crossorigin="anonymous">

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Công nghiệp 4.0 là sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, công nghệ số và sinh học, tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến kinh doanh, đời sống kinh tế, chính trị và xã hội.

Cách mạng công nghiệp 4.0

1. Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì

theo wikipedia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được gọi là công nghiệp 4.0. Công nghiệp 4.0 đưa công nghệ kỹ thuật số của những thập kỷ qua lên một tầm cao mới với sự trợ giúp của kết nối thông qua internet vạn vật, truy cập dữ liệu thời gian thực và sự ra đời của các hệ thống mạng. công nghiệp 4.0 cung cấp một cách tiếp cận tổng thể và tích hợp hơn cho sản xuất. kết nối vật lý với kỹ thuật số và cho phép cộng tác và truy cập tốt hơn giữa các phòng ban, đối tác, nhà cung cấp, sản phẩm và con người. nền công nghiệp 4.0 trao quyền cho các chủ doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn và hiểu mọi khía cạnh hoạt động của họ và cho phép họ khai thác dữ liệu tức thì để tăng năng suất, cải thiện quy trình và thúc đẩy tăng trưởng. công nghiệp 4.0 cũng cho phép các nhà máy thông minh, sản phẩm thông minh và chuỗi cung ứng thông minh, đồng thời làm cho hệ thống sản xuất và dịch vụ linh hoạt hơn và đáp ứng khách hàng.

2. công nghiệp 4.0 và công nghệ

môi trường kinh doanh toàn cầu do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và nền công nghiệp 4.0 tạo ra. Dưới sự phát triển bùng nổ của thời đại internet, nền công nghiệp 4.0 trong thời đại ngày nay đã tạo ra những phát minh thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của các công ty thông qua các công nghệ như: dữ liệu lớn cho phép con người thu thập và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu. Đối với hoạt động marketing trong kinh doanh, một lượng lớn thông tin có thể được thu thập, bao gồm cả thông tin cá nhân của từng khách hàng. điều này giúp công ty nhận biết hiệu quả xu hướng, nhu cầu, mong muốn … của người tiêu dùng và từ đó giúp công ty đưa ra các chiến lược chính xác và hiệu quả ở từng giai đoạn. • trí tuệ nhân tạo (ai) là một lĩnh vực khoa học máy tính tạo ra các máy móc thông minh hoạt động và phản ứng giống như con người, đặc biệt là trong các lĩnh vực nhận dạng giọng nói, học tập, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Khi AI trở nên phổ biến hơn, các ứng dụng sử dụng nó phải hoạt động liền mạch với các ứng dụng khác, vì vậy các nhà lãnh đạo phải chuẩn bị để tạo điều kiện tích hợp sâu hơn với các ứng dụng và dự án IoT hiện có và tương tác với một hệ sinh thái phong phú hơn. Đây là công nghệ lập trình cho máy móc với các khả năng như: học (tìm kiếm, thu thập, áp dụng các quy tắc sử dụng thông tin), khả năng suy luận (thực hiện các phân tích và dự đoán chính xác hoặc gần đúng) và khả năng tự sửa lỗi. Trong tiếp thị, các công ty đã sử dụng để phân tích dữ liệu khách hàng được thu thập và lưu trữ bởi dữ liệu lớn và phát triển các kế hoạch kinh doanh. Họ cũng phân tích nhu cầu của khách hàng và đưa ra các đề xuất về thương hiệu và sản phẩm theo mong muốn của người tiêu dùng. Quan trọng hơn, ai là người giúp hoạt động marketing của công ty có thể tối ưu hóa cho từng cá nhân, đây là mục tiêu thiết yếu mà các công ty hướng tới. • điện toán đám mây là việc sử dụng các dịch vụ như nền tảng phát triển phần mềm, máy chủ, lưu trữ và phần mềm qua internet, thường được gọi là đám mây. Chi phí thấp hơn liên quan đến việc áp dụng đám mây không máy chủ, xuất phát từ khả năng của nhà cung cấp trong việc tổng hợp tài nguyên giữa các khách hàng, đã khiến một số công ty phải đóng cửa độc quyền trung tâm dữ liệu. • internet of things (vạn vật kết nối) là sự kết hợp của internet, công nghệ vi cơ và công nghệ không dây. Internet giúp kết nối các thiết bị hỗ trợ trong công việc (điện thoại thông minh, máy tính, TV, lò vi sóng, ô tô tự lái, …) với con người, thu thập và truyền dữ liệu theo thời gian thực thông qua một mạng internet duy nhất. internet of things (iot) mô tả các đối tượng vật lý hàng ngày được kết nối với internet và có thể tự nhận dạng chúng với các thiết bị khác. Người ta ước tính rằng sẽ có hơn 24 tỷ thiết bị IoT trên trái đất vào năm 2020 (khoảng 4 thiết bị cho mỗi con người trên hành tinh này) và 6 tỷ USD sẽ đổ vào các giải pháp IoT. • cloud (điện toán đám mây) cho phép người dùng sử dụng các dịch vụ lưu trữ thông tin nhờ các nhà cung cấp như facebook, office 365, youtube,. Tất cả dữ liệu được lưu trữ, tổ chức và sắp xếp trong hệ thống của các nhà cung cấp dịch vụ. công ty có thể thực hiện các chiến lược tự động hóa tiếp thị dựa trên công nghệ này để tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực cho công ty. • In 3d, còn được gọi là sản xuất phụ gia, cho phép tạo ra các mô hình vật lý của các đối tượng trong 3d. nó được sử dụng trong phát triển sản phẩm để giảm thời gian đưa ra thị trường, rút ​​ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm và tạo ra hệ thống sản xuất và tồn kho linh hoạt hơn với chi phí thấp hơn. • Khai thác dữ liệu biến dữ liệu thô thành thông tin chi tiết để đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn. Các công ty tiếp tục đầu tư vào phân tích để tiếp cận gần hơn với khách hàng của họ và xác định các cơ hội thị trường, nhưng gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô này thành việc sử dụng hàng ngày trong toàn tổ chức, vì chỉ trong một số lĩnh vực chức năng. • thực tế tăng cường (ar) là sự kết hợp giữa màn hình, âm thanh, văn bản và hiệu ứng do máy tính tạo ra với trải nghiệm thế giới thực của người dùng, cung cấp một cái nhìn thống nhất nhưng nâng cao về thế giới. • Tự động hóa quy trình bằng rô bốt (RPA) là quy trình tự động hóa các hoạt động kinh doanh thông thường bằng rô bốt phần mềm được đào tạo bởi AI có thể thực hiện các nhiệm vụ một cách tự động. những robot này có thể thay thế con người trong các công việc thông thường như xử lý giao dịch, quản lý CNTT và công việc trợ lý.

XEM THÊM:  Tổng hợp 20 cong nghe va cuoc song hot nhất, đừng bỏ lỡ

3. cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức

Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này có thể mang lại sự bất bình đẳng lớn hơn những cơ hội mà nó tạo ra, bằng cách phá vỡ thị trường lao động. Việc áp dụng công nghệ 4.0 để tự động hóa mọi công việc của con người, thay thế công nhân bằng máy móc, có thể làm trầm trọng thêm sự chênh lệch giữa lợi tức đầu tư và lợi tức lao động, đồng thời làm phát sinh thị trường lao động ngày càng bị tách biệt giữa ” kỹ năng thấp / lương thấp “và” cao “. “trình độ / lương cao”, dẫn đến phân tầng xã hội gay gắt hơn. Đứng trước những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những đòi hỏi đặt ra đối với đảng và mỗi người trong xã hội ngày càng lớn, để thích ứng tốt với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này, việc đầu tiên là phải nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, đặc biệt là công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. từng bước thực hiện chính sách tiền lương nhằm đảm bảo đời sống của người lao động và tích lũy tiền lương; đồng thời, mở rộng cơ hội cho người lao động mua cổ phần tại công ty, nhằm góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hạn chế tối đa tranh chấp lao động, đình công trong công ty. bước tiếp theo là nâng cao chất lượng dạy nghề, phát triển đội ngũ lao động trình độ cao ngày càng thành thạo khoa học công nghệ, nâng cao hiểu biết về công nghệ 4.0, có kỹ năng nghề và tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật.

XEM THÊM:  hack thoi loan tren dien thoai

Với thái độ cầu tiến và sự chuẩn bị chu đáo, giai cấp công nhân Việt Nam sẽ nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời sẵn sàng đối mặt với những thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai gây ra. cả về số lượng và chất lượng.

4. lợi ích và hạn chế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

4.1 lợi ích

Công nghiệp 4.0 đang giúp các công ty hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa khách hàng, nhà sản xuất, nhà cung cấp và các bên khác trong chuỗi cung ứng dễ dàng hơn. nó cải thiện năng suất và khả năng cạnh tranh, cho phép chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số và tạo cơ hội cho tăng trưởng kinh tế và bền vững. Trong môi trường Công nghiệp 4.0, tất cả các bên trong chuỗi cung ứng chia sẻ dữ liệu từ địa điểm sản xuất, phương tiện, nhà kho và cơ sở dữ liệu của họ trong thời gian thực. Dữ liệu hàng tồn kho và vị trí (điểm bán hàng) theo thời gian thực được cập nhật liên tục để người dùng nắm được tình hình kinh doanh. các đơn đặt hàng khẩn cấp của khách hàng có thể được cập nhật kịp thời và đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. tình trạng sản phẩm và vị trí có thể được theo dõi và kiểm soát. chất lượng sản phẩm được kiểm soát tốt hơn và hàng tồn kho được quản lý tốt hơn. Cài đặt thiết bị tự động điều chỉnh dựa trên vật liệu được sử dụng, sản phẩm được sản xuất và các điều kiện môi trường khác. sản phẩm sản xuất hàng loạt được tùy chỉnh theo nhu cầu của từng khách hàng. thiết bị có thể được giám sát từ xa và các hư hỏng có thể được dự đoán chính xác. Dù là loại hình kinh doanh nào, công nghệ có thể kết nối khách hàng, nhà cung cấp, đối tác, đội sản xuất và sản phẩm trong suốt vòng đời của sản phẩm và dịch vụ. Công nghiệp 4.0 nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu thông qua hợp tác và liên minh kinh doanh. có thể thấy rằng trong tương lai các sản phẩm sẽ không còn do công nhân chế tạo nữa mà do robot hoặc lập trình viên chế tạo. Những lợi ích mà Công nghiệp 4.0 mang lại cho doanh nghiệp được tóm tắt cụ thể dưới đây: • Tăng năng suất và doanh thu với hiệu quả cao hơn, giảm chi phí hoạt động, dẫn đến tăng doanh thu và lợi nhuận, đồng thời thúc đẩy cải thiện năng suất. công nghiệp 4.0 là một trong những động lực chính để tăng thu nhập của các quốc gia và tăng trưởng gdp. • tối ưu hóa quy trình sản xuất Các nhà máy thông minh đều được kết nối với nhau, vì vậy một mạng lưới kết nối các nhà máy thông minh, sản phẩm thông minh và các hệ thống sản xuất thông minh khác là điều cần thiết. Hệ thống sản xuất vật lý điện tử cho phép các nhà máy và cơ sở sản xuất phản ứng nhanh chóng và thích hợp với những thay đổi về mức độ nhu cầu của khách hàng, lượng hàng tồn kho, sự cố máy móc và sự chậm trễ không lường trước được. tiếp thị thông minh, hậu cần thông minh và dịch vụ khách hàng thân thiết cũng rất quan trọng trong toàn bộ chuỗi giá trị. tích hợp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập và duy trì mạng lưới tạo và bổ sung giá trị. nó cũng có thể có nghĩa là sự tích hợp các mô hình kinh doanh mới giữa các quốc gia và thậm chí giữa các châu lục, tạo ra một mạng lưới toàn cầu. • Sự phát triển công nghệ nhanh chóng của Công nghiệp 4.0 cung cấp nền tảng cho sự đổi mới hơn nữa với các công nghệ đang phát triển. hệ thống sản xuất và dịch vụ có thể được phát triển hơn nữa. Ví dụ, với các ứng dụng điện thoại di động, ngày càng nhiều nhà phát triển sử dụng API mở để kết hợp các ứng dụng và cho rằng công nghệ này sẽ là sự cải tiến trên GPS, RFID, NFC và thậm chí cả cảm biến gia tốc được tích hợp trong điện thoại thông minh tiêu chuẩn. • ngành dịch vụ khách hàng tốt hơn 4.0 có thể theo dõi phản hồi của khách hàng trong thời gian thực để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

XEM THÊM:  Mạng 4G là gì? Có bao nhiêu loại 4G, tốc độ ra sao?

4.2 hạn chế

với ba cuộc cách mạng trước mà nhân loại đã trải qua, những thay đổi xã hội to lớn đã xảy ra qua mỗi cuộc cách mạng. Quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra mạnh mẽ và con người có thể không lường trước được những vấn đề xã hội và tác động đến xã hội trong tương lai gần. an ninh mạng và quyền riêng tư là những mối quan tâm chính. Khi tất cả dữ liệu được số hóa và chuyển vào máy tính, các thiết bị IoT rất dễ bị tấn công và đôi khi những mối đe dọa này có thể là thảm họa khi dữ liệu bảo mật quan trọng bị đánh cắp khỏi chúng. cần nâng cao kỹ năng và trình độ học vấn của người lao động làm việc trong các quy trình dựa trên nền tảng công nghiệp 4.0. Dưới sự thay đổi vượt bậc của khoa học công nghệ, con người cũng phải thường xuyên thay đổi, cập nhật để bắt kịp và hòa nhập với thời đại. bản thân máy móc cũng có những hạn chế. Việc phụ thuộc quá nhiều vào máy móc thiết bị công nghệ có thể khiến các công ty bị thiệt hại nghiêm trọng, hơn nữa các công ty phải cân nhắc kỹ lưỡng về vấn đề tài chính vì chi phí di chuyển và thay đổi máy móc sẽ rất lớn. Nói tóm lại, Công nghiệp 4.0 cho phép các chuỗi giá trị tích hợp kỹ thuật số, thông minh mang lại những khả năng hầu như vô hạn. Các giải pháp Công nghiệp 4.0 cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động, năng suất, chất lượng sản phẩm, quản lý hàng tồn kho, sử dụng tài sản, thời gian đưa ra thị trường, sự nhanh nhẹn, an toàn và độ bền tại nơi làm việc, tính bền vững của môi trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *