crossorigin="anonymous">

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Bạn đang xem: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Tại CLIX.VN

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM.

Ảnh minh họa (Nguồn: vneep)

Tiêu dùng xanh có thể được định nghĩa là việc mua, sử dụng và tuyên truyền các sản phẩm thân thiện với môi trường mà không gây nguy cơ cho sức khỏe con người và không đe dọa các chức năng hay sự đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên.

Tiêu dùng xanh bắt nguồn từ mong muốn bảo vệ tài nguyên cho các thế hệ tương lai và cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người.

Do sự quan tâm ngày càng tăng đối với các sản phẩm xanh trên toàn cầu, nhiều công ty đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm xanh không gây hại cho môi trường và thể hiện nỗ lực bảo vệ môi trường. Các chính phủ cũng đang cố gắng đưa ra nhiều chính sách để thúc đẩy tiêu dùng xanh. Hầu hết các nước đang phát triển ở Châu Á đã xây dựng luật bảo vệ môi trường. Số lượng người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm xanh gần đây cho thấy thị trường tiêu thụ sản phẩm xanh đang ngày càng mở rộng.

Trung Quốc là quốc gia khởi đầu tương đối muộn trong lĩnh vực tiêu dùng xanh, nhưng đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Trong những năm gần đây, mối quan tâm của người dân đối với môi trường đã được cải thiện. Chính phủ đã đầu tư rất nhiều vào việc bảo vệ và cải thiện môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Năm 1993, Trung Quốc thiết lập chương trình dán nhãn sinh thái đầu tiên cho các sản phẩm. Cho đến nay, có hàng chục danh mục trong hệ thống chứng nhận sản phẩm xanh của Trung Quốc, chẳng hạn như thực phẩm, đồ uống, dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị điện, chiếu sáng, ô tô và nhiều mặt hàng khác.

Tại Châu Á, Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường nói chung và tiêu dùng xanh nói riêng. các quy định liên quan đến chương trình phát triển xanh được chính phủ Nhật Bản ban hành lần đầu tiên vào năm 1990; Năm 2001, chính phủ đã thông qua luật thúc đẩy mua hàng xanh, đưa Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên ban hành chính sách mua hàng xanh.

Chính sách này yêu cầu tất cả các bộ và cơ quan của chính phủ thực hiện chính sách mua sắm xanh. Luật mua sắm công xanh, mục tiêu là thúc đẩy việc mua các sản phẩm và dịch vụ xanh trong khu vực công ở cả cấp trung ương và địa phương. Thông tin về các sản phẩm và dịch vụ xanh cung cấp cho khách hàng cũng được cải thiện thông qua luật này. Với mua sắm xanh, chính phủ trung ương xác định và công bố chính sách mua sắm với các mục tiêu trong tất cả các loại sản phẩm và dịch vụ mỗi năm. Nhật Bản cũng có các chính sách về tái chế các thùng chứa và vật liệu đóng gói.

XEM THÊM:  cách live stream video có sẵn trên điện thoại

Năm 1995, “Luật tái chế thùng chứa / bao bì” đã được thông qua nhằm thúc đẩy việc tái chế tất cả các loại thùng chứa và bao bì sản phẩm, vốn chiếm khoảng 60% lượng rác thải sinh hoạt ở Nhật Bản. Theo quy tắc này, người tiêu dùng phải phân loại vật liệu, sau đó chính quyền thành phố sẽ thu thập và trả lại cho các doanh nghiệp được chỉ định để tái chế.

Vào tháng 2 năm 1996, Bộ Môi trường đã thành lập Mạng lưới Mua sắm Xanh, với mục đích thúc đẩy hoạt động mua sắm xanh ở Nhật Bản bằng cách cung cấp thông tin và hướng dẫn về việc thực hiện mua sắm xanh. Đến nay, nhà mạng đã triển khai nhiều hoạt động như: hội thảo, triển lãm xanh, giải thưởng “mua sắm xanh”, dữ liệu thông tin sản phẩm… và đã đạt được những thành công nhất định. Kết quả là, tất cả các cơ quan chính phủ trung ương đều thực hiện thu mua xanh, với 100% cơ quan chính phủ ở 47 tỉnh và 12 thành phố chỉ định thu mua xanh.

Theo một cuộc khảo sát năm 2003, 52% trong số 722 nhà cung cấp xác nhận rằng doanh số bán các sản phẩm xanh đã tăng lên qua các năm, quy mô thị trường sản phẩm xanh trong nước ước tính lên tới 50 nghìn tỷ yên, sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm hữu cơ đã cũng tăng đáng kể.

Hàn Quốc cũng là quốc gia triển khai và thực thi các chính sách mua sắm xanh từ rất sớm. Điểm khởi đầu chính thức của chính sách sản phẩm xanh ở Hàn Quốc là chương trình dán nhãn môi trường được thực hiện từ năm 1992. Ngoài ra, chính phủ đã tiến hành các nghiên cứu để liên kết hệ thống dán nhãn môi trường với hệ thống mua sắm công và đạt được những kết quả hữu hình. Không chỉ vậy, chính phủ luôn coi các nhà sản xuất là những người tiêu dùng lớn. Chính phủ đã phê duyệt các hợp đồng tự nguyện về mua sắm xanh, liên kết việc mua nguyên liệu xanh, giúp thúc đẩy sản xuất và bán các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tổng khối lượng mua sắm xanh của tất cả các tổ chức công ở Hàn Quốc đạt 2 tỷ đô la Mỹ vào năm 2013, tăng 2,6 lần so với năm 2005. Kể từ năm 2005, mã khuyến khích mua sản phẩm và dịch vụ sinh thái đã được Bộ Môi trường phê duyệt, với mục đích nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm hữu cơ bằng cách kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hữu cơ, cũng như tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm hữu cơ. Luật được coi là cơ sở để thực hiện mua hàng xanh, tình nguyện trong việc thực hiện doanh nghiệp xanh.

XEM THÊM:  Cách đăng nhập facebook không bị phát hiện

Ngoài ra, cứ 5 năm một lần, Bộ Môi trường được giao nhiệm vụ thiết lập các kế hoạch hành động để thúc đẩy mua xanh. Một kế hoạch hành động được phát triển với sự tham vấn của các tổ chức công có liên quan để thiết lập các mục tiêu và chiến lược trung hạn cho việc quảng bá các sản phẩm hữu cơ.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã hợp tác với các công ty thẻ tín dụng để thiết lập một hệ thống khuyến khích mọi người có ý thức về môi trường: thẻ tín dụng xanh. Thẻ tín dụng xanh là một phương tiện tích lũy và sử dụng sinh thái khi khách hàng chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày, hiện đã thu hút hơn 9 triệu người sử dụng.

Ngoài ra, chính phủ coi nhãn sinh thái là phương thức hữu hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm xanh nên chính sách nhãn sinh thái được ban hành khá sớm (1990), với mục tiêu cung cấp thông tin đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Hiện nay, để nâng cao thông tin về tính thân thiện với môi trường của sản phẩm đến khách hàng, nhiều chính sách khác đã được thực hiện như: dán nhãn sinh thái, dán nhãn “dấu chân carbon”, lấy chứng nhận công trình xanh, chứng nhận cửa hàng hữu cơ…

Cùng với các chính sách trên, chính phủ đang nỗ lực giúp người tiêu dùng nói chung hiểu rõ hơn về các khái niệm sống xanh và quảng bá các sản phẩm xanh bằng cách nâng cao nhận thức của cộng đồng. Hiện tại, 4 “Trung tâm hợp tác về tiêu dùng xanh” đã được thành lập, cung cấp các dịch vụ giáo dục về tiêu dùng xanh cho người tiêu dùng.

Mua sắm xanh ở Hoa Kỳ được thiết lập và thực hiện theo các chương trình mua sắm xanh liên bang khác nhau, trong đó các cơ quan quản lý phải xem xét các tác động môi trường, chi phí và các yếu tố khác của sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Theo quy định mua sắm liên bang và sắc lệnh xanh 13101 của chính phủ, tất cả các cơ quan chính phủ phải mua các sản phẩm có thành phần tái chế để khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế.

theo số liệu thống kê về truyền thông hình nón vào năm 2013, tại các tiểu bang Hoa Kỳ, 71% người tiêu dùng quan tâm đến môi trường khi họ mua hàng, trong đó 7% quan tâm đến môi trường trong mỗi lần mua hàng, 20% có xu hướng lo lắng về môi trường và 44 % lo lắng về môi trường. Tại Hoa Kỳ, Đạo luật Chính sách Năng lượng 2005 tạo ra các động lực để khuyến khích việc mua các phương tiện phát thải thấp. Do đó, các ưu đãi về thuế đã thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với các loại xe giá cao hơn nhưng thân thiện với môi trường hơn.

XEM THÊM:  7 mẹo chiếu sáng và render trong 3D Max

Các khoản tín dụng thuế được áp dụng để giảm giá tới 3.400 đô la cho xe hybrid và 4.000 đô la cho xe năng lượng thay thế. các ưu đãi thuế có thể thay đổi tùy thuộc vào hiệu suất “xanh” của xe. Ví dụ, Tesla Roadster, một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, sẽ nhận được khoản tín dụng thuế lớn hơn nhiều so với việc mua một chiếc xe hybrid tiêu chuẩn, vì xe hybrid sẽ gây ra nhiều ô nhiễm hơn trong suốt thời gian sử dụng. Ngoài ra, chính phủ cũng đưa ra các chính sách khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các phương tiện tiết kiệm năng lượng.

liên minh rừng nhiệt đới: một tổ chức phi lợi nhuận của chúng tôi. uu. ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng bằng cách dán nhãn sản phẩm (và thực hành) bền vững về lâm nghiệp và thực hành khai thác gỗ, bảo tồn đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững. tổ chức cũng làm việc với các doanh nghiệp du lịch để giảm thiểu các tác động xấu đến sinh thái và xã hội của họ. Rainforest Alliance chứng nhận các sản phẩm nông nghiệp bao gồm cà phê, sô cô la, chuối, nước cam, các loại hạt và hàng trăm mặt hàng khác đến từ các trang trại trong các khu rừng nhiệt đới được bảo vệ.

Các chính sách khác, chẳng hạn như emas, gpp và etap, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các cơ quan công quyền tham gia vào hoạt động mua sắm xanh. Sau khi vấp phải một số rào cản trong việc quảng bá sản phẩm hữu cơ tại các nước thành viên về phương pháp và ứng dụng để chứng minh các tiêu chí hữu cơ của sản phẩm, các nước thuộc Liên minh Châu Âu đã đưa ra dự án “thị trường duy nhất cho sản phẩm hữu cơ”.

dự án này bao gồm một loạt các hoạt động: dự án thiết lập hai phương pháp để đo lường kết quả hoạt động môi trường trong suốt vòng đời của sản phẩm, pef (dấu ấn môi trường của sản phẩm) và oef (dấu ấn môi trường của tổ chức). Ngoài ra, dự án còn thiết lập các chỉ số khi báo cáo kết quả hoạt động môi trường, chẳng hạn như tính minh bạch, rõ ràng, độ tin cậy và khả năng so sánh …

ngoài ra, sự hợp tác về phương thức phát triển giữa các quốc gia trong khu vực cũng được hỗ trợ. vào năm 1980, cuốn sách đầu tiên, hướng dẫn người tiêu dùng xanh, được xuất bản tại Vương quốc Anh với ý tưởng chính rằng, trong xã hội hiện đại, “mua sắm cũng là một thú vui”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *