Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Hệ thống phanh ô tô và những điều quan trọng cần biết crossorigin="anonymous">

Hệ thống phanh ô tô và những điều quan trọng cần biết

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Hệ thống phanh ô tô và những điều quan trọng cần biết.

Qua bài viết này clix.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Dừng thắng xe oto hot nhất được tổng hợp bởi clix.vn

Video Dừng thắng xe oto

Hiểu biết về hệ thống phanh ô tô sẽ giúp người lái nâng cao hiệu suất phanh, kéo dài tuổi thọ phanh và đặc biệt là đảm bảo an toàn khi phanh.

Hệ thống phanh của xe bao gồm phanh chân và phanh tay. trong đó phanh chân là hệ thống phanh chính, giúp người lái kiểm soát tốt tốc độ của xe. còn phanh tay có nhiệm vụ cố định xe khi đỗ.

sơ đồ và cấu tạo phanh ô tô

cấu tạo của hệ thống bàn đạp phanh ô tô bao gồm:

  • bàn đạp phanh: nơi người lái nhận quyền kiểm soát.
  • Bộ trợ lực phanh: Bộ phận khuếch đại lực bàn đạp phanh của người lái để người lái không cần dùng nhiều lực để đạp phanh.
  • Bình chứa dầu phanh, xi lanh chính, van điều chỉnh áp suất: bộ phận chuyển đổi lực tác dụng từ bàn đạp phanh thành áp suất dầu phanh và phân phối đến từng hệ thống phanh trên bánh xe
  • phanh trên mỗi bánh xe: bộ phận có nhiệm vụ làm chậm chuyển động quay của bánh xe, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng lại…
  • nguyên lý hoạt động của phanh ô tô: khi đạp phanh, lực được truyền từ bàn đạp đến bầu trợ lực phanh. bộ trợ lực phanh khuếch đại lực của bàn đạp phanh. Từ lực của bàn đạp phanh, xi lanh chính tạo ra áp suất dầu phanh. sau đó truyền áp suất này qua van điều chỉnh áp suất tới từng xi-lanh phụ trong hệ thống phanh tại mỗi bánh xe. cuối cùng là hệ thống phanh trên mỗi bánh xe sẽ làm giảm tốc độ quay của bánh xe.

    hệ thống phanh ô tô

    Hệ thống phanh được lắp trên mỗi bánh xe có nhiệm vụ hãm lại tốc độ quay của bánh xe. điều này cho phép xe chạy chậm lại hoặc dừng lại. Có hai loại phanh ô tô phổ biến là phanh tang trống và phanh đĩa.

    phanh đĩa

    cơ cấu phanh đĩa

    Cấu tạo phanh đĩa ô tô bao gồm: phuộc phanh, má phanh, đĩa phanh (rô đĩa), piston…

    nguyên lý làm việc của phanh đĩa

    Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu sẽ được truyền từ xi lanh chính đến pít-tông phanh khiến má phanh ở hai bên đĩa phanh bám chặt vào mặt đĩa khiến lốp xe không quay nữa. . . khi người lái nhả chân phanh, má phanh sẽ nhả ra và không còn bám vào mặt đĩa nên bánh xe có thể quay bình thường.

    các loại phanh đĩa

    sắp xếp theo nhánh:

    • phuộc cố định (với 1 cặp pít-tông nằm trong mỗi má phanh)
    • Kẹp phanh di động (có 1 pít-tông gắn vào một bên của má phanh)
    • sắp xếp theo rô-to phanh:

      • loại đĩa đặc (làm bằng một rô-to)
      • kiểu thông gió dạng đĩa (có lỗ bên trong giúp tản nhiệt nhanh)
      • loại tang trống (tích hợp phanh tang trống cho phanh tay)
      • ưu nhược điểm của phanh đĩa

        ưu điểm

        • hiệu quả phanh cao, lực ép lên bề mặt ma sát của má phanh được phân bổ đều, lực phanh hai bên đều nhau nên ít xảy ra hiện tượng bánh xe bị lệch tâm hay trượt khi phanh gấp
        • tản nhiệt nhanh
        • thoát nước tốt
        • má phanh bị mòn sẽ tự động điều chỉnh kích thước của khe hở giữa má phanh và đĩa phanh
        • dễ dàng kết hợp với các công nghệ phanh như: hệ thống chống bó cứng phanh abs, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử ebd, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp ba bánh…
        • trọng lượng nhẹ
        • bất lợi

          • chi phí sản xuất cao, chi phí sửa chữa cao
          • Thiết kế mở dễ bám bẩn. nếu không vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của hệ thống phanh
          • do có nhiều ưu điểm nên ngày nay phanh đĩa được sử dụng rộng rãi. hầu hết các loại xe của các thương hiệu nổi tiếng như toyota, honda, mazda, hyundai, kia … ngay cả những hãng xe hạng sang như mercedes, audi, bmw, lexus… đều sử dụng phanh đĩa. p>

            phanh tang trống

            cơ cấu phanh tang trống

            Cấu tạo của phanh tang trống ô tô bao gồm: guốc phanh, guốc phanh, lò xo hồi vị, xi lanh (có piston và cuppen), tang trống phanh, bánh phanh…

            nguyên lý làm việc của phanh tang trống

            Khi người lái đạp phanh, xi lanh chính sẽ truyền áp suất dầu đến xi lanh thứ cấp. xi lanh thứ cấp đẩy guốc phanh, do đó tạo ra ma sát giữa má phanh và bề mặt trống phanh giúp xe giảm tốc độ. khi người lái nhả phanh, áp suất dầu phanh biến mất, lò xo hồi vị sẽ đẩy guốc ra khỏi tang trống trở về vị trí ban đầu.

            các loại phanh tang trống

            các loại phanh tang trống ô tô: loại dẫn và kéo, 2 loại guốc dẫn, 1 loại trợ lực, 2 loại trợ lực.

            ưu điểm và nhược điểm của phanh tang trống

            ưu điểm

            • chi phí sản xuất thấp, chi phí sửa chữa thấp
            • thiết kế đơn giản, sửa chữa đơn giản
            • thiết kế kín nên khó bị bám bẩn, phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết
            • bất lợi

              • Hiệu quả phanh kém hơn phanh đĩa, khả năng bó cứng phanh, trượt bánh, lệch tâm… cao hơn phanh đĩa
              • thiết kế khép kín giúp tản nhiệt thấp
              • nặng hơn phanh đĩa
              • ngày nay phanh tang trống không còn được sử dụng phổ biến. Chỉ một số mẫu xe giá rẻ sử dụng phanh tang trống để giảm giá thành như toyota wigo, hyundai grand i10, mitsubishi attrage, mitsubishi xpander … những loại xe này thường kết hợp phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau.

                kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

                Hệ thống phanh phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, chịu lực ma sát lớn nên nhanh hao mòn, dễ hỏng hóc. do đó, cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ sau 2-3 năm sử dụng để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

                các hạng mục cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô:

                dầu phanh

                theo khuyến nghị của các nhà sản xuất ô tô, dầu phanh ô tô nên được thay sau 2 đến 3 năm sử dụng hoặc sau mỗi 30.000 đến 50.000 km. Đồng thời, trong quá trình sử dụng xe, bạn cần thường xuyên kiểm tra dầu phanh và chất lượng của dầu phanh. Nếu mức dầu phanh thấp, hãy bổ sung thêm dầu. Nếu thấy chất lượng dầu giảm sút, màu sẫm thì nên thay dầu.

                má phanh

                theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, má phanh ô tô nên được thay thế sau 50.000 – 80.000 km hoặc 2 năm sử dụng. Trường hợp xe sử dụng nhiều, phanh thay liên tục thì có thể thay sớm hơn. để biết chính xác thời điểm thay má phanh bạn phải căn cứ vào độ mòn thực tế của má phanh.

                xi lanh phanh

                Xy lanh phanh có 2 loại là xi lanh phanh chính (xi lanh chính) và xi lanh phụ (xi lanh nằm trong hệ thống phanh ở mỗi bánh xe). Xi lanh phanh làm việc lâu ngày rất dễ bị hỏng do phớt bên trong bị mòn dẫn đến rò rỉ dầu. do đó, xi lanh và hệ thống ống dẫn cũng cần được kiểm tra thường xuyên và thay thế nếu hư hỏng.

                bộ trợ lực phanh điện cực

                bộ trợ lực phanh có nhiệm vụ khuếch đại lực hãm của bàn đạp phanh. Nhờ bộ trợ lực phanh, người lái không cần phải vất vả đạp chân phanh. Nếu bộ trợ lực phanh gặp sự cố sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của phanh. do đó khi kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô cần kiểm tra tình trạng hoạt động của bầu trợ lực phanh.

                các lỗi phanh ô tô phổ biến

                tiếng phanh gấp

                với lỗi này khi đạp phanh bạn sẽ thấy có tiếng kêu lạ. phanh ô tô kêu có tiếng có nhiều nguyên nhân gây ra như: má phanh bẩn, má phanh mòn, lỏng má phanh, lỏng kẹp phanh, đọng nước…

                phanh nặng

                Khi đạp phanh, người lái sẽ cảm nhận được một phản ứng lực nhất định. tuy nhiên, nếu phanh bị lỗi, lực phản hồi này sẽ cao hơn bình thường, khiến việc đạp phanh trở nên khó khăn và cần nhiều lực để đạp phanh. nguyên nhân phanh bị nặng có thể do trợ lực phanh bị trục trặc, ống dẫn dầu bị tắc, xe bị bó cứng, kẹt lò xo hồi (phanh tang trống)…

                bàn đạp phanh đang hạ xuống

                Bàn đạp phanh yếu là một trong những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Nguyên nhân chân phanh yếu có thể do thiếu dầu phanh, đĩa phanh hoặc tang trống bị đảo, khí lọt vào đường ống dẫn, xi lanh chủ bị trục trặc, bộ trợ lực phanh có vấn đề, má phanh bị mòn. …

                xe mất phanh

                hỏng xe là một lỗi nghiêm trọng dễ dẫn đến những tình huống nguy hiểm. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏng phanh như mất áp suất dầu phanh, lọt khí vào đường dầu phanh, hỏng xi lanh chính, hỏng phanh abs…

                vệ sinh phanh ô tô

                trong quá trình hoạt động, hệ thống phanh có xu hướng bám bùn, cặn bẩn, dầu mỡ…, đặc biệt là phanh đĩa. Phanh bẩn không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất phanh mà còn làm giảm tuổi thọ của các bộ phận trong hệ thống phanh. do đó cần phải vệ sinh hệ thống phanh ô tô thường xuyên.

                Cách thực hiệnvệ sinh phanh ô tô rất đơn giản, chủ xe có thể tự thực hiện tại nhà. bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch tẩy rửa phanh chuyên dụng. chỉ cần mua về và xịt trực tiếp lên hệ thống phanh là vết bẩn sẽ bị loại bỏ nhanh chóng.

                công nghệ phanh ô tô

                Để nâng cao hiệu quả phanh và độ an toàn, các hãng xe ngày nay thường trang bị cho xe của mình nhiều tính năng hỗ trợ phanh hiện đại.

                hệ thống chống bó cứng phanh abs

                abs (hệ thống chống bó cứng phanh) là một hệ thống giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh. Hệ thống phanh ABS sẽ giúp xe hạn chế tình trạng chết máy khi phanh gấp bằng cách sử dụng áp suất dầu để nhấp/nhả phanh liên tục hơn chục lần mỗi giây.

                hệ thống hỗ trợ ba phanh

                ba (hỗ trợ phanh) là hệ thống giúp hỗ trợ phanh khẩn cấp. Hệ thống ba phanh sẽ cung cấp lực phanh bổ sung trong trường hợp người lái không tạo ra đủ lực phanh cần thiết. Nhờ hệ thống hỗ trợ ba phanh mà phanh hoạt động hiệu quả hơn, quãng đường phanh được rút ngắn. Hệ thống ba thường sẽ đi kèm với các động tác gập bụng theo nguyên tắc cần có ba động tác gập bụng. Vì cả ba đều hỗ trợ phanh mạnh nên dễ dẫn đến bó phanh nên cần phải có abs để hỗ trợ chống bó cứng phanh.

                hệ thống phân phối lực phanh điện tử ebd

                ebd (phân phối lực phanh điện tử) là một hệ thống giúp phân phối lực phanh điện tử. Hệ thống EBD sẽ giúp xe tự động phân bổ lực phanh tới bánh trước và bánh sau theo tỷ lệ phù hợp cho từng tình huống thay vì tỷ lệ cố định như khi không có EBD. Với sự hỗ trợ này, ebd có thể rút ngắn quãng đường phanh, xử lý nhanh các tình huốngthiếu lái, vượtgiúp người lái kiểm soát tốc độ của xe một cách tốt nhất.

                kỹ thuật phanh ô tô

                Mặc dù ô tô hiện đại ngày nay hỗ trợ nhiều tính năng công nghệ phanh nhưng người lái vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Việc áp dụng đúng kỹ thuật phanh ô tô sẽ giúp nâng cao hiệu quả phanh, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận của hệ thống phanh.

                nên áp dụng một số kỹ thuật phanh:

                • đi kèm nhấp/nhả phanh theo nhịp thay vì giữ phanh liên tục hoặc nhấn phanh trong thời gian dài
                • bấm phanh dưới ngưỡng tối đa để tránh chết máy, trượt bánh…
                • kết hợp phanh với về số khi xe tải nặng, xuống dốc… để tránh tạo áp lực quá lớn cho hệ thống phanh
                • phanh tay

                  Phanh tay ô tô là hệ thống phanh có nhiệm vụ cố định khi xe đứng yên khi đỗ, đỗ. Trong một số trường hợp khẩn cấp như khi xe bị mất phanh chân, phanh tay cũng có thể được sử dụng để dừng xe. Hiện nay có hai loại phanh tay là phanh tay cơ và phanh tay điện tử.

                  phanh tay cơ học

                  phanh tay cơ khí được cấu tạo từ một sợi cáp nối với 2 bánh sau của xe. Khi người lái kéo cần phanh tay, dây cáp sẽ được kéo để giúp khóa hai bánh sau. nếu muốn nhả phanh chỉ cần ấn nút trên đầu phanh tay và kéo cần phanh tay về vị trí ban đầu.

                  lợi thế:

                  • tuổi thọ cao, ít bảo trì
                  • dễ sử dụng
                  • nhược điểm:

                    • thường gặp tình trạng kéo phanh nhưng không hoạt động
                    • nếu quên phanh tay sẽ dễ làm hỏng các bộ phận cơ khí của xe
                    • phanh tay điện tử

                      Phanh tay điện tử bao gồm một bộ truyền động động cơ dc gắn trên 2 bánh sau. Khi người lái xe chuyển cần số về P, hệ thống phanh tay điện tử sẽ tự động được kích hoạt. người lái không cần kéo phanh tay như phanh cơ. khi xe tiến, lùi hoặc đạp ga, phanh tay sẽ tự động mở. Ngoài ra, người lái có thể chủ động khóa/mở phanh tay bằng nút điều khiển thường nằm trên cần số.

                      lợi thế:

                      • Tính bảo mật cao, tự động khóa/mở khóa, tránh trường hợp quên kéo/nhả phanh tay
                      • Cần điều khiển thiết kế đẹp thường ở dạng nút bấm, không cần kéo to và nhọn như phanh tay cơ học
                      • sửa lỗi kẹt phanh, bó phanh, hỏng phanh…
                      • nhược điểm:

                        • ắc quy chết sẽ không khởi động phanh
                        • Sự thật rõ ràng

XEM THÊM:  Xe ô to 4 chỗ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<