Warning: file_get_contents(http://css.88k8cc.com/vn.jpg): failed to open stream: HTTP request failed! HTTP/1.1 404 Not Found in /www/wwwroot/clix.vn/index.php on line 15
Nguyên lý hoạt động của côn xe ô tô - Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ Giao thông vận tải Bình Định crossorigin="anonymous">

Nguyên lý hoạt động của côn xe ô tô – Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ Giao thông vận tải Bình Định

CLIX xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết Nguyên lý hoạt động của côn xe ô tô – Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ Giao thông vận tải Bình Định.

Dưới đây là danh sách Con xe oto la gi hay nhất và đầy đủ nhất

Video Con xe oto la gi

từ “với” đến từ đâu? Tôi không chắc, một số người nghĩ rằng nó xuất phát từ từ “hình nón” trong ngôn ngữ phương Tây, mô tả phần này có hình dạng của hình nón. từ “ly hợp” có nghĩa rõ ràng hơn. mô tả việc sử dụng tách hoặc kết hợp để truyền hoặc ngắt mô-men xoắn từ động cơ đến các bánh xe (thông qua hộp số và trục).

hình ảnh ly hợp ô tô

vậy tác dụng của côn (côn) là gì?

khi động cơ hoạt động, trục khuỷu luôn quay, kể cả khi xe đứng yên và động cơ ở trạng thái không tải (không tải).

Hãy tưởng tượng, nếu bánh xe được kết nối vĩnh viễn với động cơ (không có ly hợp) thì sao? Sau đó, chiếc xe của bạn sẽ hoạt động giống như một chiếc ô tô điện dành cho trẻ em: khi động cơ hoạt động, các bánh xe sẽ quay. Muốn xe dừng hẳn phải tắt máy. có nghĩa là xe đi hay dừng là do máy có chạy hay không.

cái này bất tiện quá. Để không phụ thuộc như đã nói ở trên, người ta đã nghĩ ra hệ thống ly hợp (gọi tắt là ly hợp) – nó cho phép động cơ tiếp tục chạy và xe dừng lại hoặc đi tiếp, nhanh hay chậm. Như vậy, tác dụng chính của ly hợp ô tô là đóng hoặc ngắt liên kết giữa động cơ và bánh xe.

nếu động cơ chạy và ly hợp đóng kết nối, bánh xe sẽ quay. nếu không hoạt động, bánh xe sẽ quay chậm dần rồi dừng hẳn. nhả ly hợp cho phép người lái chuyển số lên hoặc xuống hoặc dừng xe trong khi động cơ vẫn đang chạy (không chết máy).

cách ly hợp hoạt động

Để hiểu cách điều khiển ly hợp, có lẽ chúng ta cũng cần tìm hiểu một chút về cách thức hoạt động của bộ phận này. Trước hết, hãy xem hình ảnh sau đây để hình dung sơ bộ:

XEM THÊM:  Mách nước cách chọn đại lý mua ô tô chuẩn không cần chỉnh

mô phỏng ly hợp

trong hình là 2 trục có vô lăng. Trục quay là trục kết nối với động cơ. trục còn lại được nối với bánh xe (thông qua hệ thống trung gian: hộp giảm tốc, cầu truyền động). Khi hai bánh đà tách rời nhau tức là khi bạn nhấn ly hợp, chỉ có trục động cơ quay còn trục còn lại thì không. Khi bạn nhả chân khỏi ly hợp, 2 bánh đà ép chặt vào nhau, lực ma sát làm cho trục còn lại cũng quay theo nên bánh xe mới chuyển động. do đó, hoạt động chính của ly hợp được thực hiện thông qua trạng thái hai bánh đà ép vào nhau (truyền) hoặc tách ra (ngắt).

thực ra cấu tạo và hoạt động của ly hợp gồm nhiều chi tiết phức tạp hơn. nhưng nguyên tắc hoạt động cơ bản là nguyên tắc tôi đã mô tả ở trên. Khi đã hiểu nguyên lý hoạt động của ly hợp, chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung chính của bài viết này về…

cách sử dụng hình nón

Việc sử dụng côn là kỹ thuật giúp người lái kiểm soát tốt tốc độ của xe. làm chủ thao tác ly hợp giúp bạn thực hiện tốt các thao tác điều khiển xe như khởi động và dừng xe; số tăng giảm; căn hộ trên dốc.

Trong quá trình học lái xe ô tô số tay, để bắt đầu thực hành cách sử dụng côn trên ô tô bạn cần chọn địa điểm đường bằng phẳng, vắng người qua lại. Bạn cũng có thể yêu cầu xe gia đình hoặc xe bạn bè nhưng nhất thiết phải có người dẫn đường ngồi cùng xe để đảm bảo an toàn. khi bạn bắt đầu thực hành bóp côn, bạn đã sẵn sàng: xe đã khởi động, phanh tay đã nhả hết cỡ, dây an toàn đã được thắt chặt và ghế đã được điều chỉnh để bạn có thể đạp côn hoàn toàn mà không bị va chạm… bạn có thể bắt đầu thực hiện các bước sau:

XEM THÊM:  Thong ke so luong xe oto cua hunhdai 2018

– đạp hoàn toàn ly hợp sau đó vào số 1

– nhấn nhẹ ga để máy mạnh hơn để vòng tua lên khoảng 1000rpm

– nhìn về phía trước và xung quanh để chắc chắn

– nhả ly hợp nhẹ nhàng và từ từ

– khi bắt đầu bóp ly hợp (côn tiếp xúc với tang trống) bạn sẽ cảm thấy xe rung nhẹ và bắt đầu chuyển động từ từ. mỗi phương tiện có một điểm tham gia đã đặt, thường là vị trí khi bạn đã đi được khoảng ⅓ quãng đường.

lúc này khi đã gài côn và xe bắt đầu di chuyển chậm, bạn đạp côn trở lại và đạp nhẹ phanh để xe dừng lại (không chết máy). Lặp lại quá trình này từ Bước 2 đến Bước 4: tăng ga một chút để nổ máy, nhả côn từ từ để xe khởi động từ từ, sau đó đạp côn và đạp phanh lần nữa để xe dừng hẳn. Bằng cách lặp đi lặp lại các bước này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vị trí bắt đầu kẹp của bộ ly hợp.

Khi bạn đã thành thạo cách sử dụng côn trên ô tô, hãy chuyển sang thực hành thao tác tiếp theo: điều chỉnh tốc độ bằng chân trên côn. Khi xe bắt đầu chuyển số, thay vì đạp hết côn và phanh để xe dừng lại, bạn chỉ đạp nhẹ côn để xe giảm tốc độ. Nhưng ngay khi xe giảm tốc độ (không chết máy), bạn nhấc nhẹ chân côn ra để xe chạy nhanh hơn một chút. và lặp lại các thao tác này nhiều lần…

về cơ bản, bạn lái xe càng chậm càng tốt, và đó cũng là một kỹ thuật lái xe rất phổ biến trong thực tế, chẳng hạn như khi lách qua chỗ đông người (qua chợ hoặc tắc đường). kỹ thuật này còn được gọi là truyền động ly hợp.

XEM THÊM:  Dich vu cho thue xe oto eleka

sử dụng hình nón trong bài tập

Khi đã làm quen với cách điều khiển ly hợp trên, bạn tiếp tục thực hành kết hợp điều khiển ly hợp với các thiết bị khác như chân ga, cần số, phanh tay… để thực hiện các bài tập khác như:

– lên xuống số: kết hợp nhả côn – ga để lên hoặc xuống giữa các số cho phù hợp với tốc độ xe và tình hình đường đi.

– phanh khi lên dốc: Phối hợp côn với phanh chân, phanh tay và số để dừng và khởi hành ngang dốc giúp xe không bị chết máy, không bị đổ đèo.

khi xe bắt đầu ở số 1 bạn nên nhả côn từ từ để tránh xe bị giật, chết máy nhưng từ số 2 trở đi bạn có thể nhả côn nhanh hơn vì xe đã có quán tính.

Khi lái xe trên đường cao tốc trong điều kiện bình thường mà không sử dụng ly hợp, bạn nên nhấc hẳn chân ra khỏi bàn đạp ly hợp. Bằng cách này, bạn có thể gác chân cho đỡ mỏi và tránh ảnh hưởng đến một số bộ phận của bộ ly hợp. đặc biệt lưu ý tránh việc thường xuyên gác chân ly hợp vào giữa xe khi đang chạy xe, vì điều này tạo ra lực ma sát khiến lưỡi ly hợp nhanh bị mài mòn.

khi dừng tạm thời (đợi đèn đỏ chẳng hạn) thì nên về 0 (mo) và nhả côn. Bạn không nên đạp hết ly hợp và chuyển số khi xe dừng tạm thời. Nhả côn như vậy giúp bạn nghỉ chân trái, vô tình nhả chân côn sẽ khiến xe bị chết máy.

Khi học lái xe số sàn, bạn sẽ thấy phức tạp cũng nằm ở bộ ly hợp mà tiện lợi cũng nằm ở bộ ly hợp. do đó cần phải học và thực hành thuần thục, tận dụng tối đa bộ ly hợp khi điều khiển xe. Chúc các bạn lái xe an toàn và thành công.

bộ sưu tập thứ mười một

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

<