crossorigin="anonymous">

Công nghệ 11 bài 21 tiết 2

Bạn đang xem: Công nghệ 11 bài 21 tiết 2 Tại CLIX.VN

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Công nghệ 11 bài 21 tiết 2.

1.1.1, tâm chết của piston:

  • Tâm chết của piston là vị trí mà piston đổi hướng, có 2 tâm chết.

    • Tâm điểm chết trên (tdc) là tâm điểm chết tại đó piston gần tâm trục khuỷu nhất (h.21.1a).

      đáy chết tâm (dcd) là tâm chết nơi piston ở xa tâm trục khuỷu nhất (h.21.1b).

      1.1.2, (các) hành trình piston.

      • Hành trình piston là khoảng cách mà piston đi được giữa hai tâm chết.

        Khi piston chuyển động một hành trình, trục khuỷu quay 180o.

        gọi bán kính chuyển động của trục khuỷu là r, sau đó s = 2r

        1.1.3, tổng thể tích (tvp) (cm3 hoặc lít).

        • vtp là thể tích của xylanh (thể tích không bị giới hạn bởi xylanh, nắp động cơ và đỉnh của piston khi piston ở tct (h 21.1a)

          1.1.4, thể tích buồng đốt (vbc) (cm3 hoặc lít).

          • vbc là thể tích của xylanh khi piston ở dct (h 21,2b)

            1.1.5, thể tích làm việc (vct) (cm3 hoặc lít).

            • vct là thể tích của khối trụ được giới hạn bởi 2 điểm chết vct = vtp + vbc. (h 21.1c)

              nếu chúng ta gọi đường kính của hình trụ là d, chúng ta có ({v_ {ct}} = frac {{ pi {d ^ 3} s}} {4} )

              1.1.6, tỷ lệ nén ( varepsilon )

              • tỷ lệ nén là tỷ lệ giữa vtp và vbc:

                ( varepsilon = frac {{{v_ {tp}}}} {{{v_ {bc}}}} )

                • động cơ xăng ( varepsilon ) = 6 ÷ 10.

                  động cơ diesel ( varepsilon ) = 15 ÷ 21.

                  1.1.7, chu kỳ làm việc của động cơ

                  • Khi động cơ làm việc trong xi lanh xảy ra 4 quá trình nạp, nén, cháy – giãn, xả.

                    4, quá trình này được lặp lại theo định kỳ.

                    4 trong số các quá trình đó tạo thành 1 chu kỳ, tính từ khi bắt đầu quá trình tải lên đến khi kết thúc quá trình tải xuống.

                    1.1.8, khoảng thời gian

                    • chu kỳ là một phần của chu trình xảy ra trong một hành trình của piston (tương đương với 1800 vòng quay của trục khuỷu)

                      kết luận:

                      • hoàn thành chu trình 2 thì ta có động cơ 2 thì (trục khuỷu quay 3600)

                        chu trình được hoàn thành trong 4 kỳ, chúng ta có động cơ 2 thì (trục khuỷu quay 7200)

                        1.2.1, nguyên lý làm việc của động cơ diesel 4 kỳ

                        a) giai đoạn 1: giai đoạn tải:

                        • pít tông đi từ cc sang cc nhờ trục khuỷu dẫn động, van nạp mở, van xả đóng.

                          bên trong xi lanh động cơ:

                          • v tăng dần.

                            p giảm dần.

                            Do sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài xi lanh, không khí được hút vào xi lanh động cơ.

                            b) giai đoạn 2: giai đoạn nén:

                            • piston đi từ tdc đến tdc dọc theo trục khuỷu, cả hai van đều đóng.

                              bên trong xi lanh động cơ:

                              • v giảm dần.

                                p và t tăng.

                                Khi kết thúc hành trình nén, kim phun sẽ phun một lượng nhỏ nhiên liệu diesel vào buồng đốt và trộn với không khí nóng để tạo thành khí.

                                c) giai đoạn 3: cháy mở rộng – nổ:

                                • piston đi từ tdc sang ddc, cả hai van đều đóng.

                                  Nhiên liệu được phun vào buồng đốt (từ cuối hành trình nén) và trộn với không khí nóng để tạo thành hỗn hợp khí.

                                  Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ trong xilanh cao, bộ chế hòa khí sẽ tự động bật, tạo ra áp suất cao đẩy pít-tông đi xuống qua thanh truyền, làm cho trục khuỷu quay và tạo ra công.

                                  do đó, thời kỳ này còn được gọi là thời kỳ đẻ.

                                  d. kỳ 4: (phần dư)

                                  • pít tông đi từ cc sang cc nhờ trục khuỷu dẫn động, van nạp đóng, van xả mở.

                                    bên trong xi lanh động cơ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *