi trơn động cơ nên chuyển sang màu đen là bình thường, nhưng dầu đen như thế nào? dầu quá đen thực sự không tốt, dầu còn cặn có thể là cặn của các bộ phận rỉ sét rỉ ra do ma sát trong động cơ.

    không phải càng dày càng tốt

    Quan niệm trước đây của người lái xe là dầu càng đặc thì khả năng bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, đó là dầu đơn cấp, chỉ đảm bảo độ nhớt ở nhiệt độ cao mới đủ để bôi trơn động cơ, trong khi dầu hiện nay là loại đa cấp vừa đảm bảo độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao, vừa giúp xe khởi động dễ dàng. ở nhiệt độ thấp vì nó không quá đặc.

    tham khảo bảng giá thay nhớt ô tô cho từng loại động cơ

    nếu xe sử dụng động cơ xăng, cấp chất lượng dầu nhớt khuyến nghị là: api sg, sj; sl hoặc sm. Chữ s là viết tắt của xăng nhớt động cơ, chữ cái tiếp theo là cấp chất lượng (theo thứ tự bảng chữ cái). Trong động cơ diesel, phải sử dụng dầu nhớt có cấp hiệu suất: API CG-4, CH-4 hoặc CI-4. chữ c là động cơ diesel, chữ tiếp theo là cấp chất lượng, số 4 là động cơ 4 kỳ.

    Nếu bạn sử dụng loại dầu chất lượng được khuyến nghị, khoảng thời gian thay dầu sẽ như quy định. nếu ngược chiều mà thay nhớt kém chất lượng thì chu kỳ thay nhớt lại nhàm chán.

    Cấp độ nhớt cũng là một yếu tố trong chu kỳ thay nhớt ô tô của bạn. thông thường các loại dầu nhớt có thông số sae khuyên dùng: sae 40;50 (dầu nhớt đơn cấp), sae 15w-40 và 20w-50 (dầu nhớt đa cấp).

    Hầu hết các loại ô tô hiện nay đều sử dụng dầu nhớt đa cấp, loại dầu nhớt này có nhiều ưu điểm hơn dầu nhớt đơn cấp (tiết kiệm nhiên liệu và giúp xe vận hành êm ái).

    Thay dầu chỉ dựa trên quãng đường đi được là lỗi phổ biến của người dùng

    Nếu ví xăng là “thức ăn” thì dầu nhớt được ví như “máu” của động cơ. Trong thành phần của dầu bôi trơn có các chất phụ gia đảm bảo khả năng tẩy rửa, chống ăn mòn hóa học và chống tạo bọt.

    Trong quá trình đốt cháy, nhiên liệu sinh ra các cặn và bụi cacbon bám vào động cơ, dầu nhớt sẽ phân tán các cặn và muội than này thành các phân tử nhỏ và lưu giữ trong dầu. sau một thời gian sử dụng hàm lượng cặn vượt ngưỡng cho phép có thể bám lại vào động cơ.

    Thói quen đầu tiên là thay nhớt máy theo chu kỳ của số km đã đi. Thay dầu động cơ sau mỗi dặm sử dụng dường như là một câu hỏi đơn giản. Nhiều chủ xe thường thắc mắc“bao nhiêu km thì thay nhớt xe?”tuy nhiên, con số cụ thể, 3000 km, 5000 km hay 10.000 km… còn phụ thuộc vào nhiều thứ.

    • Việc thay dầu phụ thuộc vào loại dầu bôi trơn mà nhà sản xuất xe yêu cầu. Ví dụ xe mazda cx-5 2.0 phiên bản 2016 tiêu chuẩn của nhà sản xuất là sử dụng dầu castrol 5w30 sn, đối với động cơ hoạt động tốt thì loại dầu này có chu kỳ thay thế là 5.000 km. Như vậy, với động cơ của xe này, đổ thêm dầu có chỉ số 0w40 là không đúng về thông số, dầu 0w40 của hãng nào và sử dụng bao nhiêu km thì cũng phải thay. .
    • thứ hai phụ thuộc vào tình trạng thực tế của động cơ. Cũng lấy ví dụ trên đối với chiếc Mazda CX-5, khi mới đưa vào sử dụng, cứ 5.000 km lại thay dầu nhớt. Tuy nhiên, do đặc tính vận hành, hoặc sau nhiều năm sử dụng, với hàng chục nghìn km vận hành, các chi tiết bên trong động cơ có khe hở lớn hơn và chậm hơn thì cần phải thay dầu nhớt vận hành định kỳ. số km ngắn hơn so với thông số kỹ thuật ban đầu của xe.
    • thì việc thay dầu phụ thuộc vào điều kiện vận hành. xe thường xuyên vận hành trong tình trạng tắc đường, ngập nước hay dừng đỗ quãng đường ngắn… cần thay nhớt ở chu kỳ km vận hành ngắn hơn so với xe vận hành ở điều kiện tốt hơn.
    • Thói quen xấu tiếp theo là nhiều chủ xe thường có xu hướng tự thay dầu nhớt tại nhà hoặc các tiệm rửa xe, dễ dẫn đến các nguy cơ rò rỉ nhớt, mở nhầm ốc xả nhớt, châm sai loại hoặc lượng nhớt dầu.

      Kế đến là việc sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc. Nhiều chủ phương tiện đổ các chất phụ gia không rõ nguồn gốc, không được phê duyệt vào chất bôi trơn để đáp ứng mong muốn của họ, chẳng hạn như làm sạch hoặc tẩy cặn. Nếu người dùng không sàng lọc kỹ lưỡng, các chất phụ gia không tương thích với dầu nhớt đang sử dụng có thể làm đảo lộn cân bằng hóa học của dầu nhớt và làm giảm tính năng của dầu nhớt.

      Các chủ xe cũng có xu hướng thay dầu ngay khi dầu chuyển sang màu đen. thói quen này tạo ra sự lãng phí không cần thiết nếu dầu bôi trơn chưa đến ngày sử dụng hoặc quãng đường đi được.

      Một thói quen khác là chỉ thay dầu bôi trơn mà không thay lọc dầu bôi trơn. Cần thay lọc nhớt sau 2 lần thay nhớt để đảm bảo dầu nhớt lưu thông bên trong động cơ có lưu lượng và chất lượng tốt.

      khi nào cần thay nhớt xe?

      Quý khách lưu ý nếu xe mới thì lịch thay nhớt, bảo dưỡng định kỳ cũng khác so với xe cũ: thường khoảng 1000 km đầu tiên khi nhận xe, khách hàng phải quay lại đại lý để bảo dưỡng lần đầu còn thay nhớt – lần sau 5000km – lần 3 10.000…..

      Chỉ dành cho xe cũ: Trong trường hợp xe của bạn đã sử dụng lâu năm và thường xuyên vận hành ở những nơi bụi bẩn, lầy lội,.. thì thời gian giữa 2 lần thay nhớt sẽ ngắn hơn rất nhiều. . lái xe trong trung tâm thành phố (vừa chạy vừa bóp phanh) có nghĩa là thời gian thay nhớt đến sớm hơn so với chạy với tốc độ không đổi.

      Bạn có thể tra cứu thời điểm cần thay nhớt ô tô trong sách hướng dẫn hoặc từ nhân viên kỹ thuật. nhưng thông tin đó chỉ đúng khi xe của bạn luôn hoạt động trong điều kiện bình thường.

      Ngoài ra, chúng ta cũng phải tính đến việc thời gian thay nhớt định kỳ phụ thuộc vào 2 điểm chính là thời điểm và số km đã đi. Có những chiếc xe chỉ mất 2-3 tháng để đi hơn 10.000 km, trong khi có những chiếc xe mất cả năm để đi 10.000 km. tiêu chuẩn thay nhớt xe ô tô chúng tôi gửi đến quý khách hàng tham khảo để vận hành đúng theo chu trình của xe được tốt hơn

      Theo một số thông tin từ các hãng xe thì không nhất thiết phải chạy đủ số km mới thay nhớt xe, chúng ta có thể thay nhớt sớm hơn nếu xe đang chạy dở. Ngoài ra, sau 1 năm nếu xe chạy chưa đủ số km quy định thì bạn cũng nên thay nhớt.

      Xe mới mua bao nhiêu km thì phải thay nhớt?

      đối với xe mới mua, khi chạy khoảng 3000 – 5000 km hoặc tính theo thời gian sử dụng khoảng 3 tháng, bạn có thể cân nhắc thay nhớt lần đầu.

      điều gì xảy ra khi bạn quên thay nhớt ô tô định kỳ

      giảm ma sát

      Sau một thời gian sử dụng, độ nhớt của dầu sẽ giảm đi. khi đó khả năng giảm ma sát giữa hai bề mặt động cơ của dầu nhớt cũng giảm đi. lúc này mô tơ sẽ chạy mạnh và phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động.

      ảnh hưởng đến vận hành của xe: các chất phụ gia trong dầu sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị oxy hóa làm giảm khả năng chống mài mòn của dầu. nếu tiếp tục sử dụng loại dầu này, động cơ sẽ nhanh bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt đáng kể.

      </

      bụi bẩn trong động cơ

      Bụi bẩn, mạt sắt được giữ lơ lửng trong dầu để tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại khi vệ sinh động cơ. tuy nhiên, đến một lúc nào đó, khi lượng chất bẩn này vượt quá giới hạn cho phép, nó sẽ biến thành các hạt mài mòn làm hao mòn động cơ một cách nhanh chóng.

      Động cơ của bạn sẽ rất nóng khi chạy nếu lâu ngày không thay nhớt, đó là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong thành phần nhớt sẽ không còn.

      thải khí thải độc hại

      Dầu càng cũ càng dễ cháy và tạo ra khí thải độc hại. do đó, việc thay nhớt đúng hạn sẽ giúp hạn chế tối đa sự cố này vì nhớt mới hầu như cháy rất ít và giữ lại cặn bẩn giúp xe thải ít hơn rất nhiều.

      các loại dầu nhớt ô tô phổ biến nhất trên thị trường

      Trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt khác nhau, dầu nhớt ô tô được phân chia dựa trên thành phần bên trong cụ thể như sau:

      dầu gốc khoáng

      Dầu gốc khoáng hiếm khi được sử dụng trực tiếp mà được dùng làm nguyên liệu để tạo ra dầu có độ nhớt cao hơn.

      Dầu bôi trơn gốc khoáng được chiết xuất từ ​​dầu mỏ đã được xử lý và chưng cất để loại bỏ bụi bẩn, mảnh vụn và sáp trước khi đưa vào sử dụng.

      dầu bôi trơn tổng hợp

      Loại dầu bôi trơn này, mặc dù được sử dụng khá thường xuyên, nhưng khá đắt so với các loại dầu bôi trơn khác. dầu nhớt tổng hợp có ưu điểm là độ tinh khiết, giúp bảo vệ toàn diện cho chiếc xe của bạn và nâng cao khả năng vận hành của xe.

      dầu bôi trơn bán tổng hợp

      Dầu nhớt bán tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, loại nhớt này được pha chế từ dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp có độ nhớt cao. loại này có chất lượng cao hơn dầu khoáng nhưng thấp hơn dầu tổng hợp.

      những lưu ý quan trọng khi thay nhớt

      những lưu ý khi thay nhớt ô tô như: mở nắp đầu nhớt để thoát khí. Trước khi xả dầu, bạn phải kiểm tra cẩn thận vị trí của vít xả dầu máy và dầu hộp số, tránh xả không đúng cách. Khi tháo vít xả cần kiểm tra long đền, nếu hư thì thay thế mới. trong khi chờ nhớt chảy hết, bạn có thể kiểm tra các bu lông ở gầm xe và bề mặt lốp.

      Tùy theo từng loại xe, từng loại động cơ và theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất mà dầu nhớt xe máy được phân loại theo chỉ số độ nhớt. Sau khi đổ dầu vào động cơ, cần kiểm tra mức dầu và làm sạch nắp đầu dầu, xung quanh vị trí đổ dầu. tránh trường hợp dầu tràn ra khỏi động cơ, dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn

XEM THÊM:  Chỗ cắm sạc xe oto điện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<