Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Ky nang di xe oto so xan crossorigin="anonymous">

Ky nang di xe oto so xan

Bạn đang xem: Ky nang di xe oto so xan Tại Clix.vn

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Ky nang di xe oto so xan.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Ky nang di xe oto so xan hot nhất được tổng hợp bởi clix.vn

Video Ky nang di xe oto so xan

Khi bắt đầu ngồi sau tay lái, việc lái một chiếc xe số sàn là lựa chọn của hầu hết những người lái xe trong tương lai. Nhưng lái xe số sàn chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là với những người mới lái xe. Lái xe ô tô số sàn đòi hỏi sự phối hợp nhiều thao tác, cũng như kỹ năng hơn nhiều so với lái xe ô tô số tự động.

  • đừng nhầm lẫn chân phanh và chân ga
  • điểm mù ô tô và những hiểm họa chết người
  • 10 nguyên tắc vàng khi thuê xe tự lái
  • Để có thể chủ động kiểm soát các tình huống trên đường và đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi sử dụng xe số sàn, bạn cần có những kiến ​​thức, kỹ năng và kinh nghiệm về hộp số cơ bản nhất. tài xế.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 1

    lái xe số sàn để phiêu lưu

    Mệt mỏi, chán chường mỗi khi phải vật lộn với số tay khó nhằn, cộng với việc xe số tay khó sử dụng hơn số tự động và dễ hỏng hóc nếu không biết sử dụng đúng cách. tuy nhiên khi đã yêu thì nhiều bác lại “nghiện” không muốn lên đời. Khi mới bắt đầu “cậu nhỏ” cầm vô lăng, xe côn tay là lựa chọn của hầu hết mọi người, khi điều khiển xe côn tay, cảm giác rất phiêu.

    bài luận tăng tốc

    mỗi lần nghĩ muốn hú chân chỉ cần nhấn ga, vòng tua máy chạm 1000 – 1200 vòng/phút. Đó là mức tối thiểu để lên số mà xe không bị rung. nếu đường đông không cần đến mức đó trở lên thì chuyển sang chế độ đợi khi không đạp phanh.

    khi nào cần sang số

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 11

    tùy thuộc vào kiểu xe với cách bố trí động cơ và hộp số mà có các ngưỡng chuyển số khác nhau. mẫu số chung khi đi vào một phương tiện bất thường là lùi xe.

    lên từ số 1: không cần đạp ga mà cứ để côn từ từ. Khi xe lăn bánh, chân ga ok, đó gọi là ly hợp trước, khởi động mềm. Đối với những người chưa quen với việc sử dụng côn, chỉ cần đạp ga trước bằng cách tăng ga lên 1.000 vòng/phút rồi nhả côn, xe sẽ không bị chết máy.

    về số 1 – 2: tua máy khoảng 1.400 – 1.800 vòng/phút sẽ chuyển số. 2-3 có xu hướng trong khoảng 1,300 – 1,700. Khi về số 2, nếu không khéo léo, các tài xế sẽ gật gù với khách. Nhìn chung từ số 3-4, 4-5, lên số khá mượt, vòng tua máy vào khoảng 1200 – 1600 vòng/phút.

    sau bước làm quen, việc tìm điểm chuyển số thích hợp cho từng xe sẽ rất hữu ích. chỉ cần nhớ rằng tốc độ tua máy 1000 vòng/phút của bánh răng lớn sẽ là điểm yếu để nhận bánh răng nhỏ.

    vào số là khi đạp phanh, vặn ga về 1000rpm. Nếu đường đông, bạn vẫn phải tiếp tục giảm tốc độ thì cần đạp phanh, nhả côn để xe dừng êm. Nếu đoạn đường cho phép bạn duy trì tốc độ đó chứ không giảm nhiều thì hãy nhả phanh và giữ ga cao một chút (khoảng 1200rpm) để bóp côn để xe không bị chết máy. khi tăng tốc cũng vậy, nhưng nếu bạn thả ga quá mức cần thiết thì hãy về côn để chuyển số êm ái.

    Taper linh hoạt: thử thách các tài năng trẻ

    khởi động động cơ, vào số và nhả côn, bạn sẽ thấy nó có 3 khoảng khác nhau. Vào khoảng thời gian đầu, từ khi chân ly hợp chạm sàn đến khi đi được khoảng 1/4 quãng đường, ly hợp chưa ăn khớp nên bạn có thể sang số. đây là không gian “chết” của hình nón. Đi được khoảng nửa hành trình tiếp theo côn tăng dần, xe tăng tốc theo độ tăng ga. 1/4 quãng đường còn lại, dù có nhả côn hay không thì xe vẫn đi như cũ. Đó là khoảng trượt dùng để “hỗ trợ ly hợp” khi qua đường gồ ghề hoặc thiếu số cao nhưng tốc độ hơi thấp nhưng lại không tiện sang số vì tăng tốc ngay sau đó. Nguyên tắc khi nhả ly hợp là thực hiện từ từ và đều đặn. Khi bạn nhả chân côn mà cần cắt ngay, hãy đặt chân xuống thật chắc rồi tiếp tục nhấn côn chứ đừng chần chừ, xe sẽ bị giật.

    đạp phanh, không đạp

    Trừ khi xảy ra tai nạn, việc rà phanh và cảm nhận sự giảm tốc độ chứ không phải nhấn phanh là điều bình thường. Kiểm tra cho đến khi xe gần như dừng hẳn thì buông ra một chút để xe tự dừng, nhưng đừng đợi đến phút cuối cùng. cứ thử đi và cảm nhận sự khác biệt, làm sao hành khách trên xe không biết xe đã dừng?

    tăng tốc, nhả côn và lắng nghe xem xe tăng tốc như thế nào

    bạn nhấn ga như thế nào khi bạn nhả côn cho đến khi đi được khoảng nửa đường xe đến ngưỡng sang số tiếp theo bạn đạp nhẹ chân côn nhưng chắc chắn chỉ cần vào khoảng chết để tiếp tục chuyển số và lại nhả côn . chỉ cần nhấn ga để làm cho nó thực sự, thực sự chậm

    <3

    Quy tắc đường phố 10 giây

    Khi xuống phố, người lái cần tin tưởng vào tình hình giao thông và dự đoán tốc độ tối đa để chạy theo. Bạn chỉ có 10 giây để đạt được tốc độ này. sau đó nhấc chân ra khỏi ly hợp hết cỡ, đường thông thoáng, có thể đi 3 hoặc 4 số, ga đệm khoảng 1500rpm.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 22

    lái xe số tay có nhiều quy tắc

    So với ô tô hộp số tự động, ô tô hộp số sàn yêu cầu người lái nhiều thao tác hơn, đặc biệt là trong thành phố. Ngoài việc biết lái, bạn phải làm những gì tốt nhất cho xe như tránh nghiến côn, sang số khi máy yếu. tuy nhiên, việc lái xe ô tô số tay trong thành phố, nơi đông dân cư và thường xuyên tắc đường lại là trở ngại lớn đối với người điều khiển ô tô

    chọn số phù hợp với tốc độ

    Khi di chuyển trong thành phố, có những con đường thông thoáng nhưng cũng có những con đường thường xuyên tắc nghẽn. do đó, tốc độ trên các đoạn đường khác nhau sẽ khác nhau.

    với hộp số sàn ở các tốc độ khác nhau, điều quan trọng là phải chọn đúng số cho tốc độ tương ứng. vì trường hợp xe chưa đủ nhanh mà chạy tốc độ cao thì sẽ gặp tình trạng ép xung. Điều này có nghĩa là xe bị chậm khi tăng tốc và bạn sẽ không đạt được tốc độ mong muốn. Hãy lưu ý rằng đây cũng là nguyên nhân khiến hộp số của ô tô bị hỏng. do đó, người lái cần điều chỉnh tốc độ phù hợp với lượng phương tiện khi di chuyển trên đường thành phố.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 13

    sử dụng ly hợp đúng cách

    Ly hợp được coi là bài toán khó đối với tất cả những ai lái xe số sàn. tuy nhiên, chính ly hợp sẽ giúp lái xe an toàn hơn nhiều so với xe số tự động.

    Nếu bạn muốn ô tô của mình chạy êm ái quanh thị trấn, hãy nhớ đẩy hết cỡ ly hợp bên phải. Ngoài ra, khi bạn nhả côn gần hết quãng đường, hãy dừng lại khoảng 3-5 giây để xe bắt đầu chuyển số, sau đó nhả côn hết quãng đường.

    khi đạp ly hợp, xe không bị khựng hoặc chồm lên, chứng tỏ người lái đang sử dụng ly hợp đúng cách. đồng thời ly hợp tiếp xúc với vô lăng phải không đột ngột giúp xe bền bỉ hơn.

    rẽ

    – Bạn phải quẹo cua ở ngã tư vuông góc thứ 4 với tốc độ khoảng 50 km/h trở xuống để đạp côn trước. Chân phải của bạn phải đặt trên bàn đạp phanh để giảm tốc độ và chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp. khi bạn ra khỏi khúc cua mà xe chạy chậm lại nhiều, bạn cần sang số mà xe vẫn lao nhanh, bạn chỉ cần tăng ga và đi tiếp.

    – Nếu rẽ vào đường nhỏ thì tránh bóp côn, nhất là ở tốc độ cao. vì xe sẽ bị mất lực kéo gây nguy hiểm.

    – không nên vào số trước khi rẽ, nếu hết khúc cua mà thấy xe chạy chậm lại nhiều thì nên sang số.

    – người lái xe không nên tăng tốc thêm khi vào khúc cua, trừ trường hợp xe đang di chuyển chậm.

    – khi vào cua, bạn nên để chân phải ở chân phanh để tránh những tình huống nguy hiểm và tránh nhầm lẫn khi nhấn nhầm chân ga.

    kẹt ly hợp

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 14

    Khi bị tắc đường, tài xế tấp xe ra khỏi gara với hy vọng được đi thẳng. Nếu bạn nhìn thấy xe phía trước, hãy nhả chân côn để xe bạn chạy theo. nếu bạn đi đều và chậm, hãy đến bộ ly hợp cho đến khi bạn giữ nó ở đó và thêm ga. nhưng nếu bạn có thể thoát khỏi côn ở số 1 và đi với 1000 – 1200 để đi thì sẽ tốt hơn.

    thấy xe phía trước có đèn đỏ, xe phía sau phải dứt khoát đạp côn và cho xe đi chậm lại. bạn thậm chí nên nới lỏng một chút thay vì làm mịn. nếu xe phía trước di chuyển trở lại, bạn lại đạp côn. cho đến khi xe phía trước dừng hẳn, bạn phải đạp phanh, nhả côn nhẹ nhàng và đạp mạnh chân ga.

    nếu đường tốt, bạn có thể chuyển sang số 2 và cho đến khi hết thời tiết, hãy chuyển sang số 3 và nhả côn.

    tránh quay lại n (mo)

    Các chuyên gia về ô tô khuyến nghị không nên lái ô tô số tay ở n. vì khi về số n xe sẽ theo quán tính lao về phía trước khiến bạn không làm chủ được tốc độ, khó đánh lái khi gặp chướng ngại vật.

    Đặc biệt, khi xe xuống dốc không nên để ở số 1. Khi xe lao xuống dốc mà không có sự trợ giúp của hộp số, chỉ cần phanh quá lâu sẽ khiến hệ thống phanh bị nóng quá mức, dẫn đến mất tác dụng. Nhiều người vì để tiết kiệm xăng nên về số n nên không làm chủ được tình huống dẫn đến những việc không đáng có.

    đi qua đường

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 15

    Nếu muốn vượt xe trên đường cao tốc, bạn nên về số thấp (khoảng số 3), đồng thời chuyển số về phía trước bàn đạp phanh để tránh hư hỏng động cơ và ly hợp. Khi vượt, sự kết hợp của còi, đèn xi nhan và đèn chiếu gần sẽ giúp giữ an toàn cho bạn và các phương tiện xung quanh. sau đó bạn có thể bỏ qua số 4 trung gian và chuyển ngay sang số 5 để tiết kiệm nhiên liệu.

    không để số của bạn khi đèn đỏ

    về n sẽ có lợi hơn cho xe khi phải dừng đèn đỏ hay tắc đường. Bởi mặc dù ổ bi nối trực tiếp với bộ ly hợp có tuổi thọ khá cao nhưng nó không hoàn toàn bền khi người lái xe sử dụng xe không đúng cách. n sẽ tách ly hợp ra khỏi hộp số để tránh các vòng bi tiếp xúc với lò xo ly hợp, giúp tăng tuổi thọ cho hộp số của xe.

    Không để chân khỏi bàn đạp ly hợp

    Nhiệm vụ của bàn đạp ly hợp là nhả ly hợp, tách hộp số ra khỏi động cơ để ô tô có thể sang số. Ly hợp là bộ phận làm nhiệm vụ liên kết giữa động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động, ngoài ra ly hợp còn có khả năng cắt đường truyền khi cần thiết.

    Khi bạn đặt chân lên bàn đạp ly hợp, ít nhiều lực sẽ được tác dụng lên, đặc biệt là trên những xe có bàn đạp ly hợp rất nhẹ. điều này sẽ khiến ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ, khiến ly hợp bị trượt. dẫn đến hộp số sẽ không truyền hết 100% công suất động cơ, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu, bộ ly hợp cũng nhanh bị ăn mòn. do đó, nếu người lái liên tục tì tay vào chân côn thì bộ phận này sẽ hoạt động “một nửa” và nhanh chóng bị hao mòn. khi ly hợp sắp hỏng, xe sẽ bị mất ga và đi chậm hơn bình thường.

    không dùng côn để giữ xe ngang dốc

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 16

    đây là cách làm hỏng hộp số từ “tất tần tật” khi các chi tiết như ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu ma sát rất nhiều để giữ toàn bộ khối lượng của xe đứng yên trên mặt dốc, trong khi xe 4 bánh có thể xem nhẹ trách nhiệm này.

    Thực ra tính năng này chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong 1-2 giây để người lái có thời gian chuyển từ chân phanh sang chân ga. sử dụng phanh tay khi đỗ xe quá 5 giây, nếu sợ xe trượt dốc khi di chuyển, bạn hãy nhả chân côn, đạp ga và từ từ nhả phanh tay để xe lên dốc.

    không ép số để tăng tốc

    Lên cần số cao giúp xe đi nhanh hơn nhưng giữ cho vòng tua máy ở mức thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và vận hành các chi tiết máy ở áp suất thấp hơn. Khi muốn tăng tốc lái xe thường về 1 số, tăng ga rồi về số trước, điều này giúp xe tăng tốc rất nhanh nhưng cũng hại hộp số hơn là nhấn ga nhiều để tăng tốc.

    Ngoài ra, chỉ sang số khi xe đã lên hết tốc độ, hạn chế thói quen sang số khi vòng tua máy chạm vạch đỏ. buộc hộp số phải làm việc dưới áp lực lớn trong thời gian dài thì chắc chắn tuổi thọ của hộp số sẽ bị rút ngắn và việc phải tốn chi phí sửa chữa là điều đương nhiên.

    tốc độ vào và ra

    Ngoài việc biết lái, bạn phải làm những gì tốt nhất cho xe như tránh nghiến côn, sang số khi máy yếu. Có một thực tế là hầu hết tài xế tại Việt Nam thường sang số khi vòng tua máy chưa đủ, khiến xe bị ì và không ra máy. chưa đủ tốc độ mà đi số cao sẽ làm xe bị ỳ, đạp ga xe không thể tăng tốc (đẩy số).

    Thông thường các hãng xe có ngưỡng chuyển số hợp lý khác nhau nhưng trung bình là khoảng 2500 vòng/phút khi chuyển từ số 1 sang số 2. nếu bạn để ở số hợp lý xe sẽ đủ khỏe để vào những số tiếp theo và giữ máy lâu hơn. bền bỉ, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý tốt chướng ngại vật trên đường, đi nhanh và êm hơn

    chú ý sử dụng phanh tay đúng cách

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 17

    Nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi phanh gấp trên dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc thì đạp phanh tay. trên thực tế, phanh tay không được thiết kế để dừng khi xe đang di chuyển mà chỉ có tác dụng giữ xe đứng yên khi xe dừng lại. nếu bạn cố dừng xe chỉ bằng phanh tay, bạn sẽ thấy điều đó không phù hợp và nguy hiểm như thế nào.

    Nếu phanh tay không được nhả hết khi xe đang di chuyển sẽ dẫn đến mòn sớm, bóng má phanh do trượt phanh mà nguy hiểm hơn là nhiệt sinh ra có thể làm sôi dầu phanh, dẫn đến ì, thắng. là không hiệu quả. bạn nên sử dụng cách de-pa truyền thống khi học lái xe sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.

    những điều cần biết khi lái xe ô tô

    Có rất nhiều thử thách đối với người mới lái ô tô và hầu hết họ phải lái nhiều để quen lái và tiến bộ. Khi di chuyển trên đường sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho người lái xe. đây là những điều cơ bản nhất sau khi bạn đã có trong tay bằng lái xe.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 2

    cư xử như người lớn

    lời khuyên là hãy cư xử như một người có trách nhiệm. đảm bảo bạn thể hiện sự tự tin khi cầm trên tay bằng lái xe và không làm gương xấu khi tham gia giao thông. chúng tôi nỗ lực hết mình để tạo ra các tiêu chuẩn cho xã hội.

    hãy nhớ rằng bạn không phải chứng minh bất cứ điều gì với những người tham gia giao thông khác. đường phố không dành cho đua xe và bạn bè của bạn sẽ không ấn tượng nếu bạn gặp tai nạn khi đang cố gắng chứng tỏ kỹ năng lái xe của mình.

    Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng. vì vậy hãy cố gắng không trở thành một trong số họ.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 3

    giữ bình tĩnh khi lái xe

    Trong cuộc sống hàng ngày, bạn dễ nổi nóng và trút giận lên những người xung quanh. tất cả mọi người có thể làm điều này tại một số điểm trong cuộc sống của họ.

    tuy nhiên, người lái xe nên giữ bình tĩnh như không có chuyện gì xảy ra. bởi vì sự tức giận không bao giờ mang lại điều gì tích cực cho bất kỳ tình huống nào. hãy học cách kiểm soát bản thân và bạn sẽ trở thành một tài xế chuyên nghiệp.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 4

    không lái xe khi đang sử dụng ma túy

    Đã uống rượu bia thì không lái xe. Tuy nhiên, nhiều lái xe chủ quan cho rằng mình có thể điều khiển được khi đi quãng đường ngắn hoặc đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm hoặc cho rằng mình tỉnh táo khi đang ngủ.

    nhưng trong mọi tình huống, bạn nên tránh xa tay lái khi trong máu đang có cồn. nếu có va chạm, chắc chắn bạn là người phải nộp phạt. Tệ hơn nữa, ảnh hưởng của rượu bia sẽ khiến bạn lái xe kém nhanh hơn, dẫn đến những tai nạn không đáng có.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 5

    không sử dụng điện thoại khi lái xe

    Ô tô hiện đại có hệ thống bluetooth tích hợp cho phép bạn kết nối điện thoại với hệ thống âm thanh của ô tô. Nhờ các tùy chọn kết nối, bạn có thể sử dụng điện thoại một cách an toàn khi đang lái xe. bộ rảnh tay hoặc tai nghe cũng có sẵn để giúp người điều khiển lái xe an toàn trong khi sử dụng điện thoại.

    Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại khi lái xe ở bất kỳ chế độ nào cũng chỉ nên hiểu ở mức độ “cực đoan”. Dù cuộc gọi có quan trọng đến đâu, hãy bình tĩnh tìm một nơi an toàn để nghe. nếu không, bạn không được trả lời điện thoại và gọi lại sau khi đã dừng và đỗ xe an toàn.

    hãy nhớ rằng sự an toàn của bạn, sự an toàn của những người trong xe và sự an toàn của những người tham gia giao thông khác quan trọng hơn cuộc gọi đó!

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 6

    tập trung vào hướng lái xe

    Mẹo này là nguyên tắc lái xe an toàn cơ bản áp dụng cho cả người chạy bộ. quá dễ dàng. Bạn chỉ cần để mắt đến nơi bạn đang đi.

    Thông thường, người ta có xu hướng bị thu hút bởi những thứ lạ mắt xuất hiện trong tầm nhìn của họ như một cô gái xinh đẹp trên phố, một ngôi nhà đẹp, một cửa hàng giảm giá… đây là một cái bẫy rất nguy hiểm cho các tài xế.

    p >

    vì vậy hãy nhớ rằng bạn đang lái một chiếc ô tô với mạng sống của nhiều người trong tay. nếu bạn phải đi qua một nơi đẹp như tranh vẽ, hãy chia buồn vì chỉ hành khách mới có thể nhìn thấy chúng.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 7

    phải làm gì trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc va chạm

    không ai muốn tai nạn! nhưng mọi người phải chuẩn bị tinh thần cho việc này. Khi đó, việc đầu tiên bạn nên làm là tắt máy và rút chìa khóa để đảm bảo xe không bị cháy. nhớ kéo phanh tay để xe không bị lăn khi bạn rời đi.

    Nếu bạn có thể ra khỏi chỗ ngồi và không bị thương nặng, hãy kiểm tra những hành khách khác. Ra khỏi xe và quan sát giao thông. Nếu bạn va chạm với một chiếc xe khác, hãy nói chuyện với người lái xe kia để giải quyết vấn đề. bình tĩnh luôn là quan trọng nhất.

    vì vậy hãy nhớ chụp ảnh hiện trường trước khi di chuyển phương tiện. Nếu lời giải thích của bạn về vụ tai nạn là không chính xác, hoặc nếu tài xế kia cố lừa bạn để yêu cầu bồi thường thiệt hại, những bức ảnh sẽ là bằng chứng tốt nhất cho bạn.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 8

    hiểu các bộ phận của ô tô

    dù bạn có xe hạng phổ thông hay xe hạng sang, thậm chí là siêu xe hay siêu xe sang thì nhìn chung chúng cũng được cấu thành từ những bộ phận cơ bản nhất của một chiếc xe. . do đó, khi mới lái ô tô, bạn nên làm quen với ô tô và nắm vững các bộ phận cơ bản của ô tô.

    Điều đó có nghĩa là người mới lái xe phải chịu trách nhiệm hiểu chức năng của từng nút và điều khiển phương tiện sau khi đã ngồi vào xe. Bạn cũng cần ghi nhớ vị trí của từng bộ phận trên ô tô để tránh những rủi ro không đáng có khi di chuyển trên đường.

    đồng hồ hiển thị thông số gì? những thông số đó có nghĩa là gì? nắp bình xăng ở đâu và mở như thế nào? xe số sàn hay số tự động, cần số hay cần số?… có rất nhiều câu hỏi bạn cần trả lời trước khi trở thành người lái xe an toàn.

    Tất cả những kiến ​​thức này không thể học trong 1, 2 ngày. bạn có thể mất vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng tùy thuộc vào cái nhìn sâu sắc của bạn. sách hướng dẫn, tài liệu trên mạng hay “từ điển sống” đều là những tiền bối đi trước và là nguồn tham khảo hữu ích nhất.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 9

    sửa chữa cơ bản

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 10

    Sau khi tìm hiểu cách thức hoạt động của ô tô, bạn nên biết một số thao tác sửa chữa cơ bản nhất. vì trong một số trường hợp, bạn không thể hoặc không thể yêu cầu sự giúp đỡ. vậy thì chính bạn chứ không ai khác hãy trở thành người thợ sửa ô tô bất đắc dĩ nếu không muốn bị kẹt xe trên đường.

    Những thao tác cơ bản như thay bánh dự phòng, thăm nhớt máy, chăm sóc nước làm mát,… là những điều người mới lái ô tô nên biết. hoặc chí ít, họ cũng nên học cách đoán “bệnh” của xe thông qua những âm thanh lạ mà động cơ phát ra. thì bạn mới có thể mô tả chính xác người thợ thủ công.

    đi giày cao gót khi lái xe

    Giày có gót cho cả nam và nữ sẽ khiến người lái không thể điều khiển chính xác chân ga và chân phanh. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn nguy hiểm xảy ra do người điều khiển ô tô đi giày cao gót, không phanh kịp trong các tình huống nguy hiểm.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 18

    đặt chai nước trên sàn

    Nhiều người có thói quen để chai nước hay các vật dụng khác dưới sàn xe. Hành động này có thể tiềm ẩn nguy hiểm vì những vật thể này có thể lăn vào vị trí chân ga hoặc chân phanh, gây kẹt chân ga hoặc chân phanh. do đó, người lái xe không được đặt bất kỳ đồ vật nào trên sàn xe.

    Những kinh nghiệm truyền miệng để đời của cánh tài xế

    Cho dù bạn lái xe giỏi đến đâu thì việc thiếu kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống đôi khi sẽ khiến bạn gặp rắc rối. đây là những kinh nghiệm đi đường cả đời mà bạn cần biết để tránh nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

    1. trên số nào, dưới số đó

    Các quy tắc khi đi bằng thẻ không chỉ áp dụng cho ô tô có hộp số sàn mà còn áp dụng cho hộp số tự động. Khi lên dốc bạn nên về số thấp để tận dụng lực kéo, ngược lại khi xuống dốc bạn cũng nên về số thấp để hãm máy và giữ xe ở tốc độ phù hợp. nếu để số cao mà xuống dốc, xe xuống dốc rất nhanh, độ bám của lốp xe giảm, người lái phải rà phanh liên tục, có thể dẫn đến nguy cơ mất phanh.

    2. từ đầu đến chân

    đây là quy tắc khi đi vào con đường hẹp. đã vượt đầu thì chắc chắn sẽ vượt đuôi vì đầu rộng hơn vì có hai gương chiếu hậu. tuy nhiên, bắt buộc phải giữ tay lái thẳng một cách hợp lý. quy tắc này không áp dụng cho xe tải vì có nhiều xe tải rộng hơn phần đầu rất nhiều.

    3. thứ nhất lúc hoàng hôn, thứ hai lúc bình minh

    Đây là thời điểm đèn không hoạt động, tài xế rất dễ gây tai nạn nếu chạy quá tốc độ và thiếu tập trung. Chạng vạng là lúc cơ thể con người chuyển đồng hồ sinh học từ làm việc sang nghỉ ngơi. nếu tập trung vào công việc sẽ rơi vào trạng thái “quáng gà” (nhìn gà hóa cuốc hoặc mù tạm thời). và bình minh (khoảng 3-4 giờ sáng) là lúc con người chìm vào giấc ngủ sâu nhất. trên thực tế, tai nạn thường xảy ra vào những giờ này

    4. trước liền sau, lưng liền bụng

    Điều này không phải phi công nào cũng hiểu rõ, đặc biệt là các “tài năng trẻ”. do đó, nhiều người lái xe đã bị cuốn vào thành xe của họ khi vào cua trong một không gian chật hẹp. nếu bạn nắm bắt được kinh nghiệm “lưng ôm bụng tiến”, bạn sẽ thấy nó rất đơn giản. muốn biết đâu là “lưng” đâu là “bụng” thì chỉ cần nhớ quả cầu quay bên nào thì “bụng” là bên đó.

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 19

    5. chó tránh đầu, trâu tránh đuôi

    Khi bất ngờ gặp trâu, bò, chó qua đường, người điều khiển phương tiện nên đi chậm, không bấm còi và chủ động nhường đường. do đó, khi một con chó gặp một chiếc ô tô đang lao tới, nó thường sẽ quay đầu lại và chạy về phía nơi xuất phát, trong khi một con bò thì ngược lại, sẽ nhảy ra và cố gắng chạy về phía đó. cho nên thấy chó tránh đuôi là đâm, thấy bò tránh đầu.

    6. nhả côn, ga vào, nhả phanh tay

    theo hướng dẫn (áp dụng với xe số sàn) bạn bắt đầu bằng chân trái từ từ nhả côn, đồng thời chân phải đạp ga nhớ nhả phanh tay.

    7. mưa tránh trắng, nắng tránh đen

    đây là kinh nghiệm chọn mặt đường theo thời tiết. Khi trời mưa, nếu mặt đường mấp mô, có nước đọng, phản chiếu ánh sáng tạo thành mặt gương sáng thì không nên đi vào đó. khi trời nắng mặt đường sáng đều, những chỗ tối nhất (đen nhất) có thể là ổ gà hoặc các chất đổ trên mặt đường, nên tránh.

    8. Nhả chân ga, đạp phanh

    Người mới lái xe phải luôn ghi nhớ rằng khi không có chân ga thì nên chuyển sang chân phanh, khi cần thiết là có thể đạp phanh ngay. nên tập thói quen này bằng cách cố định gót chân phải, xoay v di động giữa bàn đạp phanh và chân ga.

    9. ba giây xanh rồi thoát, ba giây đỏ thoát

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 20

    Đèn đỏ ba giây chẳng giúp chúng ta nhanh hơn, trong cuộc sống thực tế, nhất là khi tham gia giao thông, ba giây đèn đỏ chỉ khiến chúng ta rơi vào những mối nguy hiểm tiềm tàng. chúng ta có thể bị phạt nếu cảnh sát giao thông trước mặt chúng ta yêu công việc của mình, chúng ta có thể gặp tai nạn nếu ngoài kia cũng có một người lợi dụng tốc độ để vượt đèn vàng. Trong sâu thẳm, chúng ta trở thành những thói hư tật xấu khó bỏ.

    có lợi, có gì đâu, trễ 3s vẫn được vào công ty không phạt, vẫn được vào thi, vẫn online facebook bình thường, vẫn không giận người yêu… nên tranh thủ điều độ nhé Don’ Không rồ ga, không bóp còi inh ỏi khi còn ba giây trước đèn đỏ, hãy thể hiện mình là người có văn hóa đi đường. Hãy quý trọng thời gian một cách chính xác, đừng cướp nơi này, lãng phí nơi kia. đừng đánh đổi ba giây vượt đèn đỏ để lấy nhân phẩm và tính mạng của mình.

    đừng cố vượt đèn đỏ khi sắp hết giây, có khi bạn chạy nhanh quá chưa đến ngã tư đã tông vào người ta rồi (vì vội vượt đèn đỏ). bình tĩnh, vượt đèn đỏ sẽ không làm chậm lộ trình nhiều mà rất an toàn cho bạn và những người xung quanh.

    10. xe xuống phà trước, người ngồi sau lên phà an toàn.

    nhắc nhở tài xế cảnh giác khi lên xuống phà, nhiều bác tài coi thường điều này.

    11. một giây nhanh, một đời chậm

    Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 21

    Đây là một “câu cửa miệng” nổi tiếng về an toàn đường bộ. Nói một cách đơn giản, nếu bạn vội vàng mà không quan sát, nếu bạn đi quá nhanh, bạn sẽ không nhất thiết phải nhanh hơn, mà còn có thể mất mạng.

    “nhanh một giây, chậm cả đời”. câu nói như một lời cảnh báo cho tất cả những người đi đường. Bạn sẵn sàng bỏ ra vài phút đợi một người bạn đến muộn hay thêm vài phút đợi đến lượt mình gọi một cốc trà sữa yêu thích, vậy tại sao không đợi thêm vài giây trước khi đèn tắt? đỏ sang xanh rồi sang số? đừng xem việc chờ đợi tín hiệu đó là một phản hồi mà hãy xem đó là một hành động cần thiết.

    Được sinh ra trên cõi đời này là niềm hạnh phúc, hãy trân trọng nó. có khi tự kết liễu đời mình chỉ vì một phút bất cẩn, một giây bất cẩn, một phút chủ quan, một quyết định sai lầm. đừng lãng phí tính mạng của mình và của những người thân yêu bởi những tai nạn giao thông không đáng có.

    xem thêm:

    • hướng dẫn tự học thủ công đơn giản và dễ hiểu cho người mới bắt đầu
    • 5 kỹ thuật lái xe bằng tay mà mọi tài xế nên biết
    • xe số sàn và số tự động, xe nào hao xăng hơn?
XEM THÊM:  Các sản phẩm công nghệ của apple

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<