Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
động cơ xe oto chịu nóng crossorigin="anonymous">

động cơ xe oto chịu nóng

Bạn đang xem: động cơ xe oto chịu nóng Tại Clix.vn

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết động cơ xe oto chịu nóng.

Qua bài viết này clix.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về động cơ xe oto chịu nóng hay nhất được tổng hợp bởi clix.vn

Video động cơ xe oto chịu nóng

cấu tạo động cơ như thế nào? động cơ hoạt động như thế nào? Các lỗi thường gặp ở động cơ ô tô là gì?

động cơ ô tô là gì?

Động cơ ô tô là một thiết bị giúp biến đổi một dạng năng lượng nào đó (như xăng – nhiệt năng, điện năng…) thành động năng. đây là bộ phận quan trọng nhất trong cấu tạo của ô tô, được ví như “trái tim” của ô tô. vì chính động cơ tạo ra công suất và mômen xoắn làm quay các bánh xe, để ô tô chuyển động được.

ngoài ra, động cơ còn có nhiệm vụ dẫn động một số hệ thống phụ trợ khác trên xe như: máy phát điện, hệ thống lái trợ lực

các loại động cơ ô tô

Động cơ ô tô có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến: động cơ đốt trong (sử dụng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel), động cơ điện và động cơ hybrid.

động cơ đốt trong

Có hai loại động cơ nhiệt chính: động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài. trong đó, động cơ đốt trong cho hiệu suất cao hơn, tiêu hao ít nhiên liệu hơn, kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ hơn nên được sử dụng cho nhiều loại phương tiện, đặc biệt là ô tô, xe máy.

Động cơ đốt trong hoạt động dựa trên nguyên lý đốt cháy nhiên liệu để sinh nhiệt, từ nhiệt năng được chuyển hóa thành cơ năng dưới dạng mômen quay. Có hai loại động cơ đốt trong: động cơ xăng (sử dụng xăng làm nhiên liệu) và động cơ diesel (sử dụng dầu làm nhiên liệu). trong đó, động cơ xăng được ưa chuộng hơn nhờ ưu điểm êm ái, tăng tốc nhanh và mượt mà.

Hầu hết ô tô ngày nay đều sử dụng động cơ đốt trong. tuy nhiên, theo xu hướng “xanh hóa” ngành ô tô, trong tương lai các loại động cơ sử dụng nhiên liệu “sạch” như động cơ điện hay động cơ hybrid sẽ dần thay thế động cơ đốt trong.

động cơ điện

Động cơ điện hoạt động dựa trên nguyên tắc biến đổi điện năng thành động năng. do đó, động cơ điện không sử dụng nhiên liệu đốt cháy như xăng, dầu mà hoạt động bằng điện tích trữ trong ắc quy (ion lithium). ắc quy thường được đặt trên sàn xe. Người dùng có thể sạc ắc quy ô tô tại các trạm sạc hoặc ổ cắm điện trong nhà thông qua bộ sạc.

pin sẽ cung cấp năng lượng cho động cơ cảm ứng bao gồm stato (bộ phận đứng yên) và rôto (bộ phận chuyển động). Khi stato được cấp điện, nó sẽ tạo ra từ trường, cung cấp năng lượng cơ học để quay rôto quanh trục, giúp xe lăn bánh. Ở Việt Nam có xe vinfast vf e34 sử dụng động cơ này.

động cơ lai

Động cơ hybrid là loại động cơ hybrid điện sử dụng song song hai nguồn năng lượng là động cơ đốt trong và động cơ điện. Động cơ hybrid có nhiều loại, chẳng hạn như nối tiếp, song song và hỗn hợp. Theo loại mà quyết định động cơ điện hay động cơ đốt trong sẽ đóng vai trò dẫn động chính.

Tại Việt Nam, ô tô sử dụng động cơ hybrid còn khá hiếm. hiện ở phân khúc phổ thông chỉ có mẫu suv 5 chỗ toyota corolla altis.

xem chi tiết: cấu tạo, ưu nhược điểm của xe hybrid

cấu tạo của động cơ đốt trong

trong động cơ đốt trong, hệ thống quan trọng nhất là cơ cấu công suất bao gồm:

Xi lanh: Xi lanh là lớp vỏ bên ngoài chứa buồng đốt trong, nơi diễn ra quá trình đốt cháy hỗn hợp khí-nhiên liệu. đây cũng là khoảng trống mà các piston di chuyển lên/xuống.

Động cơ ô tô thường có từ 3 đến 12 xi lanh, trong đó phổ biến nhất là loại 4, 6 và 8 xi lanh. Cách bố trí các xi-lanh bên trong động cơ cũng có nhiều phong cách như xếp chữ I, úp chữ V, chữ W. còn có loại bố trí phẳng, nằm ngang và đối xứng, loại này gọi là động cơ boxer.

chi tiết: xi lanh là gì? ý nghĩa các ký hiệu i4, v6, v12, w12 trong động cơ ô tô

Pít-tông: Pít-tông có dạng hình trụ, di chuyển lên/xuống bên trong xi-lanh và được nối với thanh truyền. khi nhiên liệu cháy tạo ra áp suất cao đẩy pít-tông chuyển động, từ đó truyền lực đến thanh truyền làm quay trục khuỷu.

trên pít-tông là các xéc măng (vành) pít-tông được gắn vào rãnh dọc thân pít-tông. vòng giúp đảm bảo rằng buồng đốt được đóng kín, ngăn chặn sự xâm nhập của hỗn hợp không khí/nhiên liệu hoặc khí thải. nó cũng ngăn không cho dầu bôi trơn thấm vào buồng đốt.

xupap: Xupap có hình dạng giống như một cây nấm và hoạt động giống như một chiếc van giúp điều khiển thời điểm và lưu lượng của hỗn hợp khí cháy trong động cơ. Van giúp đóng/mở van nạp (intake) và van xả (exhaust port) của buồng đốt. trục cam điều khiển hoạt động của van.

XEM THÊM:  Tìm hiểu về xe oto kia morning

tia lửa: bugi có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để kích hoạt quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí bên trong buồng đốt của động cơ.

Trục cam: Trục cam có nhiều trục cam, khi trục cam quay, các cam sẽ điều khiển van đóng/mở các van nạp, van xả trong xi lanh. Có hai loại trục cam: cam đơn trên cao (SOHC) và cam kép trên cao (DOHC). cam đơn trên cao điều khiển việc đóng/mở van nạp và van xả. và cam kép phía trên có hai trục, một trục điều khiển van nạp và trục kia điều khiển van xả.

Thanh: Thanh truyền nối pít-tông với trục khuỷu, biến chuyển động tịnh tiến của pít-tông thành chuyển động tròn trên trục khuỷu.

Trục khuỷu: Trục khuỷu giúp chuyển đổi chuyển động tịnh tiến của pít-tông thành chuyển động quay. trục khuỷu nhận lực từ thanh truyền và chuyển thành mômen sinh công truyền đến bộ phận công tác, đồng thời nhận cơ năng từ bánh đà truyền trở lại pít-tông để tiếp tục quá trình sinh công. công việc.

Trên trục khuỷu có một cảm biến vị trí trục khuỷu giúp xác định vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu sau đó truyền về ecu động cơ. nhờ đó ecu có thể tính toán chính xác thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa.

xem chi tiết: dấu hiệu và nguyên nhân lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu

dây đai: dây đai có nhiệm vụ liên kết các bánh răng của trục cam và trục khuỷu, tạo nên sự chuyển động đồng bộ giữa các trục. điều này giúp van đóng mở đúng thời điểm. nó cũng ngăn không cho pít-tông chạm vào van.

xem thêm: khi nào cần thay dây curoa ô tô?

hộp mực: cacte là bộ phận bao quanh trục khuỷu. phần dưới của cacte chứa dầu bôi trơn giúp bôi trơn, làm mát và làm sạch các bộ phận khi động cơ đang chạy.

%3Ch2%3Eprincipio+de+funcionamiento+del+motor+de+combusti%C3%B3n+interna%3C%2Fh2%3E

nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong của ô tô: nó nén hỗn hợp nhiên liệu-không khí vào một không gian nhỏ, sau đó đốt cháy nó để giãn nở không khí và tạo ra năng lượng. năng lượng này sẽ đẩy piston di chuyển. động cơ đốt trong hoạt động theo nguyên lý này với một chu trình khép kín, mỗi phút xảy ra hàng trăm quá trình cháy.

Hầu hết ô tô hiện nay đều sử dụng động cơ 4 kỳ (4 thì) với 4 chu trình hoạt động bao gồm: nạp, nén, đốt và xả.

nạp (hút): khi van nạp mở ra, van xả đóng lại, hỗn hợp khí-nhiên liệu được nạp vào xi-lanh khi pít-tông chuyển động từ điểm chết phía trên lên trên. .

hành trình nén: pít-tông di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên để nén hỗn hợp khí-nhiên liệu. khi kết thúc kỳ nén, bugi sẽ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp xăng-nhiên liệu.

cháy (nổ): Hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt cháy tạo ra áp suất cao đẩy pít-tông di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới. chuyển động này sẽ tác động lên thanh truyền rồi đến trục khuỷu và sẽ trở thành chuyển động quay.

hành trình xả: sau khi kết thúc quá trình đốt cháy, pít-tông di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên để đẩy khí thải vào xi-lanh qua van xả về phía hệ thống xả.

Chuyển động của pít-tông trong các kỳ nạp, nén và xả chủ yếu là do năng lượng được tích trữ bởi bánh đà gắn với trục khuỷu trong kỳ đốt cháy. Với 1 xi lanh cứ 2 vòng quay trục khuỷu sinh ra 1 lần cháy. do đó, động cơ càng có nhiều xi lanh thì góc đánh càng nhỏ, sinh công càng nhiều, động cơ càng êm.

Để tối ưu hóa khả năng vận hành của động cơ, hiện nay hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều áp dụng công nghệ van biến thiên cho động cơ của mình. Công nghệ này giúp can thiệp, tự động tính toán và điều chỉnh sự thay đổi thời điểm đóng mở van nạp một cách linh hoạt theo từng tình huống thời điểm thực tế.

Dựa trên nguyên tắc mỗi nhà sản xuất ô tô phát triển hệ thống riêng của mình, như toyotavvt-i, honda > i-vtec, mitsubishi có mivec, bmw có vanos, suzuki có vt, hyundai có cvvd…

ecu động cơ

ecu (bộ điều khiển điện tử) là bộ xử lý trung tâm điều khiển mọi hoạt động của động cơ, các hệ thống và thiết bị điện tử trên xe. Thông qua dữ liệu do các cảm biến truyền về như cảm biến tiếng gõ, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến vị trí trục khuỷu…ecu sẽ tính toán và đưa ra các lệnh tín hiệu giúp cơ cấu chấp hành hoạt động chính xác phù hợp với từng điều kiện thực tế.

cụ thể là ecu sẽ điều khiển hệ thống nạp nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, đặc biệt là hệ thống điều khiển van biến thiên… mục đích chính của ecu là giúp xe vận hành ổn định, an toàn và tiết kiệm, giảm thiểu khí thải, đảm bảo rằng các bộ truyền động thích ứng hoạt động tối ưu ở các chế độ khác nhau.

Ngoài động cơ, bộ phận điều khiển còn can thiệp vào các hệ thống an toàn của ô tô như: hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống cân bằng điện tử strong> , hệ thống kiểm soát hành trình… và nhiều hệ thống thông minh khác trên xe.

XEM THÊM:  Danh sách 20 xe ô tô ford everest hay nhất, đừng bỏ lỡ

hệ thống phụ trợ động cơ

để động cơ hoạt động được ngoài cơ cấu sinh lực nó còn cần nhiều hệ thống phụ trợ khác như:

hệ thống nạp nhiên liệu

Hệ thống nạp nhiên liệu có chức năng cung cấp hỗn hợp nhiên liệu xăng/dầu và không khí vào buồng đốt. Hệ thống nhiên liệu có 3 loại: chế hòa khí, phun nhiên liệu gián tiếp và phun nhiên liệu trực tiếp. hầu hết ô tô ngày nay sử dụng hệ thống phun nhiên liệu gián tiếp (phía trên cửa nạp) hoặc trực tiếp (trong xi-lanh).

cấu tạo của hệ thống nạp nhiên liệu nhìn chung bao gồm các bộ phận chính sau:

bình xăng: dùng để chứa xăng trong xe.

bơm nhiên liệu: bơm nhiên liệu vào kim phun.

xem chi tiết:

  • dấu hiệu hư hỏng và cách kiểm tra bơm xăng ô tô
  • ưu nhược điểm của bơm cao áp ô tô
  • bộ lọc nhiên liệu: loại bỏ tạp chất khỏi nhiên liệu trước khi đưa đến kim phun.

    xem chi tiết: khi nào cần thay lọc xăng ô tô?

    Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu: Điều chỉnh áp suất nhiên liệu về mức chính xác, giúp nhiên liệu được bơm vào buồng đốt chính xác về thời gian và số lượng.

    xem chi tiết: dấu hiệu hư van điều áp và cách kiểm tra

    kim phun: phun nhiên liệu vào buồng đốt.

    xem chi tiết: kinh nghiệm vệ sinh và thay kim phun ô tô

    hệ thống nạp khí

    Hệ thống hút gió giúp hút không khí vào buồng đốt. bởi vì để đốt cháy nhiên liệu không khí (oxy) là cần thiết. hầu hết các ô tô phổ biến đều sử dụng hệ thống nạp thông thường, đây là hệ thống hút khí tự nhiên tận dụng sự chênh lệch giữa áp suất không khí bên ngoài và độ chân không trong xi lanh.

    cấu tạo của hệ thống hút gió ô tô gồm những bộ phận chính sau:

    Bộ lọc không khí: loại bỏ bụi bẩn trước khi không khí đi vào hệ thống.

    xem chi tiết: cách vệ sinh, thay lọc gió ô tô để không hao xăng

    họng và van tiết lưu: hút không khí vào. họng gió được điều khiển bởi van bướm nối với bàn đạp ga. Khi người lái đạp ga, bướm ga sẽ mở ra để hút không khí vào. Ngoài ra, bộ phận này còn có van điều chỉnh tốc độ không tải để kiểm soát lượng khí nạp khi xe chạy không tải.

    ống nạp: dẫn không khí vào xi lanh.

    cảm biến: hệ thống khí nạp có cảm biến vị trí van tiết lưu giúp đo độ mở của bướm ga, cảm biến lưu lượng khí nạp giúp xác định lượng khí vào, cảm biến nhiệt độ khí nạp giúp xác định để đo nhiệt độ của không khí đi vào. các cảm biến này sẽ truyền tín hiệu đến ecu động cơ để ecu tính toán cân bằng bộ chế hòa khí chính xác.

    xem chi tiết:

    • lỗi cảm biến vị trí bướm ga và cách kiểm tra
    • tín hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp
    • nguyên nhân lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp iat
    • Ngoài hệ thống nạp khí tự nhiên ở trên còn có một số hệ thống nạp khí khác như hệ thống tăng áp, siêu nạp. Hệ thống Turbo tăng áp có khả năng tăng lượng khí nạp vào động cơ làm tăng áp suất nén giúp động cơ sản sinh công suất lớn hơn và hiệu suất tốt hơn.

      • chi tiết hơn: bộ tăng áp là gì? lưu ý khi điều khiển động cơ turbo
      • hệ thống đánh lửa

        Hệ thống đánh lửa giúp tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí – nhiên liệu bên trong buồng đốt.

        cấu tạo của hệ thống đánh lửa ô tô gồm các bộ phận chính:

        cuộn dây đánh lửa: tạo ra dòng điện cao áp.

        xem chi tiết: hỏng bugi

        bộ phân phối: phân chia điện áp cao từ bugi đến các bugi của mỗi xi lanh.

        bu-gi đánh lửa: tạo ra tia lửa điện để kích hoạt quá trình đốt cháy trong buồng đốt.

        xem chi tiết: cách nhận biết bugi ô tô hư và giá thay thế

        hệ thống bôi trơn

        hệ thống bôi trơn giúp đưa dầu đi bôi trơn các bộ phận chuyển động bên trong động cơ như piston, ổ bi, ổ trục khuỷu, trục cam… nhằm giảm ma sát, làm mát, làm sạch và giúp các chi tiết này hoạt động trơn tru

        cấu tạo hệ thống bôi trơn của ô tô gồm những bộ phận chính sau:

        dầu bôi trơn: chất bôi trơn, chất làm mát, chất tẩy rửa các bộ phận động cơ.

        xem chi tiết: thay nhớt xe ô tô loại nào tốt? cách thay nhớt xe

        bơm dầu: hút dầu từ đáy cacte để đưa dầu đến chu trình bôi trơn của động cơ.

        bộ lọc dầu: lọc bụi bẩn trước khi dầu đi vào chu kỳ bôi trơn mới.

        xem chi tiết: hướng dẫn cách thay lọc nhớt ô tô

        hộp mực: chứa dầu, phần lớn dầu được chứa ở đây.

        hệ thống làm mát

        Hệ thống làm mát (hay còn gọi là hệ thống làm mát) giúp giải nhiệt và giữ nhiệt độ động cơ ở mức ổn định để động cơ hoạt động tối ưu.

        cấu tạo của hệ thống làm mát trên ô tô gồm những bộ phận chính sau:

        nước làm mát: làm mát động cơ, duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ.

        chi tiết: nước làm mát ô tô loại nào tốt? bao lâu thì thay đổi?

        két nước: làm mát chất làm mát rời khỏi động cơ trước khi bước vào chu trình mới.

        xem chi tiết: cách vệ sinh két nước ô tô

        quạt làm mát: đẩy không khí qua bộ tản nhiệt nhanh hơn, từ đó nước làm mát đi vào bộ tản nhiệt để làm mát nhanh hơn.

        xem chi tiết: các lỗi thường gặp ở quạt tản nhiệt két nước

        máy bơm nước: tuần hoàn chất làm mát từ bộ tản nhiệt đến động cơ và ngược lại.

        xem chi tiết: hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

        van hằng nhiệt: điều khiển lượng nước làm mát động cơ đi vào két nước theo từng điều kiện thực tế.

        cảm biến nhiệt độ nước làm mát:đo nhiệt độ nước làm mát và truyền thông tin về ecu để ecu tính toán chính xác thời điểm phun xăng, góc đánh lửa sớm…

        xem chi tiết: lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát và cách kiểm tra

        hệ thống xả

        Hệ thống khí thải giúp xử lý khí thải để giảm âm thanh, bảo vệ môi trường và giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

        cấu tạo hệ thống xả của ô tô bao gồm các bộ phận sau:

        ống xả: thu khí thải từ xi lanh khi van xả mở.

        cảm biến oxy: đo lượng oxy còn lại trong khí thải và truyền tín hiệu đến ecu động cơ. để ecu có thể tính toán và điều chỉnh mức cắt nhiên liệu để có hiệu quả đốt cháy tốt nhất.

        xem chi tiết: dấu hiệu cảm biến oxy bị hỏng và cách kiểm tra

        bộ chuyển đổi xúc tác: xử lý các hóa chất độc hại trước khi thải ra khí thải.

        di chuyển: giảm tiếng ồn khi động cơ xả khí thải.

        xem chi tiết: cấu tạo ống xả ô tô và hư hỏng thường gặp

        Ngoài các hệ thống trên, động cơ ô tô còn có một số hệ thống phụ trợ khác như hệ thống khởi động động cơ (nằm trong hệ thống điện), hệ thống van thông gió cacte pcv…

        ý nghĩa các thông số kỹ thuật của ô tô

        dung tích động cơ

        Dung dịch chuyển của động cơ hay dung tích dịch chuyển là tổng các dung tích dịch chuyển của tất cả các xi lanh bên trong động cơ. Dung tích thường được đo bằng lít hoặc cc. Ví dụ, động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít có nghĩa là mỗi xi-lanh có dung tích 0,5 lít. dung tích dịch chuyển càng lớn thì khả năng chứa hỗn hợp nhiên liệu và khí cháy càng lớn nên động cơ sẽ hoạt động mạnh hơn.

        công suất (mã lực)

        Ngựa là đại lượng cho biết sức mạnh của động cơ, xe chạy được nhanh và mạnh đến mức nào. tốc độ tối đa tỷ lệ thuận với sức mạnh. công suất càng cao thì tốc độ tối đa càng cao.

        đơn vị tính công suất động cơ thường dùng là mã lực, viết tắt là hp (uk), ps (đức), cv (pháp)… Mã lực là công cần thiết để nâng một vật có khối lượng 75kg lên độ cao 1 mét trong 1 giây . Ngoài mã lực, công suất còn có các đơn vị khác như kilowatt (kw).

        mô-men xoắn (nm)

        mô-men xoắn là đại lượng biểu thị lực tác dụng để quay quanh một trục. nói cách khác, mô-men xoắn cho biết khả năng tải tức thời của động cơ. mô-men xoắn càng cao thì khả năng bám đường của xe càng tốt, khả năng tải nặng, leo dốc, vượt địa hình… càng tốt. Đơn vị của mô-men xoắn là nanomet, được viết tắt là nm.

        đây là một số lượng đáng kể trong thông số kỹ thuật của động cơ ô tô. tuy nhiên, nhiều người khó hình dung số tiền này. nói cho dễ hiểu thôi, các bạn có hình dung để vặn chặt một con ốc bằng cờ lê thì chúng ta cần dùng một lực kéo đủ mạnh để con vít quay không? và mô-men xoắn là lực dùng để quay con vít đó.

        số vòng quay của máy trên phút (rpm)

        Vòng tua máy là thước đo số vòng quay mà trục khuỷu có thể quay trong 1 phút. đơn vị của vòng/phút là vòng/phút – số vòng quay trên phút – viết tắt là vòng/phút.

        Trục khuỷu quay càng nhanh thì lực càng lớn. Vòng tua máy có mối quan hệ mật thiết với mã lực và mô-men xoắn. Khác với mã lực và mô-men xoắn, khi đánh giá hiệu suất động cơ, vòng tua máy càng thấp thì động cơ hoạt động càng tốt.

        mối quan hệ giữa công suất, mô-men xoắn và số vòng quay của động cơ

        công suất có nghĩa là tốc độ xe. Momen nghĩa là sức kéo, tải nặng, thời gian tăng tốc nhanh hay chậm. công suất hoặc mô-men xoắn cực đại khi vòng tua máy càng thấp thì xe sẽ tăng tốc nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

        văn chương

XEM THÊM:  Có tám trăm triệu nên mua xe oto loại gì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<